>>> Hà Nội: Nguồn cung căn hộ thấp nhất trong 5 năm

Theo ghi nhận của Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services, sau khi có thông tin quy hoạch, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10 km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 10 - 15%.

Tại Hà Nội, nguồn cung mới ghi nhận ở mức 4.904 căn hộ, tăng 36% theo quý,

Tại Hà Nội, nguồn cung mới ghi nhận ở mức 4.904 căn hộ, tăng 36% theo quý

Các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20 km ghi nhận tốc độ tăng giá 38%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 30 km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 35%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20 km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 28%.

Tại Hà Nội, nguồn cung mới ghi nhận ở mức 4.904 căn hộ, tăng 36% theo quý, trong đó, số lượng sản phẩm mới tập trung chủ yếu tại khu Tây (60%), khu Đông (38%). Nguồn cung sơ cấp ghi nhận 13.700 căn hộ.

Trong khi đó, nguồn cung mới tại thị trường Tp.HCM trong quý 1/2022 ghi nhận ở mức 2.166 căn hộ, giảm 55% so với quý 4/2021, trong đó tập trung chủ yếu tại Bình Chánh (39%), Thủ Đức (29%), Bình Tân (22%). Nguồn cung sơ cấp ghi nhận 4.401 căn hộ.

Số lượng các dự án mở bán mới tại Tp.HCM giảm đáng kể trong khi nguồn cung tại Hà Nội vẫn tăng mạnh. Nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn cung mở bán mới tại Tp.HCM giảm, tuy nhiên vấn đề chính là do quá trình cấp phép cho các dự án mới chậm và quỹ đất hạn chế.

Khi quỹ đất của tại Tp.HCM hạn chế làm cho nguồn cung trở nên khan hiếm, mặt bằng giá bất động sản ngày càng leo thang đi đôi với áp lực hạ tầng do gia tăng dân số và nhu cầu tách khẩu của khu vực này.

Nghiên cứu của Dat Xanh Services cũng cho thấy, mặt bằng giá thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận ở mức 45 triệu đồng/m2, tăng khoảng 5% so với quý trước. Mặt bằng giá thị trường căn hộ Tp.HCM ghi nhận ở mức 64 triệu đồng/m2, tăng khoảng 9% so với quý trước.

Với nhu cầu mạnh mẽ, tỷ lệ hấp thụ từ người mua trong nước vẫn ở mức tốt khi ghi nhận tỷ lệ bán lũy kế đạt 80% tại Hà Nội và 88% tại Tp.HCM.

Dat Xanh Services dự báo trong hai năm tới, nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội sẽ có thêm khoảng 54.000 sản phẩm, tập trung chủ yếu tại Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì… là dự án của những chủ đầu tư nổi bật như Vinhomes, Keppel Land, Capital Land, Gamuda Land, Hưng Thịnh…

Còn tại Tp.HCM được kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 50.000 sản phẩm mới, tập trung chủ yếu tại Tp. Thủ Đức, khu Nam và khu Tây,… là dự án của những CĐT nổi bật như Tập đoàn Đất Xanh, VinHomes, Keppel Land, Sơn Kim Land, Nam Long…