Vietnam

Vietnam Airlines chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Chiều ngày 16/11, Vietnam Airlines chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.

Ông Charles Ranado - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines.

“Đây là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, là điểm khởi đầu cho các mối quan hệ hợp tác mới trong tương lai. Đồng thời, việc gia tăng tần suất các chuyến bay thẳng thường lệ sẽ mang lại những kết quả ý nghĩa trọng các lĩnh vực kinh tế và văn hóa. Đồng thời, đường bay thẳng của Vietnam Airlines sẽ mang lại các trải nghiệm mới cho các công dân Việt Nam – Mỹ”, ông Charles Ranado nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ công bố và trao chứng chỉ bay thường lệ đến Mỹ cho Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhấn mạnh, với trách nhiệm Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực không ngừng để xứng đáng là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong ngành vận tải hàng không tại Việt Nam.

Qua 26 năm hoạt động trong vai trò Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, gắn với lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Vietnam Airlines đã thiết lập được cầu hàng không kết nối tới tất cả điểm đến trong nước và nhiều điểm đến xuyên lục địa.

Hiện nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam có mạng bay dày đặc nhất, với hơn 120 đường bay nội địa và quốc tế tính đến thời điểm trước dịch Covid-19. Đội tàu bay cũng liên tục được Vietnam Airlines mở rộng và nâng cấp với hơn 100 chiếc thuộc nhiều chủng loại, đáp ứng nhu cầu đa dạng trên các tuyến đường bay khác nhau.

ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

“Trong đó, đường bay Mỹ là mục tiêu đã được Vietnam Airlines đặt ra kể từ ngày đầu tiên thành lập. Việc mở đường bay Mỹ không chỉ nằm trong chiến lược phát triển, mở rộng mạng bay của Vietnam Airlines mà còn là trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia nhằm thiết lập cầu hàng không kết nối Việt Nam và các nước trên thế giới”, ông Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh.

Với sự kiện Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được Mỹ cấp phép bay thường lệ, một lần nữa năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đã tiếp tục được khẳng định.

“Đồng thời, qua cầu hàng không Việt - Mỹ, vị thế của Việt Nam cũng được củng cố và nâng tầm trên trường quốc tế. Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ cũng hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới nhờ các hoạt động thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa được tăng cường, qua đó góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng của hai quốc gia”, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 04/11/2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Hiện tại Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ TP.HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng 01/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350 nhằm mang đến trải nghiệm thoải mái, tiện nghi cho hành khách.

Sự kiện Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Mỹ cấp phép bay thường lệ đã một lần nữa khẳng định năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, qua đó nâng tầm và củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việc thiết lập đường bay được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng chung của hai quốc gia.