Thủ tướng yêu cầu tổ chức tốt cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

Hiện tại, Mỹ và Triều Tiên đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Theo đó, đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ gặp lại quan chức Triều Tiên trước khi diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 2 chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức sự kiện này cho thấy, Việt Nam và Mỹ đã vượt qua quá khứ xung đột và chia rẽ để hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ, "phản ánh triển vọng hòa bình và thịnh vượng".

Giới quan sát cũng cho rằng, việc lựa chọn địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị Mỹ-Triều Tiên lần hai ở Việt Nam hàm chứa ý nghĩa quan trọng.

Harry Kazianis -chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc, cho rằng thời lượng ấn định cho hội nghị có thể là dấu hiệu hứa hẹn một "kết quả lớn lao". "Tôi cho rằng, các bên sẽ thảo luận để đưa ra một tuyên bố hòa bình (trên bán đảo Triều Tiên). Tôi cũng cho rằng, Triều Tiên thực sự nghiêm túc và muốn gửi đi thông điệp rằng họ muốn được nới lỏng trừng phạt", chuyên gia Kazianis nói.

Trước đó, bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên, bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, "Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên".

Trong cuộc họp báo trước đó, bà Hằng cũng cho biết Việt Nam "rất tự tin về khả năng, năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế ở Việt Nam như chúng tôi đã thành công trong năm APEC 2017 và các sự kiện quốc tế khác".

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 18/1 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam rất vui mừng và sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai nếu hội nghị diễn ra ở đây. "Việt Nam đã hợp tác tốt với Mỹ trong phát triển kinh tế và quan hệ thương mại, cũng như trong nhiều lĩnh vực khác", Thủ tướng nhấn mạnh.

New York Times lý giải về Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức sự kiện chính trị quốc tế quan trọng này do mối quan hệ tốt với Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên. Chính quyền của Tổng thống Trump cho rằng Việt Nam là một hình mẫu cả về chính trị và kinh tế mà Triều Tiên nên theo đuổi. Dù là cựu thù, Mỹ và Việt Nam giờ đây trở thành đối tác với kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 451 triệu USD năm 1995 lên đến 52 tỷ USD năm 2016, và Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Theo bình luận viên Mike Ives, Washington nhìn nhận mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có thể được cải thiện theo chiều hướng tích cực như giữa Mỹ và Việt Nam. Về phía Triều Tiên, Việt Nam từng ủng hộ, hỗ trợ nhau trong chiến tranh và trên các diễn đàn quốc tế. Với Hàn Quốc, kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1992, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc với 62,6 tỷ USD kim ngạch hai chiều.

AFP dẫn lời chuyên gia quan hệ quốc tế Lê Hồng Hiệp của Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore cho rằng "Kim Jong-un sẽ quan tâm đến việc tận mắt chứng kiến câu chuyện Việt Nam, vốn có thể là nguồn cảm hứng tốt và là mô hình để ông nghĩ về con đường phía trước cho Triều Tiên".

AP dẫn lời Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho rằng điểm tương đồng giữa Việt Nam và Singapore chính là điều kiện an ninh đảm bảo cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Chuyên gia này bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực của đội ngũ an ninh Việt Nam trong việc đảm bảo an toàn cho các lãnh đạo quốc tế cũng như mọi điều kiện tốt nhất cho hội nghị. Theo ông, Trump từng dự hội nghị APEC 2017 ở Đà Nẵng và "quen thuộc với quốc gia này cũng như có mối quan hệ tốt với các lãnh đạo Việt Nam".

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được tổ chức ở Singapore hồi tháng 6/2018, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đảo quốc này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sau đó không đạt được nhiều tiến bộ đáng kể do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm phi hạt nhân hóa. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp lãnh đạo hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên


Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 12-14/2/2019.

Chuyến thăm Triều Tiên của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước xác nhận, ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội vào ngày 27-28/2/2019.

Giới chức Mỹ đã lên tiếng bày tỏ cảm ơn Việt Nam nhận lời tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, việc lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này cho thấy, Việt Nam và Mỹ đã vượt qua quá khứ xung đột và chia rẽ để hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ, "phản ánh triển vọng hòa bình và thịnh vượng".