Được giao làm chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) đã tính toán kỹ phương án nhân lực, vật lực cho dự án này. Song đây là thử thách lớn đối với doanh nghiệp này. 

p/Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến là 111.689 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến là 111.689 tỷ đồng.

Nhu cầu vốn đầu tư

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, lãi vay…): là 111.689 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 4,782 tỷ USD).

Với các hạng mục đầu tư đã được Quốc hội thông qua, Thủ tướng phê duyệt dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ACV để thực hiện giai đoạn 1 gồm: Hạng mục trực tiếp đầu tư, hạng mục góp vốn đầu tư và hoàn trả chi phí giải phóng mặt bằng cho Nhà nước là 4,194 tỷ USD, tương đương khoảng 98.014 tỷ đồng.

Hiện tại, xét về bố trí vốn chủ sở hữu, ACV đã chuẩn sẵn khoảng hơn 36.000 tỷ đồng. Cụ thể, theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của ACV, đến ngày 31/12/2018, ACV đã tích lũy được lượng tiền mặt là 24.268 tỷ đồng. Giai đoạn 2019-2025, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tích lũy nguồn từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Dòng tiền còn lại của ACV đến năm 2025 sau khi chi đầu tư 21 cảng hàng không (không bao gồm khu bay) là 12.339 tỷ đồng.

61.407 tỷ đồng là số vốn mà ACV cần huy động thêm để có đủ nguồn lực thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Như vậy, nguồn tích luỹ (vốn tự có) mà ACV cân đối từ năm 2019-2025 dự kiến là 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD để đầu tư dự án này trong giai đoạn 1.

Căn cứ vào nhu cầu vốn đầu tư và kế hoạch bố trí vốn tự có nêu trên, phần vốn còn lại cần được bố trí bằng vốn huy động có giá trị khoảng 2,628 tỷ USD, tức khoảng 61.407 tỷ đồng. Đây là một nhu cầu huy động trị giá lớn, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu theo kế hoạch của ACV.

Huy động đa nguồn

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV đã chủ động làm việc với các tổ chức tài chính quan tâm đến dự án giai đoạn 1 để thu xếp phần vốn huy động.

Đến nay, ACV đã làm việc với nhiều tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thoả thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thông qua các hình thức: Vay thương mại các ngân hàng trong và ngoài nước; Hợp đồng tín dụng xuất khẩu áp dụng cho các hạng mục thiết bị nhập ngoại; Phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, ACV đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

“Với các nội dung nêu trên và năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền, ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường. Do đó, việc ACV là nhà đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án”, ACV khẳng định.

Với nhu cầu huy động vốn của ACV, đây còn là cơ hội đầu tư của các tổ chức, định chế có nguồn lực, tài lực, có kỳ vọng đầu tư hàng không và nắm thời điểm hợp sức với ACV trong đầu tư Cảng Hàng không Long Thành. Tất nhiên, đó phải là các tổ chức phù hợp tiêu chí mà ACV đã có nghiên cứu khả thi, được duyệt kế hoạch.

Cơ hội “ngách” cho nhà đầu tư 

Bên cạnh bài toán vốn, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 dự kiến cần khoảng 5.000 – 6.000 cán bộ, công nhân viên. Theo đó, ACV dự kiến các nguồn: Lực lượng lao động quản lý/lao động có trình độ tay nghề cao sẽ được tuyển chọn từ lực lượng lao động trong khu vực TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Ngoài ra, ACV có thể tuyển dụng một số chuyên gia đầu ngành để xây dựng đội ngũ nhân sự chủ chốt lành nghề, có nhiều kinh nghiệm phù hợp với quy mô tương tự Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Cùng với đó là lực lượng lao động có trình độ trung cấp sẽ được tuyển chọn từ lực lượng lao động trong khu vực…

ACV cho biết sẽ có trách nhiệm phối hợp với nhà chức trách hàng không (Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không) trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, từ đó đảm bảo thuận lợi cho việc cấp phép các trang thiết bị và hệ thống hiện đại sẽ áp dụng tại Cảng HKQT Long Thành cũng như công tác giám sát an toàn sau này của nhà chức trách hàng không.

Một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân, có kinh nghiệm đầu tư chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực hạ tầng hàng không nhận định, kế hoạch của ACV là phù hợp xét ở cả phương án bố trí vốn và nhân lực. Bản thân ông là một nhà đầu tư sân bay, song không chủ trương kỳ vọng khối tư nhân được “thò tay” sâu vào các dự án trọng điểm quốc gia. “Giao cho ACV làm chủ đầu tư là Nhà nước có “đầu mối”. Trên cơ sở đó, ACV nên sớm công bố các hạng mục ngách kèm tiêu chí đối tác để mở rộng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện cùng tham gia đầu tư dự án này”, vị này nhấn mạnh.