>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Khó vay vốn, nạn “tín dụng đen” hoành hành

Chia sẻ tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam, ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT-TGĐ Công ty Việt Long cho biết, doanh nghiệp hiện liên kết với 830 hộ gia đình sản xuất kinh doanh rau củ quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đã được công nhận là các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ông

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Nhưng sau khi chịu tác động bởi dịch Covid-19, nông dân gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn để phục hồi lại sản xuất. “Xin Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có giải pháp gì để chỉ đạo các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, tăng nguồn tăng hạn mức vay để nông dân kịp thời phục hồi sản xuất?”, Chủ tịch Cty Việt Long nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Long cho biết, từ năm 2010 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định và các Thông tư hướng dẫn về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó có quy định về vay vốn không cần tài sản thế chấp.

“Trong thời gian tới, Chính phủ có giải pháp cụ thể gì để trong thời gian tới nông dân thực sự được vay vốn mà không cần phải thế chấp tài sản để đảm bảo, phù hợp với quy định hiện hành? Đồng thời các doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân cũng được có chính sách vay vốn ưu đãi như nông dân?”, ông Lê Quang Thắng đặt vấn đề.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Nóng vấn đề đất đai

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Hoàn thiện hạ tầng kết nối cho nông sản Tây Bắc

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách để phát huy được hiệu quả.

Về chính sách khoanh nợ, giãn nợ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân nông thôn và vốn cho nông nghiệp, người nông dân luôn là chính sách không bao giờ ngừng nghỉ của Trung ương, Chính phủ. Nhiều chính sách bản chất cũng đều xuất phát từ nông dân.

Doanh nghiêp và nông dân

Doanh nghiệp và nông dân kỳ vọng chính sách tiếp cận tín dụng thuận lợi.

Ngành ngân hàng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã triển khai rất nhiều chính sách về vốn tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Ngay từ khi có dịch Covid-19, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 tạo khuôn khổ pháp lý để các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề; 2 lần sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp với diễn biến của dịch và hỗ trợ hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

Chính phủ ban hành gói 350 nghìn tỷ, trong đó 40 nghìn tỷ hỗ trợ 2% lãi suất. Chính sách này đã được triển khai từ 20/5. Cộng hưởng với các chính sách của ngành tiếp tục được triển khai như giãn hoãn, kéo dài thời gian cơ cấu nợ sẽ là nguồn lực quan trọng cho các doanh nghiệp, bà con nông dân.

Về việc Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định và các Thông tư hướng dẫn về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó có quy định về vay vốn không cần tài sản thế chấp. Ngân hàng Nhà nước trao quyền tự quyết cho các NHTM cho vay hoặc là thế chấp hoặc là tín chấp. Việc vay vốn có cần tài sản đảm bảo hay vay tín chấp thuộc thẩm quyền của các tổ chức tín dụng, và các tổ chức tín dụng phải làm sao cung ứng vốn thuạn lợi nhất cho các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực được ưu tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giao cho NHNN chi nhánh Quảng Ninh cùng bác Thắng xác định cụ thể vấn đề như thế nào để cùng giải quyết. Tinh thần chung thuộc thẩm quyền của các ngân hàng thương mại tuy nhiên vấn đề cho vay và thu nợ là nguyên tắc của tín dụng và để đảm bảo thu nợ được thì có nhiều cách trong đó tài sản thế chấp chỉ là một trong các phương thức. Việc quản lý được dòng tiền, sự tín nhiệm của người vay và doanh nghiệp thì việc đặt ra tài sản thế chấp là không cần thiết. Không phải mọi khoản vay đều cần tài sản thế chấp”, ông Đào Minh Tú cho biết.