Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với UBND Tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án sân bay Long Thành là đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025.

Thủ tướng

Thủ tướng nhắc nhở, đẩy nhanh tiến độ nhưng các nhà thầu vẫn phải lưu ý bảo đảm chất lượng dự án sân bay Long Thành không để tình trạng “làm trước hỏng sau”. Ảnh: VGP

Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Hoan nghênh ACV không lùi tiến độ của dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải tập trung sức góp cùng với Đồng Nai để xây dựng sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia phải khởi động trong năm nay.

Theo đó, trước hết Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu trong tháng 10 tới có hơn 1.800 ha đất sạch để ACV khởi công hạng mục của dự án. Muốn vậy thì phải làm tốt tái định cư cho dân, phải đền bù giải phóng mặt bằng tốt, phải chủ động, phải tập trung cán bộ.

Giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Đối với ACV và Bộ GTVT, ngoài việc không giãn tiến độ ra thì phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án, trong đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ chủ trì phối hợp thúc đẩy các cấp, các ngành để thông qua sớm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu tất cả công trình đầu tư công của Đồng Nai sẽ được giải ngân ít nhất trên 95%, đặc biệt là nguồn vốn hơn 18.000 tỉ của dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Ngoài ra, Thủ tướng nhắc nhở, mặc dù đẩy nhanh tiến độ nhưng các nhà thầu vẫn phải lưu ý bảo đảm chất lượng, không để tình trạng “làm trước hỏng sau”.

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng về tiến độ giải ngân dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tuấn Dũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, Đồng Nai đã giải ngân được gần 690 tỉ đồng, lũy kế từ năm 2018 đến nay là 1.827 tỉ đồng (đạt 10,1%). Số tiền còn lại, ông Dũng nói sẽ giải ngân đồng loạt trong năm 2020. 

Hiện, tỉnh đã hoàn thành bàn giao 100% diện tích 2 khu tái định cư cho Ban quản lý dự án để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Riêng khu vực ưu tiên (1.819 ha) nằm trong dự án thì 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần còn lại là 1.180 ha của Tổng công ty Cao su Đồng Nai cũng đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất giao đoạn 1 dự án sân bay Long Thành cho ACV trong năm 2020, phần diện tích còn lại sẽ bàn giao trong năm 2021.

Để bảo đảm việc kết nối sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2025 với các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4-TPHCM đoạn từ cầu Thủ Biên (tỉnh Bình Dương) đến Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025.