Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) vừa gửi thư đến Thủ tướng đề xuất về việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Theo TAB, với nhiều chương trình tiêm vắc xin đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn.

Nếu không nhanh chóng nhập cuộc, chắc chắn sẽ mất thị phần khách quốc tế, bởi nhiều quốc gia sắp tới đồng loạt mở cửa trở lại.

Nếu không nhanh chóng nhập cuộc, Việt Nam chắc chắn sẽ mất thị phần khách quốc tế, bởi nhiều quốc gia sắp tới đồng loạt mở cửa trở lại.

Nếu "chậm chân" Việt Nam sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế. Vì vậy TAB đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét làm thế nào để Việt Nam tái mở cửa được biên giới một cách an toàn và bền vững. Cho phép từng bước mở cửa cho việc đi lại không phải cách ly. Tuy nhiên, bất kỳ sự mở cửa cho du lịch cần phải an toàn, có lộ trình.

Về vấn đề này, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Hội đồng tư vấn du lịch về một số biện pháp kiểm soát để mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Trao đổi về tiến độ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau khi lấy ý kiến đại diện các Bộ ngành và đơn vị liên quan về nghiên cứu mở lại thị trường du lịch quốc tế trong điều kiện chống dịch COVID-19, Tổng cục ghi nhận nhiều luồng ý kiến khá nhau.

Theo đó, ba luồng ý kiến xoay quanh “hộ chiếu vắc-xin” và mở cửa thị trường quốc tế: Thứ nhất là ủng hộ việc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” do nhu cầu giao thương, du lịch và phát triển kinh tế đặt ra cấp bách ở nước ta và các quốc gia khác.

Thứ hai là ý kiến ủng hộ nhưng vẫn bắt buộc thêm yêu cầu cách ly 14 ngày. Luồng ý kiến thứ ba là hoàn toàn không chấp nhận mở cửa quốc tế cho tới khi chấm dứt dịch hoàn toàn.

 một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Thái Lan, Singapore đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn,

Một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Thái Lan, Singapore đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn.

“Chúng ta không nhập cuộc ngay chắc chắn sẽ mất thị phần khách quốc tế, bởi nhiều quốc gia sắp tới đồng loạt mở cửa trở lại. Tổng cục Du lịch xây dựng phương án, tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Chính phủ và chờ lệnh từ Chính phủ. Chúng tôi xác định phải tiến hành thí điểm trên nhiều phương diện từ lựa chọn thị trường khách, quy trình đón khách, điểm đến an toàn cũng như lựa chọn doanh nghiệp đón khách quốc tế. Chúng tôi lấy ý kiến để xây dựng kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại từ tháng 7 tới, trình Chính phủ xem xét”, ông Ngô Hoài Chung nói.

Cụ thể, về thị trường, Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan là những nơi được nhắm tới thí điểm đón khách dựa vào tiêu chí chống dịch tốt ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, thỏa thuận song phương và chấp nhận kết quả chống dịch, tiêm vắc-xin từ hai phía.

Về hình thức, các chuyến bay chở khách quốc tế đều thuộc hình thức charter (thuê bao trọn gói) đảm bảo toàn bộ khách du lịch cùng đến một điểm để đảm bảo an toàn.

Tổng cục cũng cho biết, sẽ đề xuất lựa chọn một số doanh nghiệp đón khách quốc tế có quy mô, có năng lực tổ chức và tiềm lực kinh tế để đón, phục vụ khách, đồng thời đủ lực xoay xở trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp. 

“Không phải mọi sản phẩm du lịch đều phù hợp, chúng tôi dự kiến thí điểm sản phẩm du lịch golf và nghỉ dưỡng biển. Đây đều là sản phẩm tương đối khép kín, phù hợp thời gian lưu trú dài ngày mà vẫn đảm bảo khách sử dụng dịch vụ ăn uống, mua sắm. Các bộ ngành thống nhất cao, sau đây sẽ có các tổ công tác đi kiểm tra giám sát và đánh giá quá trình tổ chức thực hiện đón khách an toàn, đảm bảo phòng chống dịch để thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ giao phó”, ông Chung nói.

Trước đó, Tổng cục Du lịch cũng từng đề xuất phương án đón khách quốc tế từ giữa tháng 7/2020 sau thắng lợi chống dịch giai đoạn đầu tiên, tuy nhiên phải tạm dừng do các đợt dịch sau bùng phát. Thời điểm này, du lịch có thêm thuận lợi từ các chương trình tiêm chủng vắc-xin đại trà trong nước cũng như quốc tế.

 

Kỳ 2: Những mô hình đi trước