>> Bitcoin có thể không còn tồn tại trong tương lai

Cụ thể, Bitcoin đã giảm tới 4,9% xuống còn 41.008 USD/BTC, đánh dấu sự sụt giảm khoảng 40% so với kỷ lục gần 69.000 USD vào ngày 10/11. Đồng tiền điện tử lớn thứ hai Ethereum (ETH) cũng giảm 8,3% xuống mức mức thấp nhất kể từ ngày 30/9.

Theo nhiều dự đoán, Bitcoin có đủ cơ hội để trượt xuống dưới 40.000 USD/BTC và kiểm tra mức đáy mới ở mức 38.000 USD trước khi đạt được bất kỳ đà tăng nào (ảnh minh hoạ)

Theo nhiều dự đoán, Bitcoin có đủ cơ hội để trượt xuống dưới 40.000 USD/BTC và kiểm tra mức đáy mới ở mức 38.000 USD trước khi đạt được bất kỳ đà tăng nào (ảnh minh hoạ)

Theo phân tích của coinnounce.com, thị trường tiền điện tử toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm giá. Vốn hóa toàn thị trường hiện ở mức 2,04 nghìn tỷ USD, khối lượng giao dịch giảm 12,86% ở mức 102,52 tỷ USD. Điều này có thể cho thấy các “cá mập” đang nghỉ ngơi và không vội mua trong đợt giảm giá này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky đã gợi ý khi trả lời một tweet rằng, họ có thể bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử trong tương lai. Ngoài ra, vận động viên chơi golf Matt Wallace đã gợi ý về sự hợp tác giữa công ty Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk và Quỹ Dogecoin trong một tweet.

Một câu hỏi đặt ra lúc này là, liệu đây có phải là mức đáy mới đối với các nhà đầu tư Bitcoin hay không?

Nhà đầu tư tiền điện tử nổi tiếng và cựu quản lý của Goldman Sachs - Mike Novogratz nói rằng, Bitcoin có đủ cơ hội để trượt xuống dưới 40.000 USD/BTC và kiểm tra mức đáy mới ở mức 38.000 USD trước khi đạt được bất kỳ đà tăng nào.

Tôi biết các tổ chức lớn đang cân nhắc với vị thế mua mới. Họ sẽ xem những mức hấp dẫn để mua, 38.000 – 40.000 USD là mức có thể chạm đáy. Thực thế, Bitcoin đã liên tục đi xuống trong tháng 12, kể từ mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD vào tháng 11, giá BTC đã điều chỉnh hơn 40%. Những đợt điều chỉnh lớn như vậy luôn là một phần nguyên nhân dẫn đến sự biến động giá của Bitcoin trong thập kỷ qua”, ông nói.

Cũng theo cựu quản lý của Goldman Sachs, việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến đã buộc các nhà đầu tư phải chuyển tài sản sang các nơi trú ẩn an toàn hơn.

Tất cả chúng ta, mọi nhà đầu tư ngoài kia, đều phải suy nghĩ rằng, chúng ta đang bước vào một sự thay đổi mô hình lớn, Fed không thể duy trì lãi suất thấp mãi mãi. Vì vậy, chúng ta đang ở trong bong bóng thanh khoản này”, Novogratz nói thêm.

>> Bitcoin có phải là một mô hình kim tự tháp?

Không riêng Bitcoin, sự điều chỉnh trong không gian altcoin còn nghiêm trọng hơn nhiều, điển hình như ETH, tiền điện tử lớn thứ hai thế giới giảm thêm 6 xuống dưới 3.250 USD/ETH.

Các altcoin khác điều chỉnh sâu hơn như Solana (SOL) giảm 8% xuống dưới 140 USD. Đây là mức điều chỉnh gần 40% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Hay đồng tiền điện tử LUNA gốc của Terra giảm xuống còn 70 USD, cũng là mức điều chỉnh đáng kinh ngạc 30% so với mức cao nhất gần đây.

Nhiều chuyên gia cùng chung quan điểm rằng, quyết định vừa qua của Fed trong việc tăng tốc cắt giảm các khuyến khích kinh tế sẽ làm giảm lượng tiền mặt rót vào thị trường chứng khoán Mỹ, vốn sẽ làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của nó. Trước sự kiện này, thị trường tiền điện tử đang ở trong trạng thái tương đối không ổn định cũng sẽ theo đó mà sụp đổ.

Trong cuộc họp báo của Fed vào ngày 15/12/2021, nhiều điều quan trọng đã được thông qua, có thể gây ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử trong trung hạn. Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, cơ quan quản lý đã rất ngạc nhiên khi những người bị mất việc làm trong thời gian giãn cách không có kế hoạch tìm kiếm công việc mới trong những tháng tới, vì họ có tiền tiết kiệm tốt. Những khoản tiết kiệm này được tạo ra do sự phát triển bởi các cổ phiếu của các công ty  rác, không sinh lời và mắc nợ quá nhiều, cùng với đó là sự tăng trưởng của thị trường tiền điện tử, thị trường bất động sản,... Do đó, việc tăng lãi suất ba lần được công bố, chủ yếu đánh vào các công ty làm ăn thua lỗ, trong khi các công ty khổng lồ sẽ tiếp tục phát triển và kéo các chỉ số đi lên.

Hiện tại, rõ ràng Bitcoin thuộc nhóm tài sản rủi ro, thậm chí là tài sản có độ rủi ro cao. Vì Bitcoin cũng yêu thích các điều kiện của chính sách tài chính mềm bên ngoài và các nhà giao dịch chuyên nghiệp phản ứng bằng cách rút thanh khoản khỏi thị trường, với bất kỳ điều kiện thắt chặt nào diễn ra.