Đây là lần thứ ba trong vòng hơn hai tháng qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ và đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp cả nước trong bối cảnh Chính phủ đã xác định sẽ sống chung với dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nhân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công... cùng các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nhân.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt Doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10). 

8h00:

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết "chúng tôi rất mong đợi các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục lớn mạnh, trưởng thành và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa của chúng ta". - Thủ tướng kỳ vọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Theo Thủ tướng, đại dịch COVID-19 diễn ra trên phạm vi cả nước đã gây ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân và đặc biệt là sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, chúng ta đã đạt được những những thành tựu quan trọng, tích cực về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội,... "Với kết quả chống dịch vừa qua trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được tình hình, dù phải trải qua một thời gian rất khó khăn". - Thủ tướng khẳng định.

Theo đánh giá các tiêu chí sau hướng dẫn của Bộ Y tế trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, nhất là tại những tâm dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và một số tỉnh phía Nam. "Đây là một sự cố gắng của toàn dân, toàn quân, trong đó tôi đánh giá rất cao tinh thần của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân chúng ta". - Thủ tướng đánh giá.

"Các hiệp hội doanh nghiệp doanh nhân có mặt ngày hôm nay, chúng ta cùng kỷ niệm ngày truyền thống Doanh nhân Việt Nam, cùng ghi nhận đánh giá của nhân dân, của Đảng và Nhà nước và thể hiện lòng tri ân đối với cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân; đồng thời tiếp tục nghe những ý kiến đóng góp, xây dựng và chia sẻ của doanh nghiệp với Chính phủ với các cơ quan. Trên cơ sở đó, chúng tôi tiếp tục có chủ trương chính sách hỗ trợ kịp thời hiệu quả đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới". - Thủ tướng nhấn mạnh.

8h10:

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, năm 2021 được đánh dấu bằng những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều đối mặt với đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động. Chính trong thời điểm khó khăn này, cộng đồng doanh nhân, doanh nhân vô cùng ấm lòng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Cách đây hơn 2 tuần lễ, vào ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến lắng nghe ý kiến các doanh nhân, doanh nghiệp 63 tỉnh, thành phố để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong bối cảnh COCIVD-19; sau hội nghị nhiều giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp đã được triển khai. Và ngày hôm nay, nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng gặp gỡ, động viên đại diện giới doanh nhân Việt Nam. "Thay mặt cho đội ngũ doanh nhân trong cả nước, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ". - Chủ tịch VCCI bày tỏ.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, những ngày này, khi đại dịch COVID-19 đang gây khó khăn to lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, giới doanh nhân Việt Nam vẫn vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ. Những chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt của Thủ tướng, sự vào cuộc sâu sát, rốt ráo của các bộ trưởng, đặc biệt là chủ trương mới đây của Chính phủ về chuyển trạng thái sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19", về quyết tâm vừa duy trì sản xuất kinh doanh an toàn, vừa chống dịch hiệu quả, khôi phục kinh tế khiến cộng đồng doanh nghiệp rất phấn chấn.

Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 09/09/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 cùng với một loạt các giải pháp, chính sách được chính phủ và các bộ, ngành đưa ra linh hoạt, mau lẹ giúp các doanh nghiệp đang khó khăn cảm nhận được quyết tâm, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ.

Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn hơn 1 tháng, Thủ tướng đã có 1 loạt các cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe phản ánh những khó khăn, những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. "Các khó khăn, vướng mắc đã được giãi bày trong các cuộc gặp trước, nên tại cuộc gặp gỡ hôm nay, là ngày vui chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tôi xin thay mặt giới doanh nhân bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Thủ tướng và các đ/c bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành về những hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19. Chúng tôi tin tưởng và mong rằng, các giải pháp, chính sách đã đề ra sẽ được quyết liệt triển khai, phản hồi của các doanh nghiệp về các vướng mắc trong tiếp cận các cơ chế, chính sách mới sẽ được lắng nghe, kịp thời gỡ bỏ". - Chủ tịch VCCI nói.

Vẫn theo ông Phạm Tấn Công, quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều năm, vì vậy, các doanh nghiệp cũng mong mỏi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp. Các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan Nhà nước để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của các doanh nghiệp, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi của mình. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn được đóng góp trí tuệ vào chương trình phục hồi tổng thể cấp quốc gia cũng như ở các ngành, các địa phương.

"Hành trình phía trước để đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia phát triển vào năm 2045 còn rất nhiều chông gai, thách thức. Trước hết, chúng ta phải vượt qua đại dịch COVID-19, phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp, khôi phục kinh tế và đà tăng trưởng của đất nước. Trong Nguy có Cơ, cộng đồng doanh nghiệp lấy dịch COVID-19 là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Đường đến vinh quang bao giờ cũng nhiều chông gai. Nhưng lửa thử vàng, gian nan thử sức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam xin bày tỏ tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cùng Chính phủ vượt qua đại dịch, đồng hành vượt qua mọi khó khăn như câu chuyện lịch sử Tuần lễ vàng 76 năm trước; quyết duy trì và phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, giữ vững cơ đồ, vị thế mới của đất nước, thực hiện cho được mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và khát vọng của dân tộc xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra". - Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

8h20:

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam cho biết, được thành lập năm 2014, Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam đã đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ. Trong nhiều năm qua, đã góp phần khẳng định hình ảnh, vị thế của doanh nhân nữ Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều doanh nhân được cộng đồng ví như người thuyền trưởng chèo lái con thuyền doanh nghiệp đạt được nhiều thành quả lớn.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam

Không chỉ trên thương trường, nhiều nữ doanh nhân vẫn luôn gìn giữ phát huy hình ảnh phụ nữ Việt Nam với thiên chức người mẹ, người vợ trong gia đình. Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam đã nỗ lực nhiều hoạt động nuôi dưỡng tinh thần, khát vọng dân tộc, nâng cao năng lực quản trị, chuyển đổi số, sáng tạo, quản lý rủi ro, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp hội viên… Đồng thời đóng góp vào quá trình xây dựng luật pháp, pháp luật về kinh doanh.

Theo nhìn nhận của bà Thái Hương, trải qua những ngày giãn cách căng thẳng nhất, để phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ và các Bộ ngành đã vào cuộc đưa ra quyết sách hành động. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ghi nhận sự cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, tiếp thu các mô hình mới. Tuy nhiên, dịch đã bùng phát nhanh, phức tạp và chưa có tiền lệ. Do đó, chưa có bài học để rút kinh nghiệm. Nhưng chính phủ đã làm mọi cách trong điều kiện có thể.

"Sự vào cuộc của Chính phủ từ những người đứng đầu đã truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân. Hình ảnh chiếc áo sơ mi đẫm mồ hôi của Thủ tướng tại Bình Dương, hình ảnh các y bác sĩ, các chiến sĩ ăn những bữa cơm vội vàng trong vùng dịch để tiếp tục chống dịch… tạo động lực cho các nữ doanh nhân như chúng tôi vừa chống dịch vừa phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững, mang lại giá trị cao lớn, bảo đảm tính căn cơ. Ngay trong khó khăn, các doanh nghiệp nữ đã đóng góp vào quỹ vaccine quốc gia, mua máy thở, siêu thị 0 đồng…đặc biệt nhận thức cao vai trò của mình, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch". - Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam nói.

Vẫn theo vị nữ Chủ tịch này, Thủ tướng đã tổ chức hai cuộc gặp gỡ lớn với cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân, triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, yêu cầu Bộ KH&ĐT xây dựng kịch bàn phục hồi kinh tế. Tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, với đà này mục tiêu tăng trưởng GDP 3% là khả thi. Nhận định các nền kinh tế láng giềng đang dần mở cửa, các doanh nhân nữ tin tưởng sự lãnh đạo của người đứng đầu Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch.

8h30:

Ông Lê Đăng Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Viettel cho biết, "khi Viettel bắt đầu kinh doanh tại thị trường châu Mỹ - La Tinh, mọi người hỏi chúng tôi Việt Nam bây giờ là một đất nước như thế nào? Chúng tôi đã không trả lời trực tiếp mà chuyển sang một hướng giải thích khác. Việt Nam là một đất nước thành công trong giải phóng dân tộc, nhưng trong tiềm thức của họ, Việt Nam là một nước nghèo, thuần nông nghiệp, họ không thể hình dung ra được có một doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư phát triển trong lĩnh vực viễn thông công nghệ thông tin như hiện nay".

Ông Dũng chia sẻ, khi bắt đầu tham gia đầu tư tại EU, lần đầu tiên Viettel tham gia vào một thị trường có GDP đầu người gấp ba lần Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các nhà mạng hàng đầu thế giới, các quan chức đàm phán thường hỏi về GDP của Việt Nam, tôi cũng không trả lời trực tiếp mà chuyển sang một cách giải thích khác.

Ông Lê Đăng Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Viettel.

Ông Lê Đăng Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Viettel.

"Những câu hỏi đã đặt ra cho chúng tôi nhiều trăn trở. Chúng tôi hiểu rằng không phải ai khác mà chính những doanh nghiệp Việt Nam, lực lượng chính đóng góp cho ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, sẽ là người trả lời câu hỏi: Kinh tế Việt Nam có tăng trưởng hay không, hình ảnh Việt Nam đến với thế giới thế nào, sánh vai cùng các cường quốc năm châu ra sao?" - ông Dũng nói.

Trong tư tưởng triết lý kinh doanh của mình, trong những bài học được truyền qua các thế hệ tại Viettel, cũng như tất cả các các doanh nghiệp khác, Viettel biết ơn Đảng, Chính phủ đã tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ đơn vị có cơ hội thực hiện sứ mệnh của mình. Lực lượng doanh nhân đã không ngừng nhận được định hướng chỉ đạo hỗ trợ của Nhà nước, hàng loạt Chỉ thị, Nghị quyết được ban hàng.

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế là mục tiêu hướng tới là xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội, có đủ năng lực trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động chất lượng, hiệu quả, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu, trở thành những doanh nghiệp doanh nhân tầm cỡ khu vực và thế giới.

"Khi dịch bệnh hoành hành trên toàn thế giới, trên tinh thần đoàn kết, cùng chia sẻ Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đồng hành, thấu hiểu chia sẻ cùng doanh nghiệp doanh nhân. Chính phủ đã và đang nỗ lực hết sức tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Cũng trong khó khăn đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng thể hiện tinh thần vượt khó, ý chí phấn đấu tự lực, tự cường, đóng góp cùng Chính phủ, nhân dân chống dịch, nỗ lực ứng phó cùng tình hình mới, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế". - ông Lê Đăng Dũng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Viettel, kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội cộng đồng là triết lý chưa bao giờ thay đổi của Viettel, đi cùng nhau không chỉ để đi thật xa, mà phải đi thật nhanh. Bước vào giai đoạn phát triển của mình, Viettel tuyên bố sứ mệnh tiên phong, mong muốn cộng hưởng sức mạnh của các tổ chức cá nhân, cộng đồng cùng phát triển đất nước.

Gần hai năm qua, là doanh nghiệp công nghệ lớn nhất đất nước, với tất cả thế mạnh về hạ tầng mạng lưới công nghệ, tài chính, con người, Viettel đã và đang dốc toàn lực cùng Chính phủ, nhân dân thực hiện cuộc chiến chống COVID-19 và song song thực hiện chuyển đổi số quốc gia, chính COVID-19 đã bắt chúng ta phải chuyển đổi số nhanh hơn.

Viettel và các doanh nghiệp khác đã cùng các ban ngành quyết liệt chuyển đổi số y tế, giáo dục, giao thông, thương mại, logistics, xây dựng đô thị thông minh và chính quyền số. Khi tài chính số với mobile money được thực hiện đồng bộ, hành lang pháp lý được tiếp tục hoàn thiện, thì khi dịch bệnh lắng xuống, chúng ta sẽ có một số xã hội số được hình thành tại Việt Nam, với sự hỗ trợ to lớn của Chính phủ.

"Với trách nhiệm của một doanh nghiệp chủ lực viễn thông công nghệ thông tin, Vittel cam kết sẽ dốc toàn lực, chia sẻ cơ hội, đồng hành cùng với các doanh nghiệp khác, dùng công nghệ số làm động lực vượt qua thách thức, góp phần kiến tạo hình thành kinh tế số tại Việt Nam vào năm 2025. Tôi tin tưởng rằng khi đã có mục tiêu chúng ta sẽ có sức mạnh tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa trong cộng đồng, kính chúc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển". - Chủ tịch Tập đoàn Viettel nhấn mạnh.

8h35:

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Thường trực Ngân hàng SeABank, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân Tư Nhân và Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam cho biết, bà rất vinh dự được đại diện cho đội ngũ 22 nghìn cán bộ công nhân viên của Tập đoàn BRG và SeABank cũng như thay mặt cộng đồng doanh nghiệp tham dự và phát biểu tại cuộc gặp mặt rất ý nghĩa ngày hôm nay.

Bà Nga cho biết, tháng 10 luôn có nhiều ý nghĩa với cộng đồng doanh nhân. 17 năm trước, lần đầu tiên, cộng đồng doanh nhân có một ngày hội chung và chính thức được ghi nhận vai trò quan trọng trong sự phát triển của quốc gia, như tinh thần mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã khẳng định, để tiếp nối và duy trì cho đến ngày hôm nay.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Thường trực Ngân hàng SeABank, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân Tư Nhân và Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Thường trực Ngân hàng SeABank, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân Tư Nhân và Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

Trong 2 năm qua, đất nước chúng ta đã chứng kiến những khó khăn thách thức vô cùng lớn khi nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước và Chính phủ liên tục đưa ra những quyết sách đủ tâm, đủ tầm để kêu gọi đồng hành của mọi giai tầng trong xã hội, để từng bước đưa đất nước vượt qua từng chướng ngại vật trên con đường phát triển.

Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thống nhất chuyển chủ trương từ “Không COVID” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội. Một tầm nhìn, một quyết sách kịp thời và đúng đắn với mục tiêu cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong một điều kiện “bình thường mới”.

“Thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vì đã luôn quan tâm, động viên và có những chỉ đạo nhằm hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Những chỉ đạo và hành động quyết liệt và hết sức sát sao của Thủ tướng đã, đang và sẽ giúp các địa phương thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh trên nguyên tắc an toàn”. – Bà Nga nói.

Bà Nga cho biết thêm, với chủ trương thực hiện cách ly “hẹp nhất và chặt nhất”, tôi rất thán phục khi biết đến cuộc gọi lúc nửa đêm của Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh Hà Nam, để ngay sau đó tỉnh Hà Nam đã có các điều chỉnh rất kịp thời, giúp cho gần 500 nghìn người dân Phủ lý, Hà nam không phải cách ly, không bị xáo trộn cuộc sống.

Hay những sáng kiến kêu gọi tinh thần đoàn kết của mọi người con đất Việt thông qua chương trình đầy ý nghĩa của Thủ tướng Chính phủ như Quỹ vắc xin phòng chống Covid quốc gia, chương trình “Sóng và Máy tính cho em” trong điều kiện phải tiếp tục học on-line… Những chương trình này luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ mọi người dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức khác nhau.

“Chỉ tính riêng Tập đoàn BRG chúng tôi, hưởng ứng các chương trình phát động của Thủ tướng, thông qua Quỹ an sinh Sức Sống Mới của Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank, từ đầu năm 2020 tới nay đã tích cực đóng góp và ủng hộ 200 tỷ đồng với hàng loạt các trang thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại trên thế giới cho công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội, cùng hàng trăm hoạt động thiện nguyện khác được tổ chức thường xuyên trên khắp cả nước”. – Bà Nga nói thêm.

Bà chia sẻ, mùa thu năm 1945, trong bức thư Bác Hồ gửi tới giới công thương Việt nam, Bác đã kêu gọi thành lập Quỹ độc lập. Đây là lời kêu gọi tinh thần yêu nước, đoàn kết của giới công thương để cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Tư tưởng nhân văn của Hồ Chủ tịch về doanh nghiệp và doanh nhân, về mục tiêu phát triển nền kinh tế đất nước đã tạo được lòng tin như một lời hiệu triệu để tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, tạo làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong điều kiện chống dịch COVID-19 cũng đầy khó khăn và thách thức hiện nay, những lời hiệu triệu của Thủ Tướng Chính phủ, những chỉ đạo, định hướng và hành động quyết liệt vì sự an toàn cho người dân, cho doanh nghiệp và cho toàn xã hội luôn nhận được sự đồng tình và tham gia tích cực của toàn dân và đặc biệt là của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi.

“Hiểu rõ trách nhiệm của một công dân doanh nghiệp kiểu mẫu, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình, mang hết “Tâm-Tài-Trí-Tín” như lời Thủ tướng đã nói, để đóng góp và đồng hành với các chương trình của Đảng, Nhà nước và Chính phủ không chỉ trên mặt trận kinh tế mà còn trên mặt trận an sinh xã hội với mục tiêu dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trong không khí hân hoan của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ngày doanh nhân nữ Việt Nam 19/10 và đặc biệt là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới, tôi cũng xin chúc cộng đồng doanh nhân Việt Nam sẽ ngày càng thành công và tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế- xã hội của quốc gia”. - Bà Nga nhấn mạnh.

8h45:

Đại diện tiếng nói của các doanh nghiệp công nghệ, Doanh nhân Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch CMC Group cho biết, ngành công nghệ thông tin có những bước tiến quan trọng. 9 tháng đầu năm 2021, ngành công nghệ thông tin rất may mắn được tăng trưởng khá. CMC cũng tăng trưởng trên 20% so với năm 2020.

Doanh nhân Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch CMC Group

Doanh nhân Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch CMC Group

“Tôi cho rằng Công nghệ và chuyển đổi số chính là liều vaccine hữu hiệu và cần thiết giúp cho đất nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng ứng phó hiệu quả với COVID. Nói cách khác, công nghệ và chuyển đổi số  sẽ là xu thế của doanh nghiệp trong thời kỳ hậu COVID-19” – ông nói – “Các doanh nghiệp công nghệ số của chúng tôi sẽ là tiên phong là nòng cốt trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia”.

Đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản,… đã chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất công nghệ thông tin toàn cầu và kể cả Samsung đã đầu tư trung tâm R&D tại Việt Nam. Và ngay trong thời điểm COVID-19 này CMC và Samsung SDS đã hợp tác chiến lược toàn diện.

Tại hội nghị hôm nay, ông Chính đưa ra hai đề xuất: Thứ nhất, kính mong chính phủ nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh tế xã hội theo tinh thần bình thường mới để hoạt động nhanh, nhanh nhất có thể hỗ trợ doanh ng doanh nhân vượt qua khó khăn. Nhanh thì thắng, chớp được cơ hội. Thứ hai, mong Thủ tướng Chính phủ mạnh dạn giao cho các tập đoàn công nghệ thông tin trong nước xây dựng các dự án phát triển hạ tầng công nghệ số. Nếu được Chính phủ cho phép thì CMC sẵn sàng đầu tư hạ tầng số  hàng tỷ đô la.

8h50:

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T bày tỏ, mặc dù đang rất bận các công việc quan trọng, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn dành thời gian quý báu tổ chức buổi gặp mặt ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, mang đến niềm vinh dự tự hào và động viên rất lớn đến đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam.

ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T

Theo ông Hiển, trong thời gian qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã diễn ra thảm họa dịch bệnh lớn nhất trong lịch sử - dịch COVID-19. Nhưng cũng chính trong thời gian này, một lần nữa đã chứng minh truyền thống tinh thần đoàn kết thống nhất, ý chí quyết tâm sáng tạo, quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam.

"Dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng Nhà nước Chính phủ, doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam luôn giành được sự quan tâm, coi trọng của Trung ương, Quốc hội với nhiều Nghị quyết đưa lực lượng doanh nghiệp doanh nhân là động lực phát triển kinh tế quan trọng. Trong đó, luật liên quan đến doanh nghiệp đầu tư đã được sửa đổi kịp thời, Chính phủ đã có nhiều nghị quyết chỉ đạo với các hành động quyết liệt, kịp thời như ra Nghị quyết thành lập tổ cải cách cơ chế chính sách, tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư, tổ chỉ đạo phát triển kinh tế tại các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, Nghị quyết hỗ trợ người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và nhiều Nghị quyết chỉ đạo khác rất quyết liệt". - Chủ tịch Tập đoàn T&T bày tỏ.

"Tại nhiều buổi họp do Thủ tướng chủ trì chỉ đạo các giải pháp phòng chống dịch, cũng như phát triển kinh tế có sự tham dự của các bộ ngành địa phương, Thủ tướng đã quyết đoán nói rằng, Việt Nam quyết thắng và nhất định thắng lợi. Hay tại nhiều cuộc gặp gỡ doanh nghiệp, Thủ tướng luôn nói nhiều câu nói thể hiện ý chí quyết liệt, điều đó đã in đậm trong tâm trí tôi, cho tôi niềm tin ý chí, kim chỉ nam trong việc phát triển doanh nghiệp của mình". - ông Hiển nói.

Ông Hiển cho biết, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Lực lượng doanh nhân Việt Nam vinh dự tự hào và nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. Luôn chấp hành chủ trương chính sách phát triển sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng chính phủ, lãnh đạo trung ương và địa phương với tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia các công tác xã hội, công tác phòng chống dịch.

"Thời gian qua, riêng tập đoàn T&T và ngân hàng SHB đã đóng góp vào công tác phòng chống dịch COVID-19 với số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Các doanh nhân doanh nghiệp luôn tự tin chủ động sáng tạo với các giải pháp phù hợp, linh hoạt duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại, ổn định đời sống người lao động. Tập đoàn T&T vẫn luôn bảo đảm thu nhập cho gần 100.000 cán bộ công nhân viên người lao độngm tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước và ở nước ngoài". - ông Đỗ Quang Hiển nói.

Ông Hiển cũng cho biết, Việt Nam hiện nay đã có đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo, hùng mạnh và là lực lượng quan trọng phát triển kinh tế xã hội, không ngừng nỗ lực nâng cao sáng tạo, học hỏi nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang thời kỳ bình thường mới với ý chí quyết tâm mạnh mẽ hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn, đoàn kết sáng tạo hơn với niềm tin chiến thắng và thành công. 

8h56:

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thể thao Động Lực kiến nghị cho phép mở lại các hoạt động thể thao. Hiện nay, các đội tuyển không được tập luyện, thi đấu thì sẽ yếu đi rất nhiều và không thể có thành tích tốt cho Seagame tới đây. Đặc biệt, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đang đá rất hay và tới đây sẽ thi đấu trên sân nhà, nếu thi đấu trên sân nhà mà không có cổ động viên, không cho khán giả vào xem là thiệt thòi, là khó khăn để đạt được thành tích như kỳ vọng.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thể thao Động Lực

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thể thao Động Lực

"Do đó, mong muốn thời gian tới được “bình thường mới” trở lại, cho khán giả vào xem. Cần ưu tiên cho các vận động viên được tiêm vaccine để tập luyện thi đấu phục vụ người dân". - ông Thành nói.

9h00:

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, đội ngũ doanh nhân có đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân trong chuỗi cung ứng chuỗi giá trị của nền kinh tế với hơn 26 nghìn hợp tác xã, 106 liên hiệp hợp tác xã,  thu hút hơn 8 triệu thành viên trong đó chủ yếu là kinh tế hộ gia đình ở các địa bàn nông thôn đã có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Các hợp tác xã đã đáp ứng nhu cầu lương thực, tiêu dùng của người dân, ổn định thị trường giá cả trong nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Khu vực kinh tế tập thể hợp tác xã tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy giá trị hợp tác của cộng đồng, tự lực tự cường cùng cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào công cuộc thắng lợi nền kinh tế xã hội đất nước.

"Để thực hiện tốt thời gian Liên minh hợp tác xã Việt Nam mong muốn phối hợp chặt chẽ với VCCI trong tuyên truyền các chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước, chủ động tích cực nghiên cứu đề xuất các cấp các ngành để sửa đổi bổ sung hoàn thiện quy định pháp luật, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp là hợp tác xã để khôi phục và phát triển hộ kinh doanh". - Ông Cường nói.

9h05: 

Phát biểu tại buổi gặp, bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC nhìn nhận, nhiều năm qua, trên nhiều cương vị, Thủ tướng luôn dành sự quan tâm lớn tới sự phát triển kinh tế và đóng góp cho sự phát triển của giới doanh nhân. Đặc biệt, khi đảm nhiệm cương vị Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng đã dành sự quan tâm lớn cho công tác xây dựng luật pháp về kinh doanh để các doanh nghiệp có thể có tiêu chuẩn để phát triển.

Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC

Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC

"Doanh nghiệp tin tưởng các chính sách, quy định về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp sẽ được hiện thực hoá thông qua các văn bản hệ thống pháp luật, đặc biệt về đất đai và nhà ở. Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng rất quan tâm vấn đề này, đây cũng là để các địa phương có cơ sở nền tảng vững chắc tạo đà phát triển… quyết tâm vượt qua, khắc phục khó khăn". - Bà Kiều Dung nói.

9h07: 

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup cho biết, với những nỗ lực, cải cách và đổi mới của Chính phủ, môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh được cải thiện, các doanh nghiệp đang phát triển, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam luôn giàu lòng yêu nước và tinh thần cộng đồng, đặc biệt là khi đất nước khó khăn.

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup

Cụ thể, khi những ngày tháng cả nước phải giãn cách do đại dịch COVID-19 kéo dài, các doanh nghiệp đều đồng lòng, sẵn sàng đóng góp và đồng hành, quyết tâm ủng hộ chủ trương, biện pháp chống dịch của Chính phủ.

"Bản thân Tập đoàn VinGroup cũng tham gia vào nhiều chương trình, trong đó có việc hợp tác với của Mỹ để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA. Chính vì vậy, chúng tôi đề xuất Chính phủ giao cơ quan chức năng tập hợp các nhà cung cấp trong nước, để chúng tôi có kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu và lên kế hoạch sản xuất". - ông Quang nói.

9h12:

Có mặt tại buổi gặp mặt, bà Hà Thị Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam thông tin, năm 2021, Deloitte Việt Nam kỷ niệm tròn 30 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt Nam, với tiền thân là công ty kiểm toán Việt Nam do Bộ Tài chính thành lập. Đó cũng là dấu ấn 30 năm phát triển ngành kiểm toán độc lập tại Việt Nam, Deloitte rất tự hào là công ty đầu tiên, lớn nhất và liên tục đi tiên phong trong các hoạt động, không chỉ của lĩnh vực ngành nghề, kiểm toán, tư vấn để hỗ trợ cho hoạt động của thị trường một cách bền vững, trên nền tảng cuộc kiểm toán.

bà Hà Thị Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam

Bà Hà Thị Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam.

Từ năm 2020, cùng với sự khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đối với Deloitte nói riêng và cộng đồng các công ty kiểm toán nói chung, chúng tôi đã liên tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh đóng góp về y tế và hoạt động về kinh tế để hỗ trợ cho đại dịch, bản thân Deloitte Việt Nam đã liên tục tổ chức hơn 40 hoạt động trực tuyếnm để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các lãnh đạo doanh nghiệp, liên quan đến các chủ đề: lãnh đạo chuyên tâm với phẩm chất lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua thách thức khó khăn; doanh nghiệp kiên cường, với cấu trúc của các doanh nghiệp kiên cường để khắc phục khó khăn, vừa chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Rất cả những sự kiện này đối với Deloitte Việt Nam nói riêng và toàn ngành kiểm toán nói chung, chúng tôi coi đây là sự hỗ trợ có giá trị rất lớn cho các doanh nghiệp.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã ghi nhận kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng và là động lực để phát triển nền kinh tế, điều này đòi hỏi sự thay đổi nhận thức rất lớn trong cả hệ thống chính trị, hệ thống làm chính sách, khuyến khích của Đảng cho kinh tế tư nhân phát triển. Bản thân cộng đồng doanh nghiệp tư nhân cũng như cộng đồng doanh nhân xác định được vai trò của mình để làm thế nào phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp của mình.

Bà Thanh nhấn mạnh: "Với vai trò là công ty tư vấn, chúng tôi xác định vai trò có thể hỗ trợ trong sự phát triển đồng hành cùng với các doanh nghiệp. Một trong những thách thức để các doanh nghiệp tư nhân có thể phát triển bền vững thực sự, phải có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và bao trùm, bên cạnh câu chuyện phát triển về thị trường gia tăng về doanh thu, thì trong bối cảnh phải sống chung một cách an toàn thích ứng với dịch bệnh, có hai yếu tố rất quan trọng mà doanh nhân doanh nghiệp phải quan tâm tới là: quản trị nguồn nhân lực và quản trị rủi ro, khủng hoảng. Đây có thể là một kế hoạch dài hơi bên cạnh sự nỗ lực của từng doanh nghiệp".

"Cộng đồng doanh nhân chúng tôi rất mong muốn có được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ các Bộ ngành, hỗ trợ thông qua các hiệp hội doanh nghiệp để có thể thực hiện được câu chuyện về phát triển một cách bền vững, gắn với mô hình quản trị mới". - Bà Thanh nói và cho biết "là một doanh nghiệp tiên phong và cũng nằm trong cộng đồng do Bộ Tài chính quản lý trong 30 năm qua, chúng tôi tự hào cam kết cùng với Bộ Tài chính cơ quan trực tiếp quản lý ngành nghề và các bộ ngành, để đóng góp trí tuệ của mình, có thể tiếp tục nâng cao hơn nữa vào năng lực của bản thân và của công ty, cũng như góp phần đóng góp trí tuệ cho sự phát triển minh bạch của thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung".

9h15:

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà cho biết, bức tranh kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đã trải qua giai đoạn đầy biến động vì những tác động của dịch bệnh COVID-19. Từ đầu năm tới đây, trung bình mỗi tháng có gần 10.700 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Những khó khăn chồng chất khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt nguy cơ phá sản, đứt gãy chuỗi cung ứng…

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Sơn Hà đã phải nỗ lực tìm hướng đi mới tiếp tục duy trì và phát triển kinh doanh. Nhưng những nỗ lực của tự thân doanh nghiệp là chưa đủ, rất cần những quyết sách của Chính phủ, tạo cơ chế môi trường để doanh nghiệp vượt qua.

Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà.

"Còn nhớ rõ khi đại dịch bùng phát ở phía Nam, Thủ tướng và Chính phủ đã đi đầu trong công tác chống dịch, truyền cảm hứng cho các lãnh đạo tập trung vào công tác chống dịch, là hình ảnh mà giới doanh nhân xúc động và tin tưởng đồng lòng chống dịch, là động lực vượt qua khó khăn vừa qua.

Ngày hôm nay, Thủ tướng có cuộc gặp với giới doanh nhân ngày 13/10, chúng tôi kiến nghị có thêm nhiều cuộc gặp tương tự để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch khó khăn.

Doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng Chính phủ có các quyết sách quyết liệt về trung và dài hạn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp nhằm giảm việc mất khả năng thanh khoản, kích thích tiêu dùng trong nước…" - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho rằng, có chính sách tài khoá linh hoạt theo chu kỳ, sử dụng ngân sách cho vay ưu đãi, nới lỏng các điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi. Sau đại dịch, các gói tài khoá cần chuyển hướng sang hỗ trợ có trọng tâm để doanh nghiệp cơ cấu lại. Chọn lọc đầu tư nước ngoài. Kích cầu tiêu dùng trong nước.

"Đề nghị ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạ lãi suất, cơ cấu nợ cho doanh nghiệp… Hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp có thị trường mới để nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Đào tạo lại lực lượng lao động để lao động đáp ứng được nhu cầu cơ cấu lại nền kinh tế trong bối cảnh mới". - ông Sơn đề nghị.

9h22:

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho biết, trong 20 năm qua, hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động đồng hành cùng các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động. "Chúng ta biết rằng, trong giai đoạn vừa qua, sự vào cuộc rất quyết liệt, thận trọng của Chính phủ đặc biệt là Thủ tướng chính phủ và các Bộ ban ngành đã có những gói cứu trợ trực tiếp doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt là cho các doanh nghiệp phụ nữ làm chủ, với các gói hỗ trợ về thuế, tài chính, tín dụng, phí công đoàn,... Chúng tôi rất cảm ơn tất cả sự đồng hành này với doanh nghiệp". - bà Minh nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

Hiện nay, theo khảo sát của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, 72 % doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có khả năng thu hẹp thị trường, 69,2% khẳng định thiếu dòng tiền để trụ vững, 44 % có thể phải thu hẹp lực lượng lao động và 29,6% khẳng định không đủ vốn để xoay vòng và đủ tiền để trả lãi ngân hàng,... "Đó là những lý do về sự khác biệt so với báo cáo của Ban 4, công bố vào tháng 8/2021 về tình hình doanh nghiệp nói chung. Trong báo cáo đó thể hiện 69% doanh nghiệp nói là phải tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh, trong số đó hơn 40 % chỉ có đủ dòng tiền vận hành dưới một tháng,..." - bà Minh Thông tin.

Theo bà Minh, khi Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam khảo sát thì thấy, sự thụ hưởng của doanh nghiệp với các gói hỗ trợ của chính còn đang rất khiêm tốn, do nước ta còn rất khó khăn trong vấn đề xác định đối tượng, cũng như thời gianm quy trình.

Vì thế, cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam muốn kiến nghị lên Chính phủ một số ý kiến sau:

Thứ nhất, mong muốn trong các chiến lược quốc gia thì sẽ tập trung đồng bộ với chiến lược quốc gia phát triển bền vững Ví dụ: Về bình đẳng giới, có quy định tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong năm 2025 là 27% và đến năm 2030 là 30%, nhưng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, thì không hề có chỉ tiêu này, nên đó là điều rất khó để đồng bộ trong việc chỉ đạo chung của Chính phủ.

Thứ hai, Chính phủ đưa vào doanh nghiệp khái niệm doanh nghiệp phụ nữ làm chủ mà rất nhiều nước đã có khái niệm này, như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,... "Vừa rồi, dưới sự chỉ đạo của VCCI, ai chúng tôi đã nỗ lực đưa vào khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, chúng ta đưa khái niệm này vào thì sẽ xác định được đúng đối tượng trong gói hỗ trợ. Và các chương trình dự án của chính phủ một cách tốt nhất, thiết thực nhất và giúp VCCI trong các báo cáo chuẩn bị cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự các Diễn đàn bình đẳng giới có con số chính xác". - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho biết.

Thứ ba, trong thời gian tới, hội đồng doanh nghiệp nữ sẽ còn rất nhiều khó khăn và những khó khăn này được thể hiện bởi những tác động của COVID rất khó lường. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ sẽ tiếp tục có hỗ trợ, trong đó có gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

"Tôi ấn tượng với sự kêu gọi của Thủ tướng chính phủ trong ngày 26/9 vừa qua đó là: Trong tình hình khó khăn như ngày nay, chúng ta càng phải giúp đỡ nhau, trao đổi thông tin một cách trung thực để chia sẻ với nhau và hài hòa lợi ích, chia sẻ tự do giữa các thành phần trong xã hội”. Tôi cũng xin nêu lên một kiến nghị đó là, Chính phủ Việt Nam sẽ trích 5% GDP quý từ nay đến cuối năm, để hỗ trợ trực tiếp đến người dân và rất mong Chính phủ quan tâm tới khuyến nghị này". - Bà Minh nêu kiến nghị.

9h30: 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết, ngành xây dưng đóng góp rất lớn vào GDP của cả nước nhưng dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp trong ngành gặp rất nhiều khó khăn, việc thúc đẩy trở lại để đáp ứng nhu cầu là rất khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam.

Do đó, ông Hiệp đề xuất: Một là, hiện nay trong Luật dân sự, Luật xây dựng và tất cả các luật khác đều không nói tới việc dịch COVID-19 có nằm trong bất khả kháng hay không. Việc xử lý các hợp đồng đầu tư công hiện nay là rất khó khăn. Các hợp đồng thi công ở các tỉnh phía Nam đều bị dừng trên 4 tháng, còn các hợp đồng ở các tỉnh phía Bắc bị dừng khoảng 2 tháng. Nhưng hiện nay việc xử lý các hợp đồng của cá doanh nghiệp xây dựng này gặp rất nhiều khó khăn vì không biết trong trường hợp bị phá vỡ hợp đồng thì xử lý như thế nào? "Đây chính là vấn đề chúng tôi đã kiến nghị qua Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ghi nhận đây là trường hợp phải báo cáo Thủ tướng". - ông Hiệp nói.

Hai là, các doanh nghiệp xây dựng mặc dù hiện nay lãi suất huy động 3-5% nhưng các doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận 9-10%, mặc dù có chủ trương nhưng áp dụng của các ngân hàng thương mại vẫn rất cao. Mong muốn để các doanh nghiệp xây dựng được hưởng lãi suất tốt hơn.

9h33:

Ở góc độ ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định: "Thủ tướng luôn đặt người dân và doanh nghiệp là trung tâm trong các quyết sách, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn".

Bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Bà Nguyễn Thị Hồng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, đối với ngành ngân hàng, sự thành công của các doanh nghiệp quyết định lớn tới hoạt động của hệ thống ngân hàng. Xác định những khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cũng quán triệt theo tinh thần của Thủ tướng là để doanh nghiệp và người dân là trung tâm khi thiết kế các giải pháp chính sách.

Chính phủ xuyên suốt từ đầu năm đã có Nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên không chỉ năm nay mà các năm sau. Minh chứng là 9 tháng đầu năm, dù kinh tế gặp khó khăn do đại dịch nhưng chính phủ đã có chính sách điều hành, duy trì được cân đối lớn của nền kinh tế, lạm phát được kiểm soát thấp, thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất giảm…điều này rất quan trọng cho sự ổn định dòng vốn cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, trong 9 tháng đầu năm, chúng ta thặng dư thương mại với các đối tác lớn, Chính phủ, các Bộ ngành đã làm việc với các thị trường lớn này để tránh tình trạng áp thuế đối với doanh nghiệp.

"Khi doanh nghiệp chịu tác động của đại dịch, ngành ngân hàng đã vào cuộc nhanh chóng ban hành sửa đổi các thông tư hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu nợ, điều chỉnh lãi suất, miễn giảm phí cho doanh nghiệp và người dân,… Theo đánh giá của các chuyên gia, tổng các chính sách hỗ trợ nói trên của ngành ngân hàng đã khoảng hơn 60.000 tỷ đồng, đây là nguồn vốn từ các hệ thống ngân hàng chứ không phải từ ngân sách. Ngành ngân hàng rất đồng hành và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người dân. Các tổ chức như WB cũng đánh giá cao các hỗ trợ của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cùng với đó, bản thân các ngân hàng cũng nâng cao chất lượng quản trị, tăng nguồn vốn,…nâng cao chất lượng dịch vụ, đang dạng hoá các loại hình dịch vụ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán, eBanking, internetbanking,…" - bà Hồng nói.

Thời gian tới, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng kịch bản phục hồi, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp. Những khó khăn trong thời gian tới liên quan nợ xấu, lạm phát… đã được hệ thống ngân hàng xác định được, các tổ chức quốc tế cũng đã nhận định. "Do đó, kính mong các doanh nghiệp chia sẻ, ngân hàng cũng là doanh nghiệp, khi doanh nghiệp ngân hàng đổ vỡ thì khó khăn còn lớn hơn. Chúng tôi cam kết thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ các doanh nghiệp nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Lành mạnh hoá hoạt động của hệ thống ngân hàng, tháo gỡ khó khăn đồng hành cùng doanh nghiệp". - Bà Hồng nhấn mạnh.

9h47:

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài Chính, ông Trần Xuân Hà – Thứ trưởng Bộ Tài Chính gửi đến các doanh nghiệp và doanh nhân lời chúc mừng trân trọng nhất trong Ngày Doanh nhân Việt Nam. Ông Hà cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Tài Chính đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, và thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước. Nhờ có sự phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp, doanh nhân, kinh tế đất nước có sự phát triển, tăng trưởng cao, có sự gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

 ông Trần Xuân Hà – Thứ trưởng Bộ Tài Chính

Ông Trần Xuân Hà – Thứ trưởng Bộ Tài Chính

Từ đó, thu ngân sách của quốc gia có sự tăng trưởng, khi những năm vừa qua, thu ngân sách năm sau vượt hơn năm trước. Như vậy, chúng ta đã đảm bảo nguồn lực để phát triển kinh tế. Trước tình hình đại dịch COVID-19, Bộ Tài Chính đã chủ động phối hợp với các Bộ ngành tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các nghị quyết, nghị định, quyết định, giải pháp trong việc giãn, hoãn tiền thuế phải nộp, giảm thuế đất và các khoản phí và lệ phí. Dự kiến, nếu thực hiện từ nay đến cuối năm, riêng gói hỗ trợ tài chính ngân sách thuế sẽ khoảng 138 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho các doanh nghiệp thông qua các chính sách thuế, phí.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng phối hợp với các Bộ, ngành trong việc đảm bảo nguồn lực mua vaccine COVID-19, các thiết bị y tế, các giải pháp phòng và chống dịch… Dưới sự chỉ đạo chung của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, việc phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống của người dân.

Về những giải pháp trong thời gian tới, có hai nội dung quan trọng là cần đảm bảo sự thông suốt của chuỗi sản xuất và cung ứng. Đây không chỉ là chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước mà còn là chuỗi sản xuất cung ứng liên thông với thị trường bên ngoài. Bên cạnh đó, các giải pháp về đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa… cũng là những nội dung quan trọng. Trong bối cảnh hiện nay, việc khuyến khích tiêu dùng nội địa cũng là một biện pháp cần thiết.

"Để đảm bảo dòng tiền không bị đứt gãy, dòng tiền này có mối liên hệ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Riêng về chính sách tài khóa, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục kiên trì tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, doanh nhân để tham mưu cho Thủ tương Chính phủ các chính sách ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để đảm bảo có thể tận dụng các nguồn lực này quay trở lại hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh và khắc phục khó khăn.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bố trí các nguồn lực đảm bảo tiêm chủng vaccine, và các giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch. Đồng thời, trong việc phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cơ chế hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp khi vay vốn ngân hàng để có đủ nguồn lực khôi phục sản xuất kinh doanh". - Ông Trần Xuân Hà thông tin.

9h54:

Phát biểu kết luận tại cuộc họp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, trong không khí tình cảm, ấm cúng và chia sẻ lắng nghe ý kiến của nhau, trên tinh thần hết sức trách nhiệm, tất cả vì lợi ích chung; Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rằng, có một điểm rất mừng mà nếu chúng ta nhìn lại sẽ thấy, đội ngũ doanh nhân nữ của Việt Nam đã phát triển rất nhanh, mạnh và bền vững.

Sắp tới đến ngày 20/10 - Ngày thành lập Hội Doanh nhân Nữ và Ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam, thay mặt Chính phủ một lần nữa, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới các doanh nhân nữ tiếp tục trẻ khỏe, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thủ tướng cảm ơn và tri ân đến các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân đã luôn đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa và cùng nhau thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

“Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm và những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt trong đợt dịch vừa qua, doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phòng chống dịch COVID-19. Cho đến hôm nay, trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được một đợt dịch bùng phát hết sức nhanh, nguy hiểm với chủng Delta có đặc điểm hết sức khác biệt so với các chủng gốc trước đây.

Chính phủ cũng cảm ơn sự động viên, tin tưởng của doanh nghiệp, doanh nhân, của các hiệp hội với Đảng, Nhà nước nhất là với Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi càng thấy trách nhiệm nghĩa vụ của mình nhiều hơn đối với đất nước, với nhân dân và với cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi nghiệm thấy trong quá trình vừa qua, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và mọi chính sách đều phải hướng đến doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Lợi ích thì phải hài hòa, rủi ro thì phải chia sẻ”. Tuy nhiên, vẫn còn những điều đã làm được và có những điều chưa làm được, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chính phủ cũng nhìn nhận một cách khách quan và thẳng thắn để tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế của mình, những khuyết điểm để cố gắng làm tốt hơn cho quốc gia, cho dân tộc trong đó có doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng ta cần nhìn nhận khó khăn hiện nay là rất nhiều cả về tinh thần và vật chất, cả về vốn và thị trường lao động, cùng nhiều vấn đề khác. Chúng tôi rất thấu hiểu rất chia sẻ những điều này và khi càng thấu hiểu càng chia sẻ, sẽ càng trân trọng sự đóng góp của các doanh nhân và thấy trách nhiệm của mình để cố gắng vươn lên, khắc phục những vấn đề còn hạn chế bất cập chưa làm được.

Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng chung sức quyết tâm, phát huy giá trị tài sản vô giá của dân tộc là tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần vượt qua khó khăn thách thức, lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên, mạnh mẽ hơn và ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân.

Thủ tướng cho rằng, những lúc khó khăn, thách thức như hiện nay, chúng ta càng phải đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, phải lớn mạnh hơn, trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn để thực hiện các mục tiêu to lớn mà đảng và nhà nước đã đề ra.

Trong thời gian qua, mặc dù điều kiện của chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội. Bên cạnh đó, chính phủ ban hành nhiều chính sách như Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động và Nghị quyết 52 về gia hạn thuế, tiền thuế đất, Nghị định 116 về hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách về giảm tiền điện, tiền nước, tiền viễn thông,... Đó là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng và Nhà nước. “So với sự hao hụt thất thoát của dịch bệnh gây ra thì vẫn chưa được đạt đúng yêu cầu, chúng tôi cũng mong cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân cùng chia sẻ với Đảng và nhà nước về điều này” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, quan trọng nhất là phải kiểm soát được dịch bệnh để phát triển kinh tế xã hội. Qua quá trình thực tiễn, chúng ta cũng từng bước tổng kết được các trụ cột: thứ nhất, để phòng chống dịch là giãn cách, cách ly phải nhanh nhất, chặt chẽ nhất. Thứ hai, đó là xét nghiệm, một “kẻ thù” mà chúng ta không thể nhìn, nghe sờ được và biểu hiện lâm sàng thì chậm, vậy thì chúng ta xét nghiệm phải thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả và tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan. Thứ ba đó là, điều trị phải nhanh nhất, sớm nhất, ngay tận cơ sở.

Đồng thời, chúng ta tiếp tục thực hiện 5k cộng với chiến lược vaccine - đây là một vũ khí rất quan trọng để phòng dịch. Vừa qua công nghệ đã giúp chúng ta đảm bảo an toàn, nhưng phải cộng với sự nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân để dần dần có những “bài” chiến đấu với dịch bệnh và tự tin mở cửa nền kinh tế.

Một việc nữa mà Chính phủ đang làm đó là tiếp xúc nhiều với cộng đồng doanh nghiệp trong các khu vực châu Âu, châu Á, Mỹ,... để tiếp tục nhập khẩu vắcxin và sản xuất vaccine trong nước.

Đây cũng là mong muốn rất lớn của các doanh nghiệp và nhân dân. Với nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, chúng ta đã nhập khẩu vắcxin và doanh nghiệp doanh nhân là một trong những đối tượng được ưu tiên. Chính phủ cũng đưa ra kế hoạch chậm nhất trong quý 4 năm nay, độ bao phủ vắcxin với các đối tượng được ưu tiên sẽ hoàn thành.

Vừa qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ các bộ ngành đã và đang thông suốt, nhưng chúng ta phải có lộ trình để mở cửa an toàn, không thể nào chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi dịch bệnh bùng lại thì sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy các bước đi phải thận trọng, càng khó khăn càng phải tỉnh táo.

Cuối cùng về cải cách thủ tục hành chính, về vốn, đất đai hạ tầng, tiết giảm chi phí cho nhân dân, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang cố gắng thực hiện và tháo gỡ thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời cũng phải tăng cường nguồn lực, khả năng hoạt động ứng phó của các cấp đặc biệt trong hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu một số chính sách để phục hồi các lĩnh vực về du lịch, thương mại, dịch vụ. 

Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như kích cầu tiêu dùng, đầu tư, hỗ trợ chuỗi cung ứng; Hỗ trợ tiếp cận tín dụng, giảm lãi suất cũng phải nghiên cứu, cùng các chính sách tiền tệ tài khoá, đảm bảo các cân đối vĩ mô.

Thủ tướng tin tưởng rằng dân tộc ta, nhân dân ta sẽ vượt qua khó khăn này, tiếp tục phát triển đưa đất nước hùng cường và thịnh vượng. Trong đó có trách nhiệm và tinh thần vượt qua tất cả khó khăn. "Nhân dịp ngày doanh nhân Việt Nam, tôi có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước. Thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc toàn thể đội ngũ doanh nhân sức khỏe, thành công và không ngừng lớn mạnh!". - Thủ tướng nói.