>>>Chính phủ lắng nghe hiến kế của doanh nghiệp để tháo gỡ điểm nghẽn

Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp (Ảnh: VGP)

Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp (Ảnh: VGP)

Tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp với chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững” được tổ chức sáng nay (11/8), ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: 279 doanh nghiệp thành viên của VASEP chiếm khoảng 80-83% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm, dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng ngành vẫn ghi nhận mức hồi phục nhanh lần đầu tiên trong 20 năm qua là xuất khẩu được 6,7 tỷ USD, tăng 35%. Trong đó, mặt hàng chủ lực là cá tra của Việt Nam đang chi phối 95% nguồn cá thịt trắng toàn cầu, tăng 80%. Dự tính, năm nay xuất khẩu thuỷ sản vượt mốc trên 10 tỷ USD, tăng khoảng 12-15% so với năm 2021. 

Ông Nguyễn Hoài Nam đưa ra con số khẳng định được nội lực của ngành để đồng hành với Chính phủ trong thời gian qua. Ngược với xu hướng chung của xuất khẩu Việt Nam, trong cơ cấu ngành thủy sản, các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm 95%, chỉ 5% là doanh nghiệp FDI. 

Phó Tổng Thư ký VASEP nhận định: dư địa của thị trường còn nhiều, cơ hội là không ít nhưng ngành đang gặp một số thách thức tác động tiêu cực đến phát triển. Đó là: chi phí sản xuất tăng cao, trong đó thức ăn chăn nuôi của sản phẩm cá tra, tôm đang chiếm 65-70%, trong khi thức ăn chăn nuôi tăng khoảng 20% nên có tác động chi phối rất lớn; chi phí vận tải biển và nhân công tăng ở mức cao, các chi phí đầu vào khác như bao bì, hóa chất, vận chuyển, hội nhập… đều tăng.

Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam (ảnh: VGP)

Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam (ảnh: VGP)

Đại diện lãnh đạo VASEP kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành quan tâm có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ giảm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có thủy sản, đặc biệt giá thức ăn chăn nuôi.

Về chính sách tín dụng, lạm phát tăng cao khiến người dân các nước giảm tiêu dùng, nhiều nhà nhập khẩu cho biết không nhận đơn hàng từ nay đến tháng 10, nghĩa là chúng ta sẽ tồn kho, không có tiền để trả ngay cho ngân hàng mà không trả khoản vay cũ thì các ngân hàng (trong 1 tuần  qua) đều báo sẽ không cho vay khoản vay mới, dẫn đến không thu mua được cá, tôm của nông dân. Ông Nguyễn Hoài Nam mong Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo về vấn đề này.

Về thách thức trong chi phí tuân thủ xử lý môi trường - một trong ba trụ cột để phát triển bền vững. Hiện ngành có hai khâu quan trọng nhất là chăn nuôi và chế biến đều bị ách tắc bởi các vi phạm về môi trường. Xu hướng hiện nay là phát triển bền vững, bị vướng quy chuẩn môi trường liên quan đến nước thải đầu ra không nằm trong quy chuẩn chăn nuôi mà nằm trong quy chuẩn khác, rất nhiều chỉ tiêu không phù hợp với nuôi tôm, cá, như quy chuẩn xử lý phốt pho hữu cơ trong chế biến thủy sản đông lạnh. Đại diện VASEP đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét có quy chuẩn riêng.