Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty IDI

- Khủng hoảng do đại dịch Covid-19 là cú sốc rất mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp đổ vỡ nếu không có nền tảng vững chắc. Kết quả kinh doanh quý IV/2021 vừa được IDI chia sẻ cho thấy Công ty rất vững vàng, thưa ông?

Nhìn lại năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát chiếm phần lớn thời gian của năm, xuyên suốt từ tháng 4 đến tháng 10 nhiều tỉnh thành áp dụng chính sách giãn cách xã hội triệt để nhằm hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Hầu hết, việc sản xuất kinh doanh của tất cả doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong thời gian các tỉnh phía Nam giãn cách xã hội thắt chặt do dịch bệnh căng thẳng, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, ngừng hoạt động. IDI đã thích ứng với hoàn cảnh, duy trì hoạt động của các nhà máy liên tục, thực hiện 3 tại chỗ nhằm đáp ứng tiến độ các đơn hàng. Với lợi thế 3 kho lạnh lớn, IDI còn mua được nguồn nguyên liệu giá thấp do các doanh nghiệp khác không hoạt động được. Một mặt hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân, một mặt dự trữ được nguồn nguyên liệu lớn cho năm 2022.

>> IDI đạt mục tiêu 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2019

- Quý IV/2021, Công ty ước đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 8 lần so với quý trước. Điều này cho thấy, Công ty đã lấy lại tốc độ sản xuất cao hơn so với trước đại dịch?

Hiện nay cả 2 nhà máy của chúng tôi đều chạy hết công suất, thậm chí công nhân còn phải tăng ca hết thời gian tối đa theo quy định để đáp ứng các đơn hàng cho đối tác. Chỉ là doanh nghiệp có đủ sức để làm hay không chứ đơn hàng đối với IDI không thiếu, thậm chí chúng tôi còn phải từ chối một số đối tác mới khi các đối tác cũ đề nghị gia tăng sản lượng xuất khẩu cho họ và họ chấp nhận trả giá cao hơn 30% cho các đơn hàng của năm 2022.

Công ty IDI

Công ty IDI đã kịp thời thích ứng với hoàn cảnh, duy trì hoạt động của các nhà máy liên tục, thực hiện 3 tại chỗ nhằm đáp ứng tiến độ các đơn hàng

- Các số liệu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố cho thấy dường như thời kỳ hoàng kim của ngành xuất khẩu cá tra như giai đoạn 2017-2018 đã trở lại. Ông có nhận định gì về triển vọng 2022 của doanh nghiệp mình?

Năm 2018, IDI từng đạt lợi nhuận trước thuế 717 tỷ đồng và năm 2022 chúng tôi tự tin có thể trở lại thời kỳ đỉnh cao, nếu không có những yếu tố khó lường như dịch bệnh…

Giai đoạn 2020, giá cá tra nguyên liệu trên thị trường giảm xuống mức thấp (dao động từ 17.000 - 18.000 đồng/kg), các hộ nuôi liên kết với IDI vẫn được Công ty mua vào theo hợp đồng với giá 22.000 – 25.000  đồng/kg. Công ty chấp nhận chịu thiệt, chi từ 600 - 700 tỷ đồng để bù lỗ vào sự chênh lệch. Tuy giảm lợi nhuận kinh doanh nhưng IDI mong muốn được đồng hành cùng bà con nông dân vượt qua khó khăn để yên tâm duy trì vùng nuôi.

Từ quý IV/2021, giá cá nguyên liệu tăng cao, Công ty không còn phải chịu phần chênh lệch như vậy nữa.

- IDI đang đứng ở top 3 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra. Với thị trường thuận lợi như hiện nay, IDI có dự kiến gia tăng sản lượng xuất khẩu và vươn lên top 2 nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam?

Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản sản xuất kinh doanh năm 2022 với mức tăng trưởng cao so với 2021. Năm 2022 chúng tôi thấy tín hiệu rất tốt. Vượt qua rào cản tiêu cực của đại dịch, doanh nghiệp vẫn vững vàng phát triển và sắp tới IDI có nhiều thuận lợi để tăng trưởng mạnh.

Sản lượng là một chỉ tiêu định lượng để đánh giá doanh nghiệp, bên cạnh đó chúng tôi chú trọng hơn đến hiệu quả hoạt động và lợi nhuận đem về cho cổ đông.

- Nhiều cổ đông của IDI gần đây khá lo lắng khi giá cổ phiếu của Công ty rơi sâu, trong khi các yếu tố cơ bản và nội tại của doanh nghiệp chuyển biến tốt. Là Chủ tịch Công ty ông có chia sẻ gì với các cổ đông thời điểm này?

TTCK đang có đợt điều chỉnh mạnh sau chuỗi thời gian tăng trưởng và lập các kỷ lục về điểm số. Cổ phiếu của IDI chịu các tác động chung từ thị trường. Là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp, tôi tự tin vào triển vọng của IDI. Suốt thời gian qua, khi cổ phiếu tăng mạnh, tôi chưa bán ra thị trường bất cứ cổ phiếu nào, ngoại trừ việc chuyển 12,5 triệu cổ phiếu cho đối tác lớn thông qua giao dịch thỏa thuận. Cổ đông nội bộ của Công ty cũng đã hoàn tất mua vào 10 triệu cổ phiếu IDI ở vùng giá cao hơn so với hiện nay bằng hình thức khớp lệnh trên sàn.

Tất nhiên mỗi nhà đầu tư đều có lý do khi mua hay bán cổ phiếu nhưng đầu tư vào doanh nghiệp có tài sản tốt, năng lực tài chính lành mạnh, dòng tiền tích cực, tôi cho là cách gửi gắm tiền thông minh.

Tôi nhớ, TS. Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư của Dragon Capital đã chia sẻ rằng, trong đầu tư, có lúc phải đối diện với sự cô đơn, cần sự can đảm, dám đối đầu, có thể là đi ngược thị trường hiện tại.

Tôi tin thành quả tốt sẽ đến với những nhà đầu tư bản lĩnh và kiên nhẫn.

- Xin cảm ơn ông