Ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế (VCCI) tại buổi Họp báo Triển lãm Quốc tế Việt - Nga 2019

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế (VCCI) tại buổi Họp báo Triển lãm Quốc tế Việt - Nga 2019

Triển lãm và Diễn đàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt - Nga do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 14 - 16/11/2019 tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch quốc gia – số 1 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Đây là lần thứ 3 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam; đồng thời nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga. 

Trong khuôn khổ triển lãm, sẽ diễn ra một loạt hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư quan trọng như: Diễn đàn kinh doanh Việt - Nga: Hợp tác kinh tế trong khuôn khổ xay dựng Khu vực Mậu dịch tự do; Hội thảo Hợp tác kinh tế các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam trong điều kiện tự do thương mại, cùng các hội nghị bàn tròn chuyên đề về nông nghiệp, năng lượng, vận tải và y tế.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt – Nga sẽ có nhiều nội dung thảo luận về những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến các cơ hội đầu tư - kinh doanh, tận dụng các lợi thế mà doanh nghiệp và nền kinh tế hai nước có thể bổ sung cho nhau. 

Tham gia diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội được tham gia các hội nghị bàn tròn trong các lĩnh vực chủ chốt như: Y tế, Năng lượng, Xây dựng, Nông nghiệp, Thực phẩm và tham quan các gian hàng Triển lãm với những thành tựu mới nhất trong các ngành năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải và viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp...

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đây là cơ hội lớn trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước. Hiện VCCI đang mời đại diện các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia giới thiệu, quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác thương mại - đầu tư của mình với Liên bang Nga.

"Thông qua triển lãm, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tìm hiểu các giải pháp, quy chế thương mại để đầu tư vào thị trường Liên bang Nga và gặp gỡ các đối tác tiềm năng, uy tín để học hỏi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chuỗi sản xuất của doanh nghiệp", ông Hải cho biết. 

Thông tin thêm về triển lãm, ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, điểm mới của Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019 là quy mô lớn hơn rất nhiều so với hai lần trước.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Nga đang quan tâm đặc biệt tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Alexander cho biết, có rất nhiều doanh nghiệp Nga hoạt động trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, công nghệ cao... những lĩnh vực đang có tiềm năng xuất khẩu vào Việt Nam.

Việc các tập đoàn như Chelyabinsk, Novosibirsk, Cộng hòa Mordovia và Bashkiria, Chuvashia, Bryansk, Кirov, Orenburg, Volgograd, Ryazan, Krasnodar, Rostov, Kaluga, Leningrad, Kaliningrad… cùng các doanh nghiệp xuất khẩu trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ chốt như năng lượng, cơ khí, nông nghiệp, vận tải, truyền thông và truyền dữ liệu, khai thác, công nghiệp hóa chất, y học và dược phẩm cũng như các ngành công nghiệp công nghệ cao khác... được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm thu hút các doanh nghiệp lớn và nhỏ tại Nga đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực đã tạo chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Kim ngạch thương mại 3 tháng đầu năm 2019 đạt 1,13 tỷ USD, tăng 10,65% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư giữa hai nước tiếp tục được mở rộng với nhiều dự án lớn quan trọng (dầu khí, điện...) được triển khai thời gian qua.

Qua hai năm tổ chức, Triển lãm đã thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ... đóng góp vào  tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương. Nhân dịp Năm chéo Việt-Nga*, triển lãm năm nay sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng thương mại của Nga và Việt Nam, khẳng định sự hợp tác hiệu quả và tích cực giữa hai nước.

(*Năm chéo Việt – Nga: Nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt – Nga vào năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020)