Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Được biết, dự án xây dựng cầu Cửa Hội chính thức khởi công vào ngày 15/2/2019 với tổng nguồn vốn đầu tư 950 tỷ đồng.

Vị trí xây dựng cầu Cửa Hội nằm ở 2 bên bờ hạ lưu sông Lam của vùng Cửa Lò, Nghệ An và Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Đây là những địa phương không xa về địa lý nhưng lại gặp cách trở đối với việc đi lại của người dân các địa phương ven biển của Nghệ An và Hà Tĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương dự lễ cắt băng thông xe cầu Cửa Hội nối 02 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương dự lễ cắt băng thông xe cầu Cửa Hội nối 02 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Chính vì vậy, theo lãnh đạo 02 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thì việc thông xe cầu Cửa Hội nhằm đáp ứng mong mỏi bao đời nay của người dân vùng hạ lưu 2 bên bờ sông Lam.

Việc đưa cầu Cửa Hội vào sử dụng cũng sẽ góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương, đặc biệt thúc đẩy kinh tế biển đạt hiệu quả hơn nữa.

Cùng với cầu Cửa Hội nối Nghệ An và Hà Tĩnh thì ngay trên dòng sông Lam của 2 địa phương này hiện nay cũng đã hiện hữu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 và cầu Yên Xuân.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì việc thông xe cầu Cửa Hội có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải, phân luồng giao thông, giảm tai nạn giao thông cho tuyến QL 1A.

Cầu Cửa Hội có Tải trọng thiết kế cầu: HL-93; đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng

Cầu Cửa Hội có tải trọng thiết kế cầu: HL-93; đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng

Theo thiết kế, cầu Cửa Hội là công trình cấp đặc biệt có nhịp Extradosed 153m dài nhất trong nước. Cầu Cửa Hội hiện nay gồm 3 nhịp với 2 tháp dây văng hình búp sen, chiều rộng phần cầu chính là 18,5 m và phần cầu dẫn là 16m. Tải trọng thiết kế cầu: HL-93; đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng.

Hiện tại, chỉ còn 1,1 km đoạn đường dân phía Hà Tĩnh đang phải tiếp tục thực hiện công tác gia tải chờ lún để xử lý.

Dự kiến sẽ thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 5/2021 này để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng, các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn cả nước nói chung đi lại thuận tiện nhất.