Chiều nay (13/9), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018

Tại phiên đối thoại với doanh nghiệp tại VBS 2018, trả lời câu hỏi liên quan đến Chính phủ điện tử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo việc phát triển chính phủ điện tử trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho biết, theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc về xếp hạng các quốc gia có chỉ số phát triển của Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2018 thì Việt Nam xếp hạng thứ 6 trong tổng số 11 nước ASEAN, dưới Philippines, Brunei, Thái Lan và ở trên các quốc gia còn lại.

Theo Thủ tướng, hiện tại, Chính phủ đã có chủ trương về phát triển điện tử nhưng điều quan trọng nhất chính là vấn đề thực thi chủ trương. 

“Đầu tiên chúng tôi muốn cải tổ Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Vừa rồi, Chính phủ họp và quyết định cử Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Ủy ban và Phó Chủ tịch là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là Ủy viên thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban. Các ủy viên khác là các bộ trưởng, thủ trưởng các bộ ngành, cơ quan có liên quan. Như vậy, chúng ta có quyết tâm mạnh mẽ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử thành công. Đây là cải cách quan trọng trong tiến tình xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch hơn nữa”, Thủ tướng khẳng định.

Đồng thời, để xây dựng Chính phủ điện tử thành công, Thủ tướng cho biết, cần phát triển đồng bộ 5 yếu tố:

Thứ nhất, xây dựng thể chế pháp luật về việc chia sẻ, bảo vệ dữ liệu phù hợp với xu hướng và những quy định chung của thế giới. Xây dựng cơ sở dữ liệu chung quốc gia của công dân theo đúng chuẩn mực.

Thứ hai, ứng dụng cách mạng 4.0 trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hình thành trung tâm chỉ đạo của chính phủ, 

Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ cho rằng cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia, các hạ tầng kết nối về tài chính, ngân hàng, thị trường, truyền thông, logistics. Cần phải hoạt động ở quy mô khu vực.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là thúc đẩy hình thành và kết nối các vườn ươm sáng tạo; tìm kiếm phát huy tài năng, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0

Thứ năm, khuyến khích khu vực doanh nghiệp tư nhân trong việc xây dựng Chính phủ điện tử.