>>Đà Nẵng mở rộng cửa đón “dòng chảy” đầu tư

Chiều ngày 25/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, thông tin thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng. Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều lưu ý đối với cộng đồng doanh nghiệp khi đến đầu tư tại địa phương.

Trao đổi tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kêu gọi các Tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước nên đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Theo Thủ tướng, các nhà đầu tư tính khi toán đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng cần xác định rõ chương trình đầu tư.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền Đà Nẵng cần phải làm những có những phương án cụ thể để doanh nghiệp đầu tư an toàn, lành mạnh và phát triển. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi cần làm gì để Việt Nam phát triển hùng cường, độc lập và tự chủ?

a

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khuyến nghị các nhà đầu tư khi đầu tư Đà Nẵng tập trung vào đổi mới công nghệ, hạ tầng chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng xanh. 

“Hiện nay Chính phủ đang tập trung xây dựng nền tảng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng môi trường pháp lý mà mọi người dân và doanh nghiệp đều được pháp luật bảo vệ quyền lợi chính đáng. Chúng tôi xây dựng nền tàng dân chủ xã hội chủ nghĩa để phát huy tất cả năng lực của nhà đầu tư cả trong và ngoài nước để phát triển đất nước.

Để thực hiện nền tảng này sẽ lấy con người làm trung tâm xuyên suốt, là chủ thể mục tiêu để phát triển. Nghĩa là chúng tôi tôn trọng quyền con người, trong đó có người Việt Nam và nước ngoài. Cũng như Tổng Bí thư đã nhiều lần nói, chúng tôi phát triển vì con người”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài việc đặt vấn đề với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thông tin với các doanh nghiệp nước ngoài về chủ trương của Chính phủ Việt Nam về phát triển quan hệ ngoại giao cũng như đường lối kinh tế trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam theo đuổi mục tiêu độc lập tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hóa vì mục tiêu của toàn khu vực cũng như thế giới.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng cam kết hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

“Chúng tôi yêu chuộng hòa bình và chúng tôi phải được tự do, nền kinh tế chúng tôi phải được tự chủ. Nếu không có tự chủ, tự do thì hôm nay chúng ta không thể ngồi đây để bàn chuyện đầu tư được. Chúng tôi luôn tôn trọng và biết ơn các đóng góp của doanh nghiệp trong đối với sự phát triển của đất nước Việt Nam thời gian qua. Chúng tôi hiểu, khi doanh nghiệp đầu tư vào đâu, doanh nghiệp chiến thắng thì đất nước mới chiến thắng, địa phương đó mới chiến thắng”, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh.

Đối với Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng địa phương đã đã biến cái không thể thành cái có thể, biến không thành có, biến cái khó thành dễ. Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ khuyến nghị các nhà đầu tư khi đầu tư Đà Nẵng tập trung vào đổi mới công nghệ, hạ tầng chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng xanh.

Ngoài ra, cần đa dạng các chuỗi cung ứng, hạ tầng đô thị, công nghiệp, thị trường vốn...Và hơn hết, đối với các doanh nghiệp được trao chứng nhận đầu tư tại Đà Nẵng vào ngày hôm nay (25/6) phải bắt tay vào đầu tư, làm việc thật sự.

Tại sự kiện

Tại sự kiện  “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022” ,Thủ tướng Chính phủ cùng UBND TP Đà Nẵng đã trao Giấy  chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhiều dự án.

Kết thúc sự kiện, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay thời gian đến thành phố sẽ tăng cường các chương trình kết nối doanh nghiệp, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương. Ông Quảng cho rằng Đà Nẵng sẽ tích cực tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc phát triển.

“Đặc biệt, thành phố sẽ hướng tới mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao, là trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đối với công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thành phố cam kết lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, chính quyền và người dân, sớm giúp doanh nghiệp hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng phát triển”, ông Nguyễn Văn Quảng nói.

Cũng tại Diễn dàn, TP Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 15 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 8.505 tỷ đồng, tương đương 369,8 triệu USD. Cụ thể, 06 dự án ngoài Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và khu công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn đầu tư khoảng 4.472 tỷ đồng tương đương 194,4 triệu USD. Song song là 9 dự án trong Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và khu công nghệ thông tin tập trung, tổng vốn đầu tư khoảng 4.033 tỷ đồng, tương đương 175,3 triệu USD.

Cùng với đó, có 12 dự án được nghiên cứu đầu tư đối với dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao, thông báo về việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng quy hoạch, bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư đối với dự án ngoài các Khu công nghiệp, Khu công nghệ thông tin tập trung, Khu công nghệ cao, tổng vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD. Gồm 8 dự án ngoài Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và khu công nghệ thông tin tập trung, tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ USD. Và 4 dự án trong Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và khu công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn đầu tư 233,7 triệu USD.