>>Tìm hướng phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam

Theo đó, ngày 20/6 Chính phủ ban hành Nghị định 40/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 1/11/2016 của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng.

Tại các nội dung sửa đổi, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng được xem xét, quyết định đầu tư cụm công nghiệp trên địa từ nguồn ngân sách thành phố trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định hiện hành. Trong đó, tổ chức sự nghiệp công lập được giao làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án, được cho thuê lại đất sau khi đã đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp.

a

HĐND thành phố Đà Nẵng được xem xét, quyết định đầu tư cụm công nghiệp trên địa từ nguồn ngân sách thành phố trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định hiện hành. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao UBND thành phố Đà Nẵng quy định cơ chế tài chính, thẩm quyền xác định và quyết định giá cho thuê, đối tượng cho thuê đối với đơn vị sự nghiệp công lập được giao làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Từ việc được điều chỉnh cơ chế đặc thù, TP Đà Nẵng cũng như cộng đồng doanh nghiệp đang được hưởng lợi để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, địa phương sẽ có thể rút ngắn thời gian về các thủ tục kêu gọi đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội để di dời mặt bằng đến nơi thuận tiện hơn trong kinh doanh, sản xuất. Cùng với đó là hình thành chuỗi cung ứng sản xuất kết hợp trong tương lai.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cho hay khi thành phố được đầu tư cụm công nghiệp thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có đất để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ dần di dời ra khỏi các khu dân cư nhằm bảo vệ môi trường cũng như an toàn hơn trong sản xuất.

“Hơn hết, với mục tiêu rước “đại bàng” về làm tổ thì đương nhiên phải có nhiều doanh nghiệp nhỏ “góp gió” công nghiệp phụ trợ sẽ hỗ trợ cho các khu công nghiệp, từ đó ngành công nghiệp Đà Nẵng mới có đà phát triển. Như vậy, sau 10 năm chờ đợi, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã hoàn thành được giấc mơ có thêm các cụm công nghiệp ngoài cụm công nghiệp Thanh Vinh, giải quyết được vấn đề có đất cho sản xuất, kinh doanh”, ông Phạm Bắc Bình nói.

a

 Các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có đất để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và dần di dời ra khỏi các khu dân cư.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu TP Đà nẵng đầu tư các cụm công nghiệp thì cần xem xét đến các chính sách thuê đất phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo ông Bình, nếu giao cho các chủ đầu tư thu tiền thuê đất một lần thì cách doanh nghiệp sẽ không có tiền đầu tư.

“Ngoài việc tạo điều kiện, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong thành phố sớm đầu tư các cụm công nghiệp để đưa vào hoạt động. Hiện nay, cụm công nghiệp Cẩm Lệ đã hoàn thiện giai đoạn 1, giờ chỉ cần kêu gọi doanh nghiệp đến để đầu tư và hỗ trợ về chính sách nữa thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều điều kiện để phát triển”, ông Phạm Bắc Bình nói thêm.

Sắp tới đây, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến với địa phương, đóng góp tích cực vào ngân sách, tạo nhiều việc làm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đà Nẵng sẽ quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố và để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho hay địa phương sẽ tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng của Covid-19. Đồng thời, công bố thông tin về kế hoạch, tiến độ triển khai điều chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.