Trước đó, tháng 5/2021, nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) khởi xướng đã rót 400 triệu USD vào The CrownX. Đến tháng 11, SK Group đã tiếp tục đầu tư vào The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 340 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư của SK Group đầu tư vào nền tảng hệ sinh thái của The CrownX lên 750 triệu USD.

The CrownX được định giá khủng

The CrownX được định giá khủng

Tuy chỉ vừa thành lập năm 2020, The CrownX - chương đầu tiên của chiến lược Point of Life (nền tảng tích hợp phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu xuyên suốt từ offline đến online) đến nay đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ giới đầu tư hàng đầu thế giới bởi chiến lược tiềm năng và thực tiễn triển khai vô cùng khởi sắc. 

Tính toán tiếp theo của “ông lớn” ngành tiêu dùng - bán lẻ của Việt Nam

Sau giao dịch góp vốn này, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2.415.000 đồng). Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó.

The CrownX đã đẩy mạnh tiếp cận chi tiêu tiêu dùng của người Việt bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ trong mô hình mini-mall. Đây là mô hình độc đáo tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày của khách hàng, từ offline đến online. Mô hình này sẽ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu.

Ông Danny Le, CEO Masan Group, cho biết: “Trong hơn 7 năm qua, Masan đã hoạch định tầm nhìn chiến lược Point of Life. Thỏa thuận hợp tác với TPG, ADIA và SeaTown một lần nữa khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược này của Masan. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; Số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; Đạt biên lợi nhuận hai chữ số.”

Bức tranh tiềm năng thu hút TPG, ADIA và SeaTown Master Fund đầu tư vào The CrownX

Việc chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông khi đầu tư 295,5 tỷ đồng để mua lại 70% cổ phần Công ty Mobicast (sở hữu nhà mạng Reddi), Masan hé lộ việc Reddi kết hợp với các mảng kinh doanh sẵn có của Masan sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và chi phí thu hút khách hàng mới hiệu quả hơn rất nhiều. Masan tin rằng các giải pháp fin-tech vốn chưa được phục vụ đúng mức cho đông đảo người tiêu dùng sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Tận dụng nền tảng viễn thông của Reddi để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, Masan có thể đẩy mạnh cung cấp các giải pháp fin-tech. Ứng dụng fin-tech vẫn còn trong giai đoạn sơ khai tại Việt Nam và Masan có thể là doanh nghiệp “thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực này. Với cơ sở khách hàng thân thiết hàng chục triệu thành viên, khả năng tiếp cận người tiêu dùng thông qua hàng ngàn điểm bán lẻ hiện đại và sẽ lên đến hàng chục hàng khi franchise, Masan có nhiều lợi thế để chuyển đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm “mua trước, trả sau” hay cung cấp các giải pháp quản lý và đầu tư tài sản.

Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc

Masan cho biết đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc

Trên thực tế, việc một công ty bán lẻ mở rộng sang lĩnh vực ty viễn thông đã thành công rực rỡ tại Ấn Độ với cái tên Reliance Jio, nhà mạng lớn nhất tại thị trường di động lớn thứ 2 thế giới. Vừa qua, quỹ TPG cũng đã trở thành nhà đầu tư thứ tám của Jio Platforms, nắm giữ 0,93% cổ phần của công ty với giá 600 triệu đô la. Khoản đầu tư này nâng tổng số tiền mà Jio Platforms huy động được kể từ tháng 3 lên tới gần 13 tỷ đô la Mỹ với 21,41% cổ phần của công ty hiện do các nhà đầu tư nắm giữ. Quỹ ADIA cũng đã đầu tư 750 triệu đô la vào Jio Platforms.

Xét trên quy mô toàn cầu, các khoản đầu tư gần đây của TPG và ADIA vào JIO, Reliance Mart và Indonesia Tech càng cho thấy rõ nét tầm nhìn chiến lược và thực tiễn đầy tiềm năng của The CrownX chính là lý do khiến các quỹ đầu tư sừng sỏ này không ngần ngại rót tiền vào The CrownX. 

Ông David Tan, Giám đốc Điều hành của TPG Capital Asia chia sẻ: “Với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Việt Nam đã ở vị thế sẵn sàng để trở thành động lực phát triển quan trọng trong bức tranh tiêu dùng tại Châu Á. Chúng tôi đã chứng kiến chuỗi bán lẻ WinCommerce lột xác hoàn toàn và tin rằng The CrownX chính là nền tảng nắm bắt cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam. Masan sẽ phát triển hệ sinh thái để mở rộng hơn nữa các sản phẩm dịch vụ nhằm gia tăng giá trị cho người tiêu dùng Việt Nam. Với hiểu biết sâu sắc khi đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng, đặc biệt ở Đông Nam Á, chúng tôi rất phấn khởi hợp tác cùng đội ngũ quản lý tại The CrownX để tăng tốc hiện thực hóa tầm nhìn của Công ty.”

TPG là nhà đầu tư quen thuộc của Masan, đã đồng hành từ những ngày đầu. Thời điểm năm 2009 khi công ty mới được niêm yết tại HOSE, vốn hóa của Masan là 900 triệu USD, chiến lược kinh doanh tập trung vào các mặt hàng FMCG. Hiện nay, Masan đã “vươn vai” trở thành Tập đoàn có vốn hóa 8 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng như nhu yếu phẩm, bán lẻ, chuỗi F&B, viễn thông… và đang tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. ADIA là quỹ đầu tư đại diện cho Chính phủ Tiểu vương quốc Abu Dhabi. ADIA thường có cách tiếp cận thận trọng thông qua chiến lược đầu tư tập trung vào khả năng tạo ra giá trị dài hạn. Với ADIA, nhiều khả năng đây không phải là đợt đầu tư duy nhất của họ tại Masan.