- Lý do gì đã khiến anh từ bỏ một công việc có thu nhập ổn định để bắt đầu khởi nghiệp?

Sau 15 năm làm việc tại Ngân hàng Ex- imbank, tôi ngẫm nghĩ: chả nhẽ mình cứ sống một cuộc sống buồn tẻ như vậy đến cuối đời hay sao? Tôi cảm giác mình như một con cá cứ bơi mãi trong ao, trong một cái ao buồn chán. Và rồi điều gì đến cũng phải đến, tôi quyết định nghỉ việc tại Eximbank để thoát khỏi vùng an toàn của chính mình.

Sau ngày nghỉ việc, tôi ngủ một giấc thật dài, dài như chưa bao giờ ngủ một giấc say như vậy. Sau khi nghỉ việc trong đầu tôi mới bắt đầu tìm kiếm cơ hội mới cho chính mình.

Cũng giống như bất cứ một người thất nghiệp nào, công việc đầu tiên mà tôi muốn làm là kinh doanh bất động sản. Sau khi suy tính mãi tôi nghĩ: kinh doanh bất động sản thì khác quái gì đi làm ngân hàng. Rồi dự định tiếp theo là mở quán “phở sườn bò”, chỉ dùng sườn bò để nấu phở. Tuy nhiên, khi có ý tưởng rồi, tôi lại nghĩmuốn khởi nghiệp thành công thì phải làm một cái gì đấy mà chưa ai làm, hoặc là làm tốt hơn cái mà mọi người đã làm. Nên những ý định ban đầu đó trôi qua một cách nhanh chóng.

- Vậy từ đâu anh có ý tưởng khởi nghiệp với bộ trò chơi Tangram?

Trong thời gian nghỉ việc ở nhà, tôi cũng không suy nghĩ gì nhiều, cứ đi du lịch và kiếm tìm ý tưởng. Trong một chuyến du lịch đến Nhật Bản, trong khách sạn họ để sẵn hộp đồ chơi T Puzzle, rồi cơ duyên cũng đến, tôi như đắm chìm trong trò chơi và ước ao mình có thể chế tạo được 1 trò chơi hay như vậy.

Nhưng khởi nghiệp với Tangram dường như là điều không tưởng vì nó là một trò chơi xuất hiện từ rất lâu đời và hầu như mọi người đã bế tắc để làm mới nó suốt hơn trăm năm nay. Người sáng tạo ra Tangram đã sống cách đây gần 1.000 năm, với phiên bản phổ biến nhất là gồm 7 mảnh ghép để người chơi kết hợp lại nhằm tạo ra các hình dạng khác nhau, mà không chồng chéo lên nhau.

Sau khi đọc lịch sử trò chơi, tôi biết rằng T Puzzle đã có lịch sử gần 120 năm, và là tangram đúng nghĩa đầu tiên có 4 miếng, 120 năm qua vẫn chưa có tangram 4 miếng nào xuất hiện nên khi tôi nói là tôi có ý định chế tạo một tangram 4 miếng giống như vậy thì vợ tôi nói là không thể nào và cho rằngý tưởng đó của tôi là vô lý và điên rồ. Tuy nhiên, trong lòng tôi vẫn luôn một khát vọng chế tạo một trò chơi hay như vậy.

Bộ trò chơi Tangram Small T4 do Nguyễn Trường Giang nghiên cứu chế tạo.

Bộ trò chơi Tangram Small T4 do Nguyễn Trường Giang nghiên cứu chế tạo.

- Và anh đã thực hiện nó như thế nào?

Với tinh thần “Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ”, trở về Việt Nam tôi bắt đầu lao vào chế tạo, ban đầu tôi đặt ra chỉ tiêu thấp hơn là làm 1 tangram 5 miếng. Suốt một thời gian dài, tôi chỉ có ăn xong là lao vào chế tạo, ngày nào cũng làm việc tới khuya. Trong thời gian đó hầu như trong đầu tôi không có gì khác ngoài tangram.

Cuối cùng phiên bản đầu tiên có 5 miếng cũng chế tạo thành công, và được đặt tên là The Small T1. Tuy nhiên lúc này những triết lý về chế tạo tangram chỉ ở mức sơ khai nên hộp T1 đầu tiên chỉ có 24 hình. Tôi bắt đầu chế tạo thử 100 hộp vừa bán vừa tặng, chỉ trong 2 ngày là hết sạch. Thật không ngờ là có rất nhiều người cảm thấy rất thích thú và hào hứng với T1. Thậm chí có bạn nhỏ còn đòi gặp chú Giang vì ngưỡng mộ chú Giang, điều này khích lệ rất lớn đối với tôi, như tiếp thêm động lực lớn lao cho tôi khi chế tạo các tangram tiếp theo.

- Như vậy là anh rất thuận lợi với dự án khởi nghiệp này?

Không hẳn vậy. Sau khi thử nghiệm xong với T1 tôi bắt đầu đặt ra chỉ tiêu là chế tạo tangram chỉ có 4 miếng. Đây là công việc vô cùng gian nan và vô cùng khó khăn. Trong thời gian này ngay cả lúc ăn tôi cũng nghĩ về việc chế tạo Tangram 4 miếng. Sau bao nhiêu thất bại thì T3 cũng ra đời. Tuy nhiên T3 mức độ biến hóa không đủ nhiều và độ khó không đủ lớn. Tôi bắt đầu đặt thêm mục tiêu chế tạo tangram 4 miếng khó nhất từ trước đến nay.

Nếu như T1 và T3 đều có một mảnh ghép là “key”, mọi người dựa vào mảnh ghép đó để giải hết tất cả các hình trong hộp. Nhưng với mục tiêu chế tạo T4 có các dấu hiệu về “key” được ẩn giấu tốt nhất và khiến cho thách thức với người chơi ở mức cao nhất. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng T4 cũng hoàn thành. Sau thời gian này, triết lý về chế tạo tangram đã đủ nhiều, tôi bắt đầu hoàn thiện lại T1 từ 24 hình lên thành 48 hình và sau này tiếp tục nâng lên 59 hình.

Sau khi chế tạo thành công T4 tôi mới bắt đầu đưa ra chỉ tiêu cao hơn rất nhiều là chế tạo tangram chỉ có 3 miếng đầu tiên trên thế giới. Khi tôi trình bày về ý đồ chế tạo tangram chỉ có 3 miếng thì tất cả bạn tôi đều nói “vô lý”, “điên rồ”, “không thể”…Tuy nhiên lúc này với những kinh nghiệm và những triết lý chế tạo tangram đủ nhiều và linh cảm mách bảo là tôi sẽ chế tạo được tangram 3 miếng đủ tốt để thương mại. Phải nói T2 mới là tangram khiến tôi tốn nhiều sức lực nhất. Tôi đem T2 mời một số bạn bè chơi thử, quả thật là họ vô cùng bối rối khi đối diện với tangram chỉ có 3 miếng này.

Hiện nay, các phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc giáo dục con cái theo hướng STEM (Science - Technology - Engineering - và Math), và đam mê của không ít người trưởng thành về những trò chơi mang tính tư duy, trí tuệ. Tangram giúp cho người chơi luyện tập kỹ năng quan sát, phân tích, dự đoán, tư duy logic và toán học.

- Nhưng sản phẩm vẫn đang... “rất non trẻ”, vì lẽ gì anh cho rằng mình thành công?

Tôi đã đăng ký quyền tác giả về trò chơi lần đầu năm 2018, bán sản phẩm chính thức từ năm 2019. Hiện nay ngoài thị trường trong nước, sản phẩm còn được xuất khẩu sang Singapore.

Trong suốt quá trình khởi nghiệp của mình, tôi may mắn được vợ ủng hộ. Khi tôi nghỉ việc ở ngân hàng, vợ tôi không phản đối. Khi tôi mua máy móc để ấp ủ chế tạo các tangram bằng acrylic vợ tôi cũng không phản đối. Và khi tôi phải thanh lý toàn bộ máy móc vợ tôi cũng không cằn nhằn… và vẫn tin tôi có thể thành công với dự án khởi nghiệp của mình. Mặc dù khó khăn vẫn còn ở phía trước nhưng tôi vẫn luôn cải thiện sản phẩm của mình để ngày một đẹp hơn, tốt hơn, đơn giản hơn, tinh tế hơn.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

The Small T là trò chơi thể loại Tangram do người Việt sáng tạo. Tangram có lịch sử gần 1000 năm, tuy nhiên hầu như tất cả các thiết kế đều có 7 miếng hoặc nhiều hơn 7 miếng nên vô cùng rắc rối. Cách đây gần 120 năm có 1 tangram tên là T puzzle có 4 miếng và 120 năm qua không có tangram nào 4 miếng xuất hiện.

Hầu như tất cả các thiết kế tangram cổ điển đều là vẽ một lưới với các ô vuông đều nhau, sau đó các đỉnh mảnh ghép được thiết kế nằm trên giao điểm của mắt lưới (Trừ T puzzle).

The Small T có thiết kế hết sức hiện đại, một số đỉnh của T2, T3, T4 không nằm trên giao điểm của mắt lưới và chính thiết kế hiện đại này đã giúp cho The Small T phá vỡ được giới hạn về số mảnh ghép đã tồn tại suốt 120 năm qua.