>> Thị trường NFT: Bùng nổ hay hạ nhiệt?

Tài sản ảo được bảo vệ

Một tòa án Trung Quốc tại thành phố Hàng Châu đã cho biết các bộ sưu tập mã thông báo không thể thay thế (NFT) là tài sản ảo trực tuyến cần được bảo vệ theo luật pháp Trung Quốc.

Một toà án tại Trung Quốc thừa nhận luật pháp Trung Quốc hiện không quy định rõ ràng về các thuộc tính pháp lý của bộ sưu tập kỹ thuật số NFT

Một toà án tại Trung Quốc thừa nhận luật pháp nước này hiện không quy định rõ ràng về các thuộc tính pháp lý của bộ sưu tập kỹ thuật số NFT

Cụ thể, một bài báo ngày 29/11 được đăng bởi Tòa án Internet Hàng Châu - một tòa án chuyên biệt về Internet đã tiết lộ những quan điểm có lợi cho NFT sau khi quốc gia này bắt đầu tăng cường trấn áp tiền điện tử vào năm 2021. Theo đó, nội dung bài báo phản ánh quan điểm Tòa án rằng “NFT có các đặc điểm đối tượng của quyền tài sản như giá trị, tính khan hiếm, khả năng kiểm soát và khả năng giao dịch, thuộc về tài sản ảo cần được luật pháp của nước chúng tôi bảo vệ”.

Tòa án đã quyết định cần phải xác nhận các thuộc tính pháp lý của bộ sưu tập kỹ thuật số NFT cho một vụ kiện và thừa nhận luật pháp Trung Quốc hiện không quy định rõ ràng về các thuộc tính pháp lý của bộ sưu tập kỹ thuật số NFT.

Nghị định của tòa án được đưa ra trong trường hợp người dùng của một nền tảng công nghệ đã kiện công ty vì từ chối hoàn tất giao dịch bán và hủy giao dịch mua NFT của họ, vì người dùng đã cung cấp tên và số điện thoại được cho là không khớp với thông tin của họ.

Tòa án cho biết: “NFT cô đọng sự thể hiện về nghệ thuật ban đầu của người sáng tạo và có giá trị với các quyền sở hữu trí tuệ liên quan. Nó đã thêm NFT là “tài sản kỹ thuật số duy nhất được hình thành trên chuỗi khối dựa trên cơ chế tin cậy và đồng thuận giữa các nút chuỗi khối”.

Vì lý do này, bộ sưu tập kỹ thuật số NFT thuộc danh mục tài sản ảo và giao dịch trong vụ kiện pháp lý được coi là việc bán hàng hóa kỹ thuật số thông qua Internet sẽ được coi là giao dịch điện tử, kinh doanh thương mại và được điều chỉnh bởi Luật thương mại điện tử.

>> Thị trường NFT: Bùng nổ hay hạ nhiệt?

Phân tách với tiền điện tử

NFT được đưa ra sau khi Tòa án Nhân dân Cấp cao Thượng Hải ban hành một tài liệu vào tháng 5, tuyên bố Bitcoin phải tuân theo các luật và quy định về quyền sở hữu, bất chấp lệnh cấm tiền điện tử của quốc gia. Với lệnh cấm tiền điện tử, Trung Quốc đã làm việc để tách NFT khỏi tiền điện tử bằng một dự án chuỗi khối do chính phủ hậu thuẫn, nhằm hỗ trợ triển khai các NFT không phải tiền điện tử được thanh toán bằng tiền định danh.

Với lệnh cấm tiền điện tử, Trung Quốc đã làm việc để tách NFT khỏi tiền điện tử bằng một dự án chuỗi khối do chính phủ hậu thuẫn

Với lệnh cấm tiền điện tử, Trung Quốc đã làm việc để tách NFT khỏi tiền điện tử bằng một dự án chuỗi khối do chính phủ hậu thuẫn

Chính phủ vẫn thận trọng để đảm bảo người dân chống lại “đầu cơ NFT” như được mô tả trong một tuyên bố chung vào tháng 4 giữa Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, Hiệp hội Tài chính Internet Trung Quốc và Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc đã cảnh báo công chúng về “những rủi ro tiềm ẩn” khi đầu tư trong NFT.

Trung Quốc không phải là khu vực tài phán duy nhất đặt NFT theo luật tài sản. Trong một vụ án vào tháng 10, một thẩm phán Tòa án tối cao tại Singapore đã dựa trên luật tài sản hiện hành, ví NFT với tài sản vật chất như đồng hồ sang trọng hoặc rượu ngon khi nói rằng “NFT đã nổi lên như một món đồ được các nhà sưu tập săn lùng ráo riết”.

Theo Coindesk, quan điểm của chính quyền Trung Quốc gọi NFT là “sưu tầm kỹ thuật số”, không phải NFT. Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Ant Group và Tencent đã thay đổi các tham chiếu NFT trên trang web của họ thành “sưu tầm kỹ thuật số” vào tháng 10, có thể là một động thái nhằm tạo khoảng cách giữa các sản phẩm với các đối tác tiền điện tử toàn cầu của họ.

Thay vì các mạng mở mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, chẳng hạn như chuỗi khối Ethereum, ở Trung Quốc, các bộ sưu tập được xây dựng chủ yếu trên các chuỗi khối được phép chỉ có thể sửa đổi bởi các bên được ủy quyền. Điều này cho phép các công ty và chính quyền kiểm soát nội dung tốt hơn. Không giống các công ty khởi nghiệp như OpenSea, một số nền tảng đấu giá NFT của Trung Quốc được xây dựng bởi các công ty công nghệ Web2 lâu đời.

Hiện nay, Chính phủ và các tập đoàn đang cố gắng hạn chế “tài chính hóa” NFT, nghĩa là ngăn chặn hoạt động đầu tư mang tính đầu cơ phổ biến diễn ra trong bong bóng tiền điện tử vừa qua. Yifan He, Giám đốc điều hành của công ty phát triển chuỗi khối Red Date Technology cho biết: “Sẽ có luật được thông qua để cấm sử dụng loại công nghệ này để xây dựng bất kỳ loại dịch vụ tài chính được quản lý nào”.

Giống như phần lớn các quy định của Trung Quốc, chẳng hạn như “Bức tường lửa” vĩ đại ngăn chặn một số phần nhất định của Internet, mô hình này cố gắng kiềm chế các khía cạnh của công nghệ được coi là không mong muốn đối với chế độ độc tài của họ. Không chỉ là một thử nghiệm, mô hình của Trung Quốc có thể trở thành một kế hoạch chi tiết cho các cơ quan quản lý khác trong khu vực và trên toàn cầu. Chẳng hạn, ngân hàng trung ương của Singapore đã bắt đầu lặp đi lặp lại một số ngôn ngữ của Bắc Kinh về đầu cơ tiền điện tử.