Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất của 17 tổ chức cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện dự án. Trong 17 tổ chức nằm trong diện bị thu hồi đất trên có 8 doanh nghiệp, trong đó có diện tích đất bị thu hồi lớn nhất là Tổng công ty cao su Đồng Nai với hơn 1.800 ha, riêng diện tích thu hồi trước để thực hiện bàn giao cho chủ đầu tư khởi công xây dựng sân bay giai đoạn 1 là 1.182 ha.

diện tích đất bị thu hồi lớn nhất là Tổng công ty cao su Đồng Nai với hơn 1.800 ha.

Diện tích đất bị thu hồi lớn nhất là Tổng công ty cao su Đồng Nai với hơn 1.800 ha.

Tiếp đó là Công ty cổ phần Hóa An với hơn 31 ha; Công ty TNHH xây dựng thương mại Hồng Phát gần 31 ha; Công ty công nghiệp thực phầm Đồng Nai với hơn 19 ha; Công ty cổ phần Đồng Tân hơn 17 ha; Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa gần 15 ha; Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đồng Nai gần 5 ha; Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa 0,3 ha.

Bên cạnh đất doanh nghiệp, có 6 cơ quan, trụ sở trong diện thu hồi đất bao gồm: UBND xã Suối Trầu (cũ), Trạm y tế xã Suối Trầu, Trường mầm non Suối Trầu, Trường tiểu học Suối Trầu, Trường THCS Suối Trầu và Trường tiểu học Cẩm Đường. Ngoài ra còn có 3 cơ sở tôn giáo phải thu hồi đất là: chùa Bừu Lâm với gần 1,1 ha đất; nhà thờ Thành Tâm gần 1,4 ha; nhà thờ Thành Đức gần 0,38 ha.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai, diện tích thu hồi đất cho dự án sân bay Long Thành dự kiến là 5.399 ha. Trong đó, diện tích xây dựng kết cấu hàng không là 2.750 ha, diện tích đất quốc phòng là 1.050 ha, diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Diện tích đất xây dựng hai khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn và khu tái định cư Bình Sơn là 379,35 ha; diện tích đất xây dựng khu nghĩa trang là 20 ha. Trong tổng số diện tích thu hồi hơn 5.000 ha thì đất ở chỉ chiếm 35,36 ha, còn lại là đất cây hàng năm, lâu năm 2.875 ha; đất vườn cao su 2.212 ha...

Theo thông tin từ UBND huyện Long Thành, qua báo cáo của Trung tâm phát triển Quỹ đất - Thường trực Ban chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, tính đến ngày 16/9/2019 mới kiểm đếm được 490 trường hợp hộ gia đình, cá nhân với diện tích khoảng 333,59 ha.

Qua đối soát thực tế rất nhiều thửa đất có diện tích giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản đồ đang quản lý không phù hợp với nhau. Ngoài ra, vấn đề khó khăn còn nằm ở việc tìm chủ đất bởi các chủ đất đã sang nhượng giấy tay cho nhau, chủ cũ không còn ở tại chỗ, chủ mới thì địa chỉ không rõ ràng… làm ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian đo đạc, kiểm đếm.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, là điều kiện cơ bản nhất cần có để triển khai xây dựng các hạng mục Sân bay Long Thành đúng tiến độ. Lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ, theo kế hoạch thì đến tháng 10/2019 sẽ trình dự án Sân bay Long Thành tại kỳ họp Quốc hội.

Về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, có nhiều trường hợp UBND huyện Long Thành ban hành thông báo thu hồi một thửa đất nhưng khi đến thực địa thì người dân lại cung cấp giấy tờ chứng minh có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do các thửa đất phát sinh chưa được ban hành thông báo thu hồi đất nên không thể tiến hành kiểm đếm.

Một loạt vướng mắc khác cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ kiểm đếm như tình trạng một số thửa đất khi rà soát trên hồ sơ, huyện ban hành thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi đến thực địa, chủ sử dụng đất lại cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải rà soát lại. Mặt khác, có những thửa đất vắng chủ không thể tìm ra. Ngoài ra, một số trường hợp chuyển nhượng, cho, tặng bằng giấy tay cũng gây khó khăn cho công tác kiểm đếm…