Hồng Lĩnh là vùng đất có nền văn hoá, lịch sử lâu đời, cùng bề dày truyền thống cách mạng. Cùng với sông Lam, núi Hồng Lĩnh được xem là biểu tượng hồn thiêng sông núi của xứ Nghệ, được xếp vào một trong 9 cảnh đẹp của đất nước.

p/Lợi thế về hạ tầng và nguồn nhân lực đã thu hút được Dự án Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh tại cụm công nghiệp Nam Hồng Lĩnh.

Lợi thế về hạ tầng và nguồn nhân lực đã thu hút được Dự án Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh tại cụm công nghiệp Nam Hồng Lĩnh.

“Cửa ngõ” thu hút nhà đầu tư

Hồng Lĩnh còn nhiều vùng sinh thái khác nhau, với nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú. Đặc biệt, thị xã có vị trí địa lý rất thuận lợi, được coi là “cửa ngõ” phía bắc tỉnh, tiếp giáp với tỉnh Nghệ An; là nơi gặp nhau của Quốc lộ 1A và 8A, một ngả ra Bắc, một ngả vào Nam, một ngả lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Trung tâm thị xã cách sân bay, ga tàu hỏa, cảng biển chưa đến 20km. Ngoài ra, hệ thống giao thông đường thủy của Hồng Lĩnh cũng khá thuận tiện cho giao lưu, vận tải, phát triển du lịch - dịch vụ: Sông Minh nối với sông Nghèn xuôi ra biển Đông qua Cửa Sót; nối với sông Lam xuôi ra biển qua Cửa Hội; ngược lên sông Ngàn Phố, đến vùng phía tây tỉnh.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Hồng Lĩnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, nắm bắt cơ hội và đạt những kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm cao, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đặc biệt, đến nay Hồng Lĩnh thành lập ba CCN, gồm: Làng nghề Trung Lương, Nam Hồng, Cổng Khánh 1; về hạ tầng du lịch, đã quy hoạch Khu công viên Trung tâm, khu Du lịch sinh thái Suối Tiên, Chùa Đại Hùng,…

Sớm trở thành đô thị loại III

Hồng Lĩnh hôm nay, nhiều công trình, dự án trọng điểm đã được xây dựng, có ý nghĩa chiến lược, là bước đột phá góp phần xây dựng thị xã trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm KT-XH phía Bắc của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND Thị xã Trần Quang Tuấn, với những lợi thế sẵn có, Thị xã đang xây dựng chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ tạo ra “sức hút” và trở thành điểm lý tưởng để nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, du lịch.

Năm 2018, dự án Nhà máy May Haivina Hồng Lĩnh đã đầu tư vào TX Hồng Lĩnh với quy mô 345 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 4.000 - 5.000 lao động. Cùng hàng loạt dự án như: Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố 6, 7 (phường Đậu Liêu), Khu di tích Đại Hùng, chùa Thiên Tượng, chùa Long Đàm, chùa Hang; dự án quần thể Khu du lịch sinh thái và công viên giải trí Clarion rerost Hồng Lĩnh...

Cũng trong năm 2018, Hồng Lĩnh “gặt hái” nhiều thành công, giá trị sản xuất kinh tế trên địa bàn thị xã ước đạt 3.208 tỷ đồng, tăng 12,09% so với cùng kỳ năm 2017, tăng 0,28% so với kế hoạch năm. Đó là những tiền đề, động lực quan trọng để củng cố sức tăng trưởng của thị xã trong những năm tiếp theo.

Thời gian tới, Hồng Lĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác của mọi tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước. “Chúng tôi nỗ lực xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn nhất. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ nhằm hoàn thành các tiêu chí để thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020”, ông Tuấn chia sẻ.