Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, qua kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá về tình trạng làm việc, an toàn công trình, hồ chứa đến hết tháng 5/2019 cho thấy các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng và Bản Chát đang làm việc trong trạng thái ổn định, an toàn, sẵn sàng vận hành mùa lũ năm 2019.

p/Thủy điện Sơn La

Thủy điện Sơn La

5 công trình thủy điện đủ điều kiện chống lũ

Theo TS Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, hiện nay mạng lưới quan trắc động đất tại khu vực gồm 36 trạm. Mạng trạm phân bố tương đấy dày, đảm bảo ghi nhận tương đối đầy đủ các trận động đất. Trong thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019, mạng quan trắc động đất khu vực Tây Bắc và lân cận đã ghi nhận được tổng cộng có 93 trận động đất có cường độ nhỏ. Hoạt động động đất ở khu vực này không có gì bất thường, không ảnh hưởng đến công tác an toàn các đập thủy điện.

Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà khẳng định: EVN và 5 nhà máy thủy điện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành công trình, điều tiết hồ chứa năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Qua kết quả quan trắc và đo đạc các thống số, đánh giá tình trạng làm việc của công trình đến nay, Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà đánh giá các công trình đang làm việc an toàn và ổn định. EVN và các đơn vị đã thực hiện tổng thể công tác kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước, sửa chữa, củng cố các hạng mục công trình, thiết bị; thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước.

Nâng cao chất lượng dự báo

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động, hướng dẫn việc xây dựng các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên lưu vực sông Đà để nâng cao chất lượng dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong quá trình quản lý vận hành.

Bên cạnh đó, xây dựng các phương án dự báo lũ lụt lớn trong điều kiện không có đầy đủ thông tin về chế độ vận hành của các hồ chứa Trung Quốc. Đồng thời nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tiến tới dự báo vận hành hồ chứa theo thời gian thực.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị EVN cần sớm triển khai Đề án thành lập “Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang sông Đà” theo yêu cầu của Hội đồng và chỉ đạo của Bộ Công Thương. Viện Vật lý địa cầu phải cung cấp thông tin và các kết quả qua trắc động đất khu vực tới Cơ quan thường trực Hội đồng và các nhà máy để đồng bộ các số liệu đầu vào. 

Nắng nóng gay gắt, căng thẳng cung cấp điện

Do tình hình nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39-40 độ ở miền Bắc và miền Trung trong tuần vừa qua, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc cao ở mức kỷ lục.

Để đảm bảo cung cấp điện với mức tiêu thụ tăng rất cao trong những ngày qua, EVN đã phải thường xuyên huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu với chi phí rất cao từ 3500 đến 5000 đồng/kWh. Chẳng hạn như ngày 21/6/2019, EVN đã phải huy động nhiều tổ máy nhiệt điện chạy dầu trong hệ thống với tổng công suất chạy dầu lên tới gần 2.000 MW.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường .