>>> Tiêu xài bằng khoản vay, tỷ phú Elon Musk bán 1,1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Elon Musk tiếp tục bán ra cổ phiếu để trả tiền thuế.

Elon Musk tiếp tục bán ra cổ phiếu Tesla để trả tiền thuế.

Đáng chú ý, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Elon Musk đã thực hiện giao dịch bán 934.000 cổ phiếu sau khi thực hiện quyền chọn mua 2,15 triệu cổ phiếu.

Điều đó có nghĩa là lãnh đạo của Tesla đã mua 2,15 triệu cổ phiếu với giá thực hiện là 6,24 USD. Sau đó, ông đã bán 934.091 cổ phiếu, chủ yếu để trả thuế thu nhập. Quyền chọn mua cổ phiếu của quản trị bị đánh thuế là thu nhập thường xuyên.

Như vậy, tổng cộng CEO Tesla đã bán khoảng 9,2 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 9,85 tỷ USD kể từ ngày 8/11, một ngày sau khi cuộc thăm dò trên Twitter của Musk quyết định rằng ông nên bán 10% cổ phần Tesla của mình. Một số giao dịch mua bán cổ phiếu đã diễn ra tốt đẹp trước khi cuộc thăm dò được đăng tải.

Giả sử Musk dự định bán 10% cổ phần của mình, như vậy ông đã đi được hơn nửa chặng đường. Trước khi giao dịch bán bắt đầu, 10% cổ phần CEO Tesla lên tới khoảng 17 triệu cổ phiếu, như thế sau đợt bán ra hôm 23/11, Musk còn khoảng 7,9 triệu cổ phiếu.

Tờ Wall Street Journal cho rằng Musk phải đối mặt với hóa đơn thuế trị giá 3,5 tỷ USD cho các lựa chọn của mình, con số này sẽ lớn hơn nếu cổ phiếu Tesla không giảm giá sau khi ông đăng tweet về kế hoạch bán của mình, giúp tiết kiệm cho ông khoảng 480 triệu USD, theo tính toán của WSJ.

>>> Cổ phiếu Tesla - “Cơn ác mộng” đang tới?

Biến động giá của cổ phiếu TSLA của Tesla (Ảnh: Investing.com).

Biến động giá của cổ phiếu TSLA của Tesla (Ảnh: Investing.com).

Theo tờ Barrons, bên cạnh việc mua bán liên quan đến quyền chọn cổ phiếu, Musk cũng đã bán khoảng 4,8 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 5,2 tỷ USD trong 254 giao dịch riêng biệt. Tổng cộng, Musk đã bán khoảng 8,6 triệu cổ phiếu trị giá 9,2 tỷ USD trong 501 giao dịch riêng biệt.

Không rõ liệu Musk có coi việc bán cổ phiếu liên quan đến quyền chọn đã thỏa thuận trước là một phần của 10% mà ông đề xuất bán hay không.  Nếu Musk tính cả cổ phiếu có được từ bài tập quyền chọn làm con số để làm căn cứ cho việc bán 10% của mình, thì số cổ phần khởi điểm của vị tỷ phú có thể lên tới gần 185 triệu cổ phiếu. Điều đó có nghĩa là Musk sẽ cần bán khoảng 18,5 triệu cổ phiếu ngoài việc bán liên quan đến quyền chọn. Và Musk sẽ có thêm 13 hoặc 14 triệu cổ phiếu để bán - ngoài bất kỳ giao dịch bán quyền chọn nào liên quan đến quyền chọn.

Đó có lẽ là trường hợp tồi tệ nhất đối với các nhà đầu tư Tesla, bởi vì việc bán nhiều cổ phiếu có thể tạo ra sự không chắc chắn và khiến các nhà đầu tư phải chờ đợi việc bán dừng lại trước khi đổ tiền mới vào cổ phiếu.

Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 9% kể từ cuộc thăm dò trên Twitter của Musk. S&P 500 đi ngang trong cùng một khoảng thời gian. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm khoảng 1%.

Trước đó, Musk đã báo hiệu rằng ông có khả năng sẽ bán “một khối lượng lớn” các lựa chọn của mình trong quý IV. Trong một lần xuất hiện tại Hội nghị Code hồi tháng 9, Musk cho biết khi quyền chọn mua cổ phiếu của ông hết hạn tại Tesla, mức thuế cận biên của ông sẽ là hơn 50%.

Các thành viên hiện tại và cựu thành viên Hội đồng Quản trị bao gồm Chủ tịch Robyn Denholm, anh trai Elon Musk, Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias đã bán bớt hàng trăm triệu USD cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28/10 sau khi vốn hóa thị trường của Tesla vượt 1.000 tỷ USD.

Trong số các giao dịch bán nội bộ đó, của Kimbal Musk là giao dịch duy nhất không được liệt kê là bán theo kế hoạch. Kimbal Musk đã bán khoảng 109 triệu USD cổ phiếu của mình một ngày trước cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter của anh trai mình.