Giai đoạn tới nhà đầu tư cần thận trọng hơn khi thị trường chứng khoán đã qua giai đoạn hấp dẫn.

Giai đoạn tới, nhà đầu tư cần thận trọng hơn khi thị trường chứng khoán đã qua quãng thời gian hấp dẫn.

VN-Index hướng tới 1.400 điểm

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua (18/6), chỉ số VN-Index đã tăng 17,85 điểm tương ứng mức tăng 1,31%, dừng tại 1.377,77 điểm, cũng là mức cao nhất phiên. Chỉ số HNX-Index tăng 0,52%, đóng cửa tại 318,73 điểm; Chỉ số UpCoM-Index tăng 0,75%. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn đạt 25.619  tỷ đồng.

Độ rộng thị trường hoàn toàn nghiêng về số tăng với 210 mã tăng và 116 mã giảm trên chỉ số VN-Index. Điểm sáng trong phiên cuối tuần là nhóm vốn hoá lớn như VHM (+3,2%), VCB (+4,1%), MSN (+3,4%). Ngoài ra, nhiều bluechips khác cũng ghi nhận mức tăng trên 1% như CTG, FPT, MBB, HDB, HPG, TCB, MWG, PNJ, VNM…

Đà tăng trong phiên cuối tuần có sự lan toả chung khi các nhóm vốn hoá vừa và nhỏ cũng tăng tốt. Cụ thể, DPM (+5,3%), IJC (+6,4%), HHS (+6,9%), FLC (+3,1%), PET (+4,4%)…cho thấy dòng tiền vẫn đang luân phiên ở giữa các nhóm cổ phiếu.

Trong phiên cuối tuần, khối ngoại đã mua 336,31 tỷ đồng. Lượng mua ròng tập trung tại PDR đạt hơn 239 tỷ đồng, HSG đạt 208,96 tỷ đồng. Các mã được mua ròng mạnh khác là APH đạt 158,55 tỷ đồng, VCB đạt 131,49 tỷ đồng, STB đạt hơn 128,3 tỷ đồng, VHM đạt 103,52 tỷ đồng, VNM đạt 96,68 tỷ đồng, MSN đạt 57,73 tỷ đồng…

Nhận định về thị trường trong những phiên sắp tới, CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, nhóm ngành dẫn dắt chính là nhóm ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tích lũy. Việc thị trường tăng điểm mạnh trong các phiên sắp tới dự báo chưa thể xảy ra. Thị trường có xu hướng tăng dần đều nhờ nhóm cổ phiếu chu kỳ và các cổ phiếu trụ.

Chúng tôi vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index dự báo sẽ tăng dần đều lên vùng 1.400 điểm”, chuyên gia phân tích của TVSI đánh giá.

Còn theo nhận định của CTCK KB Securities Việt Nam (KBSV), chỉ số VN-Index tiếp tục đà hồi phục với các nhịp tăng gối đầu trong phiên. Xu hướng tăng vẫn đang được giữ vững khi chỉ số đã chớm vượt đỉnh ngắn hạn đồng thời xác lập đỉnh lịch sử mới. Đích kỳ vọng/vùng kháng cự tâm lý tiếp theo được xác định tại vùng 140x và thị trường cần duy trì quy mô thanh khoản cũng như mức độ lan tỏa của dòng tiền để có cơ hội chinh phục được mốc điểm này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tập trung vào việc quản lý tỷ trọng ở mức vừa phải và ưu tiên cho các vị thế ngắn hạn. Việc giảm một phần tỷ trọng có thể được cân nhắc trong trường hợp chỉ số tiếp tục đi lên nhưng thanh khoản sụt giảm”, chuyên gia phân tích của KBSV khuyến nghị.

Thận trọng lựa chọn cổ phiếu

CTCK Yuanta Việt Nam thì nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa và xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang tỏ ra vượt trội so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tích cực là dòng tiền cũng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và có dấu hiệu gia tăng cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường mà chủ yếu dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn và tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhưng các nhà đầu ngắn hạn chưa nên sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại do sự phân hóa vẫn đang diễn ra”, chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam cho biết.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Điểm tích cực là dòng tiền tăng nhẹ trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, thị trường vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp điều chỉnh và rủi ro trung hạn vẫn ở mức cao. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ và hạn chế tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở tuần giao dịch tới.

Về xu hướng dài hạn, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam nhận định, thị trường đã qua giai đoạn hấp dẫn, nhưng vẫn còn cơ hội cho nhà đầu tư và thị trường vẫn còn dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên, việc lựa chọn cổ phiếu sẽ khó khăn cho nhà đầu tư.

Ông Thế Minh khuyến nghị nhà đầu tư cơ hội tìm kiếm cơ hội trên thị trường có sự phân hóa, đặc biệt nhất là nhà đầu tư cần phải hạn chế giải ngân thêm vào các nhóm cổ phiếu như thép, ngân hàng. Thay vào đó, chiến lược phù hợp là nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời những nhóm cổ phiếu này và cơ cấu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu khác. Trong đó có 3 nhóm Yuanta Việt Nam đang đánh giá tích cực: Bất động sản, Chứng khoán và Nhóm ngành bán lẻ (cũng có thể bổ sung thêm 1 nhóm là nhóm cổ phiếu hóa chất).

Đối với nhóm bất động sản, chúng tôi cho rằng nhóm bất động sản – khu công nghiệp hiện nay vẫn sẽ hưởng lợi chính từ sự dịch chuyển làn sóng FDI và đặc biệt trong thời điểm đầu năm 2021, giá bất động sản tăng đã tạo ra dư địa lợi nhuận tích cực cho các doanh nghiệp bất động sản”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết.