Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Minh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc với Học viện Quân y ngày 20/12. Ảnh: Trần Minh/LĐ.

Sáng 17/12, mũi vắc xin COVID-19 “made in Việt Nam” đầu tiên được tiêm đã trên người tình nguyện, là những trường hợp được lựa chọn trong số hơn 200 người đăng ký dự tuyển.

Sau hơn 72 giờ được tiêm, sức khỏe của 3 tình nguyện viên được tiêm thử những mũi đầu tiên vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, thoải mái, không có biến cố gì. 3 tình nguyện viên này đủ điều kiện để được xem xét về lại nơi cư trú trong tuần này. 28 ngày sau mũi tiêm vắc xin đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ được tiêm mũi thứ 2.

Hiện, Học viện Quân y đang triển khai giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 “made in Việt Nam” Nano Covax, với kết quả nghiên cứu đã được Hội đồng chuyên môn, Hội đồng đạo đức quốc gia phê duyệt.

Vắc xin được thử nghiệm do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu, phát triển. Trong giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu này đánh giá về tính an toàn của vắc xin, dò liều tiêm phù hợp. Giai đoạn 2 (dự kiến từ tháng 4.2021) nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thực hiện trên 500 người tình nguyện và giai đoạn 3 tiêm trên 10.000 người tình nguyện sẽ đánh giá về sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ.

Thông tin tại buổi làm việc với Học viên Quân y chiều 20/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện các giai đoạn thử nghiệm so với điều kiện bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước, an toàn, khoa học. Các đơn vị liên quan đã và đang chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm 2 và 3.

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (21/12), Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn 1. Hiện các tình nguyện viên đã được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe rất kỹ lưỡng và chu đáo, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiêm vắc xin Nanocovax theo đúng kế hoạch.