Thủ tướng gặp mặt báo chí sáng ngày 20/6.

Thủ tướng gặp mặt báo chí sáng ngày 20/6.

Nhắc lại sự kiện đúng 93 năm trước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã cho ra đời tờ báo Thanh Niên số ra đầu tiên vào ngày 21/6/1925, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

“Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí Cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng Đảng, phát triển và bảo vệ đất nước”, Thủ tướng khẳng định.

Tấm gương sáng trong thời kỳ đổi mới

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Thủ tướng gửi tới lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất tới đội ngũ những người làm báo. Đồng thời nhấn mạnh, những năm qua, báo chí đã làm tốt nhiệm vụ thông tin, đưa tin đầy đủ kịp thời, phản ảnh mọi mặt của đời sống, phản bác những luận điệu tiêu cực, đấu tranh biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống... “Báo chí Cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn trở thành cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân”, Thủ tướng nói.

Với 36.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí, hơn 18.000 nhà báo được cấp thẻ và hơn 52.000 hội viên hội nhà báo Việt Nam, Báo chí Cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin truyền thông, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

“Nhiều nhà báo đã trở thành tấm gương sáng trong thời kỳ đổi mới, chúng ta tự hào về những nhà báo gạo cội, với những bài báo khai phá, mở đường đổi mới tư duy góp phần giải quyết những bức xúc xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc về tấm gương của các nhà báo đã hi sinh vì sự nghiệp báo chí, trong đó gần đây có phóng viên Đinh Hữu Dư đã hi sinh khi đưa tin bão lụt tại Yên Bái, Thủ tướng cảm động và tưởng nhớ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đặc biệt biểu dương các thành tích của các cơ quan báo chí. Đồng thời thẳng thắn cho rằng: “Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc đánh giá và khắc phục. Việc phát triển công nghệ thông tin khiến báo in giảm sụt mạnh, báo điện tử cạnh tranh với truyền thông mạng xã hội, công tác quản lý còn bất cập. Người làm báo chưa bám sát tôn chỉ mục đích báo chí, có trường hợp còn chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, một chiều, giật gân, câu khách gây bức xúc xã hội...cá biệt có nhà báo cơ quan báo chí bị xử lý hình sự”. 

Một số nhà báo không đưa tin trên báo chính thống mà viết bài thiếu tính xây dựng, tiêu cực đưa tin trên mạng xã hội.

Thủ tướng mong muốn các nhà báo làm tốt hơn nhiệm vụ thông tin tuyên truyền được nhà nước và nhân dân giao phó. “Chúng tôi đã nghe được kiến nghị khó khăn của báo chí với các báo in, đài truyền hình. Các đồng chí phản ánh nhiều bât cập, Chính phủ sẽ bàn, đánh giá thực tiễn và tổng kết các ý kiến, nhưng chúng ta cũng phải “hãy tự cứu mình trước khi trời cứu” câu đó cũng cần thiết khi chúng ta đổi mới nhận thức, đổi mới việc làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

5 nhiệm vụ trọng tâm

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn các bộ ban ngành, cơ quan truyền thông nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Báo chí Cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin.

Thủ tướng nhấn mạnh Báo chí Cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin.

Thứ nhất, tiếp tục phát huy thành tích đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền.

“Đề nghị lưu ý tuyên truyền tính thời sự đảm bảo nội dung. Không có nghĩa là không được nói ý kiến khác mà góp ý phản biện phải trên tình thần xây dựng, có trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ đúng pháp luật. Cương quyết không để báo chí giật tít giật gân. Đảm bảo yêu cầu tôn nhiệm vụ đề ra. Báo chí cần nhân rộng các mô hình tấm gương người tốt việc tốt”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ hai, đưa tin nhanh chính xác, khách quan trung thực, thực hiện tinh thần trọng dân, gần dân, phản ánh ý kiến người dân. Đồng thời, kịp thời truyền tải các thông tin thiết thực tới nhân dân, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động phục vụ nhân dân và doanh nghiệp theo 10 chữ “kỷ cương- liên chính- hành động- sáng tạo- hiệu quả”.

Thủ tướng cũng đề nghị báo chí luôn đồng hành cùng bộ ngành, cơ quan Chính phủ trong việc tuyên truyền chủ trương các đường lối chính sách. Đồng thời, giám sát các cơ quan nhà nước. Chủ động bác bỏ các nội dung xấu, gây chia rẽ trong Đảng nhà nước.

Thứ ba, các cơ quan báo chí thường xuyên quan tâm, nâng cao bồi dưỡng cho cán bộ, nhà báo, đội ngũ người làm báo có phẩm chất chính trị rõ ràng, có chuyên môn,...

“Mỗi nhà báo phải đảm bảo thể hiện đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Qua sự việc vừa qua, Thủ tướng cho rằng cần quản lý chặt hơn, xử lý nghiêm các bài viết có tính kích động, tránh con sâu làm rầu nồi canh. 

Thứ tư, phải nhanh chóng tiếp cận phương thức mới, mở rộng hình thức và kênh tiếp cận công nghệ truyền thông mới, thông tin kịp thời, đúng và chính xác. Đặc biệt các thông tin sai trên mạng xã hội cần được phản bác kịp thời cho người dân.

“’Vừa bảo đảm trách nhiệm thông tin vừa đảm bảo mô hình toà soạn, quản lý phù hợp, đảm bảo thu nhập và đời sống của nhà báo, người làm báo. Không để tác động cơ chế thị trường làm sai lệch tư tưởng của các nhà báo”, Thủ tướng nói.

Thứ năm, đẩy mạnh quy hoạch báo chí. Thủ tướng cho biết sắp tới sẽ cùng đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương họp để chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quy hoạch báo chí được phê duyệt. 

“Çhúng ta chia sẻ với các cơ quan báo chí. Tôi hi vọng các Bộ ngành địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin cho báo chí, đồng nghĩa là cung cấp thông tin cho người dân”, Thủ tướng nói. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ công an xử lý nghiêm các hành vi cản trở người làm báo.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng toàn bộ người làm báo luôn xứng đáng là lực lượng tiên phong, phục vụ Nhà nước, phục vụ nhân dân.