Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Bình xung quanh vấn đề này.

- Xin ông đánh giá công tác cải cách hành chính của Sở những năm gần đây?

Thời gian qua, Sở đã tập trung chỉ đạo hoạt động kiểm soát TTHC và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý. Đặc biệt, Sở đã quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ làm đầu mối phối hợp thực hiện nhiệm vụ này, gắn hoạt động kiểm soát TTHC với nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, đơn vị...

Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết với việc giảm từ 10% trở lên so với thời gian quy định đã giúp Sở đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Cùng đó, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đều được tiếp nhận đúng thành phần và qua một cửa liên thông.

- Vậy đâu là điểm “nghẽn”trong tiếp cận đất đai tại Quảng Bình hiện nay, thưa ông?

Mặc dù Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, kịp thời giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, trong đó có thủ tục cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận QSD đất, GPMB nhưng thời gian cấp giấy chứng nhận, GPMB còn kéo dài. Chủ yếu do vướng về chính sách pháp luật, khả năng hợp tác của nhà đầu tư với chủ sử dụng đất.

Thực tế, thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận tại cơ quan Nhà nước không chậm, chủ yếu do nhà đầu tư chưa hoàn thành GPMB để được cấp Giấy chứng nhận.

- Để cải thiện và nâng cao “Chỉ số tiếp cận đất đai”, Sở đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là TTHC liên quan đến chỉ số PCI trên cơ sở thực hiện có hiệu quả trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết TTHC đã được rút ngắn quy định tại Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đồng thời, Sở đã tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương trong công tác GPMB, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận đất đai.

Sở cũng thực hiện tốt việc công khai hóa quy trình TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ. Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cần thực hiện tốt. Hệ thống ISO 9001:2015 trong quản lý và điều hành công tác của Sở được duy trì áp dụng.

- Xin cảm ơn ông!