Ông Đinh Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội vật liệu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin

Phát triển thương hiệu là quá trình dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng chiến lược sáng suốt. Liệu có khả thi nếu chúng ta đi theo con đường của Nhật Bản hay Hàn Quốc để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia tên tuổi trong lĩnh vực điện tử hay công nghệ? Thay vào đó, các doanh nghiệp cần tìm ra "thế mạnh", "sự độc đáo" và "bản sắc" riêng của mình. Thương hiệu có thể không lớn nhưng vẫn tạo được tiếng vang và xâm nhập mạnh vào thị trường.

 

Lấy ví dụ sản phẩm gạch nghệ thuật handmade của Secoin có được chỗ đứng vững chắc vì là sản phẩm thủ công được tạo ra bởi các nghệ nhân Việt Nam. Khi thế giới có nhiều sản phẩm có thể thay thế được, những sản phẩm thủ công vẫn có giá trị đích thực và giá trị bền vững tồn tại mãi mãi.

Chương trình "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" đã được Chính phủ xây dựng một cách tâm huyết trong thập niên vừa qua với nhiều hiệu ứng tích cực. Theo tôi, đã đến lúc "Thương hiệu Quốc gia" cần tìm ra một điểm chung của các doanh nghiệp hay một thế mạnh cốt lõi để tạo dấu ấn cho thế giới. Xác định được điểm mạnh để xây dựng thương hiệu Việt và tạo ra hướng đi cho các doanh nghiệp Việt cùng đồng hành. Càng nhiều doanh nghiệp Việt tiến ra thị trường thế giới với thông điệp chung của quốc gia thì sẽ càng tạo ra sự cộng hưởng và tiếng vang lớn cho "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" - nền tảng để các thương hiệu sản phẩm gây dựng được uy tín với người tiêu dùng toàn cầu.