Nhiều công ty đang chạy đua sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Nhiều công ty đang chạy đua sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Shionogi, công ty tham gia phát triển loại thuốc giảm cholesterol Crestor thông báo đã điều chế ra thuốc diệt virus SARS-CoV-2. Với liều lượng uống chỉ 1 lần mỗi ngày, loại thuốc này sẽ vô cùng tiện lợi trong quá trình điều trị. Shionogi cho biết đang thử nghiệm thuốc cùng các phản ứng phụ của thuốc trên các tình nguyện viên. Cuộc thử nghiệm vừa diễn ra trong tháng 7 và nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm 2022.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loại thuốc uống qua đường miệng an toàn, giống như Tamiflu và Xofluza. Một tín hiệu tích cực trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu cho thấy, virus không thể dễ dàng đột biến để tránh tác dụng của thuốc”, ông Isao Teshirogi, Giám đốc điều hành Shionogi cho biết. Thuốc viên điều trị COVID-19 của hãng được thiết kế để vô hiệu hóa virus trong 5 ngày kể từ khi uống.

Nếu loại thuốc này có triển vọng, Shionogi có thể sẽ hợp tác với một công ty dược phẩm toàn cầu để đưa nó ra thị trường toàn cầu.

Tương tự, hai hãng dược Pfizer và Merch cũng đưa ra những thông tin tích cực về các loại thuốc điều trị Covid-19 đang được nghiên cứu. Theo đại diện của Pfizer cho biết, loại thuốc viên uống hai lần mỗi ngày của họ có thể sẵn sàng tung ra thị trường ngay trong năm nay. Công ty này đang chuẩn bị cho hơn 2.000 bệnh nhân tham gia thử nghiệm thuốc kháng virus kết hợp với thuốc kháng virus tăng cường. Thử nghiệm không sử dụng giả dược.

Được biết, cả Pfizer và Shionogy đều nghiên cứu thuốc trên cơ sở ức chế một loại enzyme protease mà virus cần để tự sao chép bên trong tế bào người. Các chất ức chế protease được sử dụng rộng rãi để chống lại nhiều loại virus khác, bao gồm HIV, nhưng khả năng kháng virus vẫn đang là một thách thức.

Bên cạnh đó, Merck cho biết loại thuốc Molnupiravir do họ sản xuất đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân COVID-19. Sau 5 ngày, tải lượng virus của các bệnh nhân này xuống thấp đến ngưỡng không lây lan; đồng thời có thể làm giảm nguy cơ nhập viện. Các nghiên cứu với quy mô lớn hơn đang được tiến hành, tập trung vào bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc Covid-19 trong 5 ngày trước đó và người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Cho đến nay, nhiều loại thuốc sẵn có trên thị trường cũng được sử dụng trong điều trị Covid-19

Cho đến nay, nhiều loại thuốc sẵn có trên thị trường cũng được sử dụng trong điều trị Covid-19

Công ty này cũng đã ký kết các thỏa thuận cấp phép tự nguyện về thuốc Molnupiravir với các nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ. Merck tham gia vào các thỏa thuận này nhằm đẩy nhanh việc sản xuất thuốc Molnupiravir ở Ấn Độ và ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác sau khi các cơ quan quản lý địa phương phê duyệt hoặc cấp phép dùng khẩn cấp.

Có thể thấy, ngày càng nhiều hãng dược “lấn sân” sang thị trường tiềm năng vẫn còn bỏ trống này. Hiện nay, nhu cầu thuốc điều trị Covid-19 ngày càng tăng lên khi nhiều người được chẩn đoán mắc Covid-19 dạng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể được quản lý và điều trị tại nhà trong khi những người bị COVID-19 mức độ trung bình đến nặng được điều trị tại bệnh viện.

Theo Tiến sĩ Rafdzah, chuyên gia y tế tại Malaysia phân tích, các loại thuốc nhắm mục tiêu trực tiếp vào SARS-CoV-2 sẽ có hiệu quả cao nhất trong giai đoạn đầu của bệnh, trong khi một số loại khác có tác dụng ức chế miễn dịch/chống viêm có thể có lợi hơn trong các giai đoạn sau của Covid-19.

“Một số loại thuốc như thuốc trị viêm khớp Kineret do hãng Sobi của Thụy Điển phát triển để điều trị Covid-19 ở người lớn bị viêm phổi có nguy cơ suy hô hấp nặng. Trong khi đó, các loại thuốc sử dụng kháng thể đơn dòng như sotrovimab và sự kết hợp của hai kháng thể casirivimab và imdevimab cho phép được sử dụng để điều trị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình”, chuyên gia này cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyến cáo các bác sĩ khi các loại thuốc được đem vào áp dụng trong việc điều trị Covid-19 cần có đầy đủ dữ liệu thử nghiệm và hướng dẫn để hạn chế tối ta các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu chưa có đầy đủ thông tin, thuốc chỉ được chấp thuận sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng.