Đó là những người nhập cư mưu sinh trên địa bàn TP, sinh viên mới ra trường làm việc tại các khu công nghiệp, làm cho các doanh nghiệp, cán bộ công nhân viên chức làm việc cho Nhà nước…

Những khu nhà khang trang này ở Cần Thơ nhà giá 4-5 tỷ đồng

Những khu nhà khang trang này ở Cần Thơ có giá 4-5 tỷ đồng

Anh Nguyễn Văn Bảy, một người buôn bán nhỏ ở chợ Phú An 586, quê ở Sóc Trăng lên Cần Thơ làm ăn 5, 7 năm nay, có hộ khẩu KT3. Với 4 người trong gia đình đều lao động, mỗi tháng gia đình anh có thu nhập từ 15-20 triệu đồng.

Cách nay 2 năm, anh dành dụm được 700-800 triệu đồng, anh dự tính mua căn nhà 1 trệt, 1 lầu ở khu dân cư 586, giá lúc đó khoảng 1,5 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, giá nhà 1 trệt một lầu mà anh nhắm lúc đó khoảng 1,7 tỷ đồng. Suy đi tính lại anh không dám vay tiền mua nhà, cứ đợi lúc nhà giảm giá mới mua.

Nhưng sau đó giá nhà cứ tăng nóng, giờ căn nhà anh muốn mua đã tăng lên gần 3 tỷ đồng. Ước mơ có một căn nhà của gia đình anh hiện nay xa tầm tay anh với. 

Anh Bảy cho biết, đôi khi muốn mua 1 căn nhà ở xã hội ở nhưng nhà loại này không dễ gì chen chân vì nó thuộc loại hàng hiếm. Không đủ cho cán bộ công nhân viên chức, lao động nghèo không có cửa, chưa nói lả thủ tục rất nhiêu khê.

Khác với anh Bảy, anh Nguyễn Văn Quyền, một nhân viên môi giới chi nhánh một công ty chứng khoán tại Cần Thơ, anh Quyền là sinh viên mới ra trường chưa được 5 năm, ở nhà thuê. Cách đây 2 năm, anh có dư khoảng 400 triệu đồng. Lúc ấy anh định mua một miếng đất nền làm vốn.

Tuy nhiên, giá đất tăng liên tục cuối cùng anh gởi Ngân hàng và lo cưới vợ. Hiện nay gia đình anh có khoảng 800 triệu đồng. Anh muốn mua 1 nền đất hẻm làm nhà nhưng giá 800 triệu đồng chỉ mua được khoảng 30m2 đất thổ cư đất hẻm. Nếu muốn có nền lớn hơn, có thổ cư, xây nhà được phải từ 60-100m2 đất hẻm, giá hiện nay khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng.

Anh than: “Mua đất đã hụt tay, xây nhà nữa không thể nào với nổi. Anh muốn mua 1 căn hộ nhà ở xã hội đang xây dựng ở Nam Cần Thơ, tuy nhiên dự án nhà ở xã hội Nam Long mới khởi công mấy tháng nay đã có khách hàng đặt chỗ hết rồi”.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Minh, nhân viên một công ty bất động sản ở Nam Cần Thơ, vốn liếng làm mấy năm nay khoảng hơn 300 triệu đồng. Anh chuẩn bị cưới vợ và có dự định đăng ký mua 1 căn nhà ở xã hội do Công ty CP Nam Long Hồng Phát xây dựng, căn hộ này khoảng 500 triệu.

Tuy nhiên, khi anh liên hệ thì công ty trả lời đã có người đăng ký hết rồi. Với số tiền đó thì mua nền làm sao nổi, mua nhà lại càng không thể. Anh than thở: “Với mức lương 5 - 7 triệu/tháng, nhà đất Cần Thơ tăng giá cao thế này người lao động ước mơ có căn nhà chỉ là mơ ước thôi”.

Mỗi năm, TP Cần Thơ có từ 5.000 - 10.000 sinh viên ra trường, công nhân các khu công nghiệp Nam Cần Thơ và Khu công nghiệp Trà Nóc hiện nay lên hơn 40 vạn. Cán bộ công nhân viên chức và lao động trên địa bàn TP có đến một vài vạn người trong tổng số hơn 1,2 triệu dân. Như vậy, số người có nhu cầu nhà đất trên địa bàn TP là rất cao.

Đây là một nhu cầu thực của xã hội. Tuy nhiên, hiện nay TP chỉ có các dự án nhà ở thương mại, khu tái định cư. Các dự án này hiện nay triển khai chậm, có đất giá bán quá cao. 

Đơn cử như khu dân cư Hồng Phát hiện đang triển khai trên địa bàn phường An Bình, tuy chưa mở bán nhưng chủ đầu tư có cho biết: “Giá một m2 đất nền dự án này khoảng 40 triệu đồng đối với nền có lộ giới trên 30m”.

Như vậy, một nền dự án mới này 100m2 giá lên đến 4 tỷ, cao ngất trời. Lương người lao động 5 - 7 triệu đồng/tháng, nếu mua nền này họ phải làm bao nhiêu năm, chưa tính tới chi phí sinh hoạt hàng tháng?

Bài 3: Nhiêu khê thủ tục nhà ở xã hội