LTS: Giá nhiều loại hàng hóa như dầu mỏ, đường, cao su, nguyên liệu sắt thép… tăng mạnh khiến không ít lo ngại vì không dự báo được tình hình sản xuất, kinh doanh. Vậy doanh nghiệp ứng phó ra sao?

p/Không ký các hợp đồng dài hạn, rút ngắn thời gian thanh toán là phương cách ứng phó với tăng giá nguyên liệu của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: ST

Không ký các hợp đồng dài hạn, rút ngắn thời gian thanh toán là phương cách ứng phó với tăng giá nguyên liệu của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: ST

Trong khi thanh khoản trên thị trường phái sinh rất lớn và đây còn là thị trường hai chiều nên việc giá biến động mạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vị thế của nhà đầu tư. Hiện nay, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép, đang niêm yết giao dịch 23 mặt hàng liên thông với các Sở lớn trên thế giới như CBOT, ICE US và EU, hay OSE của Nhật Bản…

Trong 23 mặt hàng đang được liên thông tại MXV, có rất nhiều mặt hàng mà nước ta có thể mạnh. Như Việt Nam là nước nhập khẩu khô đậu tương số 1 thế giới, nhập khẩu ngô số 4 thế giới, xuất khẩu Robusta số 1 thế giới. Các mặt hàng khác như bông, đường, cao su, chúng ta cũng đều nằm trong top đầu xuất khẩu hoặc nhập khẩu.

Đối với nông sản, nước ta hiện nhập khẩu một khối lượng lớn các mặt hàng ngô, đậu tương, lúa mỳ và thức ăn gia súc. Đây là những nguyên liệu đầu vào phục vụ cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi. Vì thế giá của các mặt hàng này biến động mạnh sẽ tác động rất lớn đến chi phí giá vốn và lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành.

fd

Giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi biến động mạnh sẽ tác động rất lớn đến chi phí giá vốn và lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành.

Những rủi ro về biến động giá rất khó lường, đặc biệt trong tình hình kinh tế như hiện nay. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những biện pháp cụ thể cho hoạt động kinh doanh trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Hơn nữa, thị trường biến động rất nhanh và khó lường, nên việc bảo hiểm rủi ro là điều thực sự cần phải làm ở thời điểm này. Doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ hơn về các công cụ bảo hiểm rủi ro về giá.

Các hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai sẽ phát huy tối đa vai trò bảo hiểm giá trong giai đoạn thị trường biến động bất thường như gần đây. Nhìn chung, việc theo sát diễn biến thị trường có thể giúp doanh nghiệp kịp thời có những biện pháp xử lý rủi ro nếu thị trường hàng hóa biến động quá lớn hoặc logistics bị gián đoạn bởi đại dịch.