Cảng Hải Phòng là trung tâm logistics, là cửa ngõ của miền Bắc Việt Nam, nơi tập trung lượng hàng hoá thông qua cửa khẩu cảng Hải Phòng để kết nối với các KCN, KKT trọng điểm phía Bắc, trong đó có cả hàng hoá quá cảnh sang các nước bạn như: Trung Quốc, Lào… Đây được coi là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi dụng thuỷ triều thực tế

Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng, luồng vận tải tại Hải Phòng là luồng một chiều, chiều rộng chỉ khoảng 80m, độ sâu cũng hạn chế cho những tàu vận tải lớn. Việc tìm ra những mấu chốt sẽ giúp các tàu vận tải lớn qua lại tuyến luồng thuận lợi. Cũng theo ông Vũ, thủy triều thực tế tại cảng Hải Phòng thường xuyên cao hơn bảng thủy triều tính toán. Do vậy, ngoài bảng thủy triều được công bố hằng năm, các cảng có thể lợi dụng thủy triều thực để khai thác tối đa luồng hàng hải khi điều động tàu. Với tàu 1-2 vạn tấn, nếu tăng mớn 20cm có thể tăng mỗi chuyến tàu được 100 container, làm lợi khá nhiều cho doanh nghiệp.

Hiện tại, Hải Phòng mới “nắn” đoạn luồng từ bến phà Bính đến hạ lưu cầu Kiền 200m để nâng cao độ sâu, tận dụng độ sâu tự nhiên cho toàn tuyến luồng hàng hải Vật Cách; lắp đặt thước đo mực nước thủy triều thực tế tại luồng sông Cấm, tận dụng độ sâu tự nhiên trên luồng hàng hải Hải Phòng để điều động tàu ra vào cảng trong khu vực sông Cấm được linh hoạt.

Theo một chuyên gia hàng hải, nếu như trước đây những con tàu vận tải lớn khi vào Hải Phòng phải giảm tải từ biển Quảng Ninh, tốn kém chi phí hàng tỷ đồng, hoặc phải chờ đợi 1-2 ngày cho nước thủy triều lên mới có thể cập bến thì nay đã có thể thuận lợi ra vào vào một số bến cảng tại Hải Phòng do địa phương đã tận dụng được lợi thế về mực nước thuỷ triều thực tế. Chi phí vận chuyển của các doanh nghiệp cảng biển cũng giảm đáng kể do tàu từ biển đến thẳng cảng, không cần qua trung chuyển, san tải hàng hóa hay chờ đợi đến “nốt”.

Luồng cảng Hải phòng, cụ thể là cảng Lạch Huyện sẽ được nạo vét chiều sâu thêm khoảng 4m. Đây được cho là một trong những lời giải bài toán thông luồng cho cảng Hải Phòng hiện này

Cần nạo vét luồng lạch đủ độ sâu

Từ năm 2018, khi cảng Lạch Huyện được đưa vào sử dụng, đặc biệt, bến 1, bến 2 của cảng container quốc tế Tân Cảng Sài Gòn (HICT) đưa vào khai thác đã tạo nên một xu thế mới. Đó là cảng nước sâu và đón được những con tàu kích cỡ lớn, trọng tải lên tới 133.000 tấn (tương đương 12.000 TEU container) và có các tuyến dịch vụ đi đường xa; kết nối với Châu Âu, Hoa Kỳ. Việc cảng nước sâu ra đời đã cung cấp cho khách hàng một dịch vụ trực tiếp thay vì phải quá cảnh, chuyển tải ở một cảng ở một nước thứ 3.

Tuy nhiên, theo đại diện Cảng TC-HICT, hiện nay, khu nước trước bến cảng chỉ còn độ sâu khoảng 9,1m, ảnh hưởng nhiều đến việc đón các tàu có trọng tải lớn cập cảng. Do vậy, doanh nghiệp cảng mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức nạo vét luồng đạt đủ độ sâu theo quy định.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng cho biết, hiện nay luồng hàng hải Hải Phòng đã bị sa bồi đến gần 80cm. Luồng hàng hải không được nạo vét, sẽ gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu hay doanh nghiệp logistics. Đồng thời, ảnh hưởng lớn tới việc lưu thông hàng hóa và lợi thế cạnh tranh kinh tế của các cảng biển Việt Nam.

Trên thực tế, nếu việc nạo vét luồng hàng hải được thực hiện đúng tiến độ sẽ giúp doanh nghiệp và nhà nước tiết kiệm được nhiều tỷ đồng. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, cứ sa bồi 10cm, sẽ làm giảm lượng vận chuyển 300 tấn hàng hóa trên tàu. Trước đây, tàu hơn 10.000 tấn có thể làm hàng bình thường tại cảng, nay do sa bồi giảm khoảng 20% công suất. Tàu trọng tải lớn không thể vào luồng, các hãng tàu phải tính biện pháp cắt hàng hoặc thuê đơn vị khác chuyển tải.

Theo ông Đồng Trung Kiên - TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, tuyến luồng Lạch Huyện được Bộ GTVT giao đơn vị Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thực hiện trong năm 2020 - 2021. Theo kế hoạch, luồng vào cảng Lạch Huyện sẽ được nạo vét đến -13,5m. Thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng hơn 4 tháng. Vật liệu nạo vét của dự án này sẽ được đổ trên bờ, khu vực Nam Đình Vũ, TP Hải Phòng.

Được biết, năm 2020, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc được giao kế hoạch thực hiện nạo vét duy tu 13 tuyến luồng. Trong đó có 1 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2019, 7 tuyến luồng thực hiện trong năm 2020 và 5 tuyến luồng thực hiện chuẩn bị đầu tư cho công tác thi công năm 2021.