Đó là khẳng định của ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông với Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>> Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: Thấu hiểu, đồng hành cùng doanh nghiệp

HỒ

Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những nhà đầu tư thực sự có ý tưởng làm ăn chân chính, lâu dài, đưa Đắk Nông phát triển năng động, bền vững của vùng Tây nguyên.

Cải thiện môi trường đầu tư

- Thưa ông, năm 2021 Đắk Nông nằm trong nhóm địa phương có sự tăng trưởng ấn tượng trên bảng xếp hạng chỉ số PCI cả nước. Vậy đâu là chìa khóa giúp Đắk Nông có được kết quả này?

Năm 2021, Chỉ số PCI của Đắk Nông tăng 8 bậc so với năm 2020. Đây là thứ hạng cao nhất trong 8 năm gần đây của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI. Có được kết quả này là sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đăk Nông, sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình số 23-CTr/TU ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021 – 2025 với các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể.

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương bám sát, chủ động thực hiện có hiệu quả cao nhất theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, gắn với nhiệm vụ công tác năm của từng đơn vị.

Trong đó, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đưa công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng Chính quyền điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, công khai và minh bạch. Đến nay, các thủ tục hành chính đều được công khai trên hệ thống thông tin một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Để tiết kiệm Chi phí thời gian và Chi phi phí không chính thức cho doanh nghiệp, người dân, các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ.

 Đắk Nông dành 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đắk Nông dành 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đắk Nông xác định cần phải cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, tập trung vào một số lĩnh vực còn phiền hà như: đất đai, thuế, giao thông, quản lý thị trường… Đồng thời, cần thu hẹp khoảng cách thực thi giữa cấp tỉnh và cấp sở, ngành, địa phương; tạo môi trường kinh doanh minh bạch và an toàn.

Trong quá trình triển khai, cùng với việc tiếp thu ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp để điều chỉnh chủ trương, chính sách ngày càng phù hợp, tỉnh đặc biệt nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, không đùn đẩy trách nhiệm; luôn đề cao tính tiên phong, sáng tạo trong điều hành, lãnh đạo…

Tỉnh cũng triển khai bộ chỉ số DDCI – đây là một công cụ theo dõi, giúp lãnh đạo tỉnh Đắk Nông nắm bắt kịp thời các vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương để từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần gia tăng sức hút của môi trường đầu tư…

Đặc biệt, để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc, tỉnh Đắk Nông đã thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp; Xúc tiến đầu tư; Cà phê doanh nhân – doanh nghiệp… Thường trực Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh cũng trực tiếp chủ trì tiếp và làm việc với nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh; kêu gọi nhiều nhà đầu tư lớn, các tập đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh Đắk Nông.

- Môi trường đầu tư thông thoáng là điều kiện tiên quyết thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Đắk Nông. Ông có thể chia sẻ về kết quả này?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm, đầu tư và các ngành nghề nhiều tiềm năng của Đắk Nông như khai thác bauxite, luyện nhôm; năng lượng gió, năng lượng Mặt Trời; phát triển các dự án, nhà máy chế biến nông sản gắn với phát triển vùng nguyên liệu.

Nhiều dự án quy mô hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai đầu tư tại thành phố Gia Nghĩa và các huyện của tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, gắn với nông nghiệp công nghệ cao cũng đang được khảo sát, triển khai.

Thời gian gần đây, có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến Đắk Nông khảo sát đầu tư dự án. Đặc biệt, Tập đoàn Hoà Phát đã đề xuất đầu tư cụm dự án Alumin (công suất 2 triệu tấn Alumin/năm) và nhà máy tuyển quặng công suất 5 triệu tấn/năm. Địa điểm xây dựng nhà máy tuyển thuộc địa phận xã Đắk D’rung, Nâm N’Jang và Trường Xuân, H.Đắk Song. Dự án điện phân nhôm, công suất 0,5 triệu tấn/năm và dự án nhà máy điện gió Hòa Phát công suất 1.500 MW, xây dựng tại H.Đắk Song và H.Tuy Đức. Tổng kinh phí đầu tư của tổ hợp các dự án trên là hơn 4,3 tỉ USD.

Nhìn chung, cộng đồng doanh nghiệp nhận định, môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện mạnh mẽ; hệ thống hạ tầng của Đắk Nông đang ngày càng hoàn thiện, việc kết nối Đắk Nông với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông Tây Nam bộ ngày càng thuận tiện. Đặc biệt, Dự án đường cao tốc xuyên Tây Nguyên và nối vào cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) - TP Hồ Chí Minh đang được kỳ vọng tạo ra động lực mới cho Đắk Nông phát triển.

p/Tập đoàn Hoà Phát đề xuất đầu tư hơn 4,3 tỷ USD để triển khai loạt dự án lớn tại tỉnh Đắk Nông.

Tập đoàn Hoà Phát đề xuất đầu tư hơn 4,3 tỷ USD để triển khai loạt dự án lớn tại tỉnh Đắk Nông.

Phát huy lợi thế cạnh tranh

- Theo ông đâu là những lợi thế cạnh tranh của Đắk Nông trong thu hút đầu tư?

Là cửa ngõ phía Tây Nam của vùng đất Tây nguyên, Đắk Nông có nhiều thế mạnh, lợi thế rõ rệt trong thu hút đầu tư.

Cụ thể, về công nghiệp, tỉnh có mỏ bauxite với trữ lượng 60% trữ lượng cả nước với hàm lượng, chất lượng nhôm tốt. Đây là lĩnh vực đầu tư khai thác, chế biến sâu, là cơ hội rất tốt để Đắk Nông cất cánh.

Đắk Nông cũng là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về tiềm năng phát triển các loại năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió… Với số giờ nắng trong năm lớn, bức xạ nhiệt được đánh giá tương đương với Ninh Thuận và Bình Thuận.

Đắk Nông được biết đến với các thế mạnh về nông nghiệp đặc biệt là cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; trong đó có các loại cây có trữ lượng lớn của cả nước và hiệu quả cao như cà phê, hồ tiêu, bơ, mắc ca... Tỉnh có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 650.000ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 366.000ha, chiếm hơn 56% tổng diện tích đất tự nhiên… rất thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Tỉnh cũng có một tiềm năng lớn để phát triển du lịch với rất nhiều thắng cảnh tự nhiên đẹp, không gian hoang sơ, như: hồ Ea Snô, quần thể hang động Chư Bluk với hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á… Đặc biệt, Đắk Nông có 2 điểm nhấn là Công viên địa chất toàn cầu vừa được UNESCO công nhận và khu bảo tồn hồ Tà Đùng với khoảng 25.000 ha được ví như "“Vịnh Hạ Long của Tây nguyên”…

Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông ngày càng hoàn thiện đã phát huy vị trí thuận lợi của tỉnh Đắk Nông.

Đắc Nông tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước".

- Vậy, đâu là những lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, thưa ông?

Thời gian tới, Đắk Nông tập trung thu hút đầu tư, phát triển 3 trụ cột của nền kinh tế. Trước hết, phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo, xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia. Tỉnh tập trung thu hút những dự án công nghiệp phụ trợ, dự án chế biến nhôm, sau nhôm, nhà máy điện gió, điện mặt trời…

Thứ hai, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển kinh tế rừng, trồng và chế biến được liệu; tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Thứ ba, phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Mới đây, tỉnh Đắk Nông đã ban hành danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư năm 2022 với 22 dự án, tổng vốn kêu gọi đầu tư hơn 67.000 tỷ đồng, thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hạ tầng khu, cụm công nghiệp... Trong đó, dự án đầu tư Khu đô thị Lửa và Nước Đắk Rtik, diện tích hơn 752 ha có tổng vốn hơn 53.000 tỷ đồng; Khu đô thị Thung lũng xanh Nghĩa Phú có tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng; Khu đô thị cửa ngõ Nghĩa Phú với hơn 8.600 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái thác Liêng Nung tổng vốn dự kiến hơn 700 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái Hồ Trúc, tổng vốn đầu tư dự kiến là 500 tỉ đồng…

Đắc Nông tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả tất cả mọi nguồn lực theo phương châm “nội lực làm nền tảng” và “ngoại lực để đột phá”. Tập trung thu hút, mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực, doanh nghiệp quy mô lớn đầu tư vào các lĩnh vực được chọn là khâu đột phá, thực hiện dự án có vốn lớn, đi đầu, dẫn dắt, tạo động lực lan tỏa.

Với tiềm năng, lợi thế lớn cùng những chính sách ưu đãi được triển khai kịp thời, Đắk Nông kỳ vọng sẽ đạt được những bước phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!