Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện và tài xế xe tải chở nguyên liệu qua tuyến đường liên thôn thuộc thôn Phú Vinh, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), họ phải đóng lệ phí chạy qua đường cho thôn Phú Vinh, xã Ngọc Phụng.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thôn Phú Vinh, thuộc xã Ngọc Phụng, thuộc huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, có diện tích trồng cây nguyên liệu như cây mía, cây keo... vì vậy xe chở nguyên liệu chạy ra vào thôn để thu mua nguyên liệu. Chưa kể xe chở nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng của người dân trong thôn mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Thôn Phú Vinh, huyện

Nhà văn hóa thôn Phú Vinh nơi thu phí của các chủ phương tiện và các hộ phải nộp phí đường cho thôn

Trao đổi với anh L.N.H, chủ phương tiện cho biết, gần đây phương tiện của đơn vị anh có chạy chở nguyên liệu từ thôn ra nên ông Ngọ Văn Bình, Trưởng thôn Phú Vinh là người đến trực tiếp trao đổi việc nộp phí, với mức đóng quy định chung của thôn là 3000 đồng/tấn. "Dù chúng tôi thấy bất bình trong việc thu này là không đúng nhưng để mọi việc được suôn sẻ chúng tôi đồng ý việc nộp phí cho thôn", anh L.N.H nói.

djdm

Ông Trịnh văn Sơn, thủ quỹ thôn Phú Vinh, xã Ngọc Phụng đang viết phiếu thu cho các chủ phương tiện

Một chủ xe khác cũng cho biết, mỗi lần xe tải đi qua hay vào thôn để thu mua chở nguyên liệu ra ngoài phải làm việc với thôn và nộp thuế phí như trên. Có khi là chủ phương tiện trả hoặc gia đình có nguyên liệu phải nộp. Cũng có những phương tiện đã đóng theo tháng. Trong đó, nhiều phương tiện mỗi ngày lưu thông qua đoạn đường này hàng chục lượt cũng đều phải đóng phí. Dù thấy vô lý nhưng lái xe không đóng tiền thì không được đi qua hay đi vào thôn. Nên đành chấp nhận nộp phí, cứ tiền lệ như vậy xe tải nào chở nguyên liệu vào thôn đều phải nộp phí.

Trao đổi với ông Trịnh Văn Sơn, thủ quỷ của thôn Phú Vinh cho biết: mục đích của việc thu tiền này là để có nguồn kinh phí nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đường. Vì đây là đường liên thôn do dân đóng góp làm, kinh phí duy tu bảo dưỡng không có nên cán bộ thôn mới họp bàn đứng ra thu tiền.

dkd

Sau khi các chủ phương tiện đóng lệ phí đường cho Trưởng thôn được suất một phiếu thu

Việc thu tiền qua tuyến đường liên thôn trên địa bàn thôn Phú Vinh đã xảy ra trong thời gian dài. Theo ông Sơn, việc này thôn đã công khai và mức phí mỗi lần xe tải đi qua tính theo đầu tấn 3000 đồng/ tấn.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng cho biết sự việc trên xã không hề hay biết và hiện tại Chủ tịch xã trước mới chuyển công tác nên công việc cũng còn bề bộn, nên xã cũng chưa nắm được việc này.

bjdkdj

Phiếu thu tiền thôn Phú Vinh

Được biết theo Quyết định 22/2018/QĐ-TTg về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước đã được Thủ Tướng Chính phủ ban hành ngày 08/05/2018, có hiệu lực từ ngày 01/07/2018. Trong đó việc Xây dựng hương ước, quy ước làng phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; không vi phạm quyền con người, quyền công dân, bảo đảm bình đẳng giới; không đặt ra các khoản phí, lệ phí, phạt tiền, phạt vật chất.

Như vậy việc thu lệ phí, tiến hành lập “BOT ngầm” tại thôn Phú Vinh của các ban bệ chức sắc trong thôn này đã làm trái quy định của Nhà nước. Chính điều này đã gây bức xúc dư luận trong thời gian dài, cũng như ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế tại địa phương. Và câu hỏi đặt ra là cơ quan chức năng huyện Thường Xuân đã ở đâu khi sự việc kéo dài gây bức xúc trong dân nhưng không hề hay biết?

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.