>> 

Hình tượng chú mèo (Mão) là nét đặc trưng vô cùng thú vị trong văn hóa Việt Nam. Bởi theo lịch Can Chi 12 con giáp, các nước phương Đông đều chọn thỏ là con giáp thứ 4, riêng Việt Nam chọn mèo. Còn nếu chỉ xét 7 linh vật tương ứng với 7 vật nuôi được con người thuần dưỡng: Trâu (Sửu), Mèo (Mão), Ngựa (Ngọ), Dê (Mùi), Gà (Dậu), Chó (Tuất), Lợn (Hợi) thì mèo đứng ở vị trí thứ 2. Điều đó chứng tỏ người Việt đánh giá rất cao công trạng của loài mèo trong đời sống.

Phúc khí của “Thần Tài”

Từ xa xưa bóng dáng chú mèo thân thuộc, gần gũi đã đi vào ca dao tục ngữ và xuất hiện khá nhiều trong đời sống tinh thần người Việt. Trẻ nhỏ lớn lên tròng vòng tay của mẹ, của bà cùng lời ru ầu ơ bên cánh võng: “Con mèo mà trèo cây cau/Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà/Chú chuột đi chợ đường xa/Mua mắm, mua muối giỗ cha chú mèo”. Ở nhiều vùng nông thôn, mèo biểu hiện cho khát vọng no đủ xum vầy, sinh sôi nảy nở “đông đàn dài lũ” và là thế lực át chế tà khí nên khi dựng cửa làm nhà họ thường chạm khắc hình mèo lên cửa, treo tranh mèo trong nhà hay vẽ tranh mèo lên vách “… Bốn cửa anh chạm bốn mèo/ Con thời bắt chuột con leo xà nhà…”

Và dù có khác nhau trong việc lựa chọn con giáp thứ tư, song các nước phương Đông đều coi mèo là con vật mang tới may mắn, phú quý cát tường. Nhật Bản nổi tiếng với Mèo Thần Tài Maneki Neko. Không chỉ là vật phẩm phong thủy tối quan trọng thu nạp và hội tụ phúc khí, Mèo Maneki Neko còn là biểu tượng của may mắn nên đặt trong nhà sẽ tạo không khí hoà thuận xum vầy, tình cảm vợ chồng thêm mặn nồng, yêu thương gắn kết. Đặt Mèo Maneki Neko tại cửa hàng, địa điểm buôn bán, văn phòng làm việc… sẽ giúp thu nạp tài khí, vận may, giúp mọi việc hanh thông, sự nghiệp gặp nhiều thuận lợi.

Mèo Thần Tài cũng rất được ưa chuộng trong cộng đồng người Hoa trên khắp thế giới với tên gọi “Chiêu tài miêu” hay "Mèo may mắn". Không chỉ đặt trong nhà, người Hoa còn làm những chú Mèo Thần tài hình nộm cỡ lớn đặt ở đầu ngõ với mong muốn mang lại bình an, hút tài vận, “buôn may bán đắt”. “Chiêu tài miêu” cũng thường xuất hiện trong những lễ hội đường phố, lễ hội ánh sáng… Người Trung Quốc cũng rất thực dụng, họ quan niệm: Mèo trắng hay đen, miễn là bắt được chuột. “Thuyết con mèo” chính là kim chỉ nam cho đường hướng phát triển kinh tế của họ.

Khí phách của “Ngự Miêu”

Không chỉ là con vật gần gũi, thân thiết với đời sống con người, mèo cũng là vật nuôi rất hữu dụng. So với các loài vật được thuần dưỡng, con mèo dù không tạo ra nhiều của cải, cũng không mang lại giá trị kinh tế cao, nhưng chúng lại có công lớn trong việc bảo vệ thành quả lao động.

Với một đất nước xuất thân từ nền văn minh lúa nước như Việt Nam thì từng hạt gạo, củ khoai đều là mồ hôi công sức. Nhờ vậy, mèo nghiễm nhiên được ưu ái trọng dụng. Đáp lại, “họ nhà Miêu” cũng không dám lơ là khinh suất. Bất kể lúc mùa màng bội thu hay kỳ giáp hạt “tháng Ba ngày Tám”, khi con người nghỉ ngơi tái tạo sức lao động cũng là lúc mèo ra sức rình bắt chuột. Mỗi cú vồ, nhát cắn chí tử diệt trừ kẻ gian như một lần thể hiện uy quyền của “công lý”. Một cách hình tượng, chúng ta thấy mèo mang bóng dáng của Ngự Miêu, đứng về lẽ phải quyết diệt trừ thói xấu, kẻ gian. Rất hiếm khi người ta thấy mèo vồ hụt con mồi, bởi trước đó “kẻ thực thi công lý” đã tập trung tối đa, bám sát mục tiêu, kiên trì nhẫn nại, giấu mình chờ thời. Đợi đến đúng thời khắc quyết định, mèo mới tung ra cú vồ chí mạng.

Sứ mệnh “hóa giải” kỳ vận

Như một sự trùng phùng hay cơ duyên của tạo hóa, Quý Mão 2023 đến trong bối cảnh thế giới và trong nước vô cùng đặc biệt. Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, thế giới phải chịu cùng lúc những thách thức cực đại của đại dịch, bất ổn chính trị, chiến tranh…

Với nhà đầu tư, đây là giai đoạn “tĩnh” để “tiến”, “khoảng lặng” cần thiết để nâng cao trình độ kiến thức về tài chính, kinh tế, đầu tư, nâng cao thực lực của mình. Giống như nội dung được gửi gắm trong bức tranh “Mèo soi gương” kinh điển: cứ tưởng mình là hổ hóa ra cũng chỉ là mèo, một chú mèo con bé xíu. Hiểu mình, biết thời cuộc để không mắc sai lầm. Năm Qúy Mão đã sang, vị thế ngày càng được khẳng định, các “vết thương” của nền kinh tế trong đó có BĐS sẽ “mau lành”. Và nhờ “vía Thần Tài” may mắn, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào cuộc trung hưng đại cục ngay trong năm Qúy Mão 2023.