Bản đồ vật chất tối với dấu X đánh dấu thiên hà chứa Trái Đất - Ảnh đồ họa từ nhóm nghiên cứu

Bản đồ vật chất tối với dấu X đánh dấu thiên hà chứa Trái Đất - Ảnh đồ họa từ nhóm nghiên cứu

Nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc, dẫn đầu bởi tiến sĩ Donghui Jeong từ Khoa thiên văn và vật lý thiên văn, Viện Trọng lực và vũ trụ, Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), đã tiến hành lập một bản đồ mới về sự phân bố vật chất tối ở vùng vũ trụ quanh thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

"Mạng vũ trụ quy định chuyển động của tất cả các loại vật chất trong các thiên hà và môi trường thiên hà, thông qua lực hấp dẫn. Nên việc hiểu được sự phân bố của vật chất tối là cần thiết để nghiên cứu cấu trúc quy mô lớn" - tiến sĩ Jeong nói.

Theo Sci-News, trong quá tình nghiên cứu, họ đã phát hiện ra một cấu trúc chưa từng được biết tới trước đây. Đó là một thứ bí ẩn dạng sợi nhỏ, kết nối các thiên hà với nhau. Một sợi trong số đó kết nối thiên hà chứa Trái Đất Milky Way và một số thiên hà lân cận. Cẩu nối ẩn này giống như những "sợi xích ma", kết nối các thiên hà giống như cách các nơ-ron thần kinh được kết nối trong não người.

Theo tiến sĩ Jeong, nghiên cứu "kép" nói trên - bao gồm tạo ra bản đồ làm rõ sự phân bổ vật chất tối và việc phát hiện ra các cấu trúc dạng sợi ma quái - có thể mở ra một chương mới trong nghiên cứu vũ trụ.

Ông và các cộng sự dự tính nghiên cứu tiếp tục xem sự phân bố của vật chất tối liên quan như thế nào với các dữ liệu phát xạ khác, từ đó giúp hiểu bản chất của vật chất tối. Ngoài ra họ chưa thể trả lời các cấu trúc dạng sợi bí ẩn, vô hình nối giữa các thiên hà là gì, đó là một bí mật thú vị cần được khai phá.

Nghiên cứu vừa công bố trên Astrophysical Journal.

https://nld.com.vn/khoa-hoc/thien-ha-chua-trai-dat-bi-soi-xich-ma-noi-voi-cac-thien-ha-khac-20210528130810342.htm