Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo phản hồi về việc một số lô mì ăn liền từ Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi do sử dụng Pesticide Ethylene Oxide (EO). 

Ông Kajiwara Junichi cho biết công ty tuyệt đối tuân thủ các quy định của không chỉ Việt Nam mà tất cả nước xuất khẩu.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam

"Hai sản phẩm xuất sang châu Âu là hàng xuất khẩu dành riêng cho thị trường này, không phải sản phẩm nội địa. Tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định Việt Nam, đảm bảo an toàn với người tiêu dùng", Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam khẳng định.

Theo ông Kajiwara, công ty đang xuất khẩu cho 40 nước và thông tin đăng tải trên báo chí chỉ là vấn đề xảy ra ở Ireland.

Công ty cũng đã làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu, các nhà cung cấp này khẳng định không sử dụng ethylene oxide trong quy trình sản xuất. Acecook Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ ethylene oxide ở bất kỳ khâu nào.

Theo Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, khí EO hoặc ETO hiện nay được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada.

Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cho biết công ty này tuyệt đối tuân thủ các quy về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu, sản xuất và lưu trữ.

Về vụ việc đối với 2 sản phẩm bị thu hồi, ông Kijiwara Junichi cho biết đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng thời, công ty cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng EO trong quy trình sản xuất của họ. Công ty đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ EO trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền của công ty Acecook Việt Nam có chứa chất Ethylene Oxide.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền của công ty Acecook Việt Nam có chứa chất Ethylene Oxide.

Trước đó ngày 20/8, Hệ thống Cảnh báo nhanh của châu Âu về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF) đã thông báo về việc một số lô mì ăn liền từ Acecook Việt Nam bị thu hồi do có sử dụng chất Pesticide Ethylene Oxide. Chất này bị cấm dùng trong thực phẩm bán tại châu Âu, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Ngày 28/8, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết ngay khi nắm được thông tin cảnh báo đã yêu cầu Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty này sản xuất. Cũng như đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016 của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Bộ Công thương cho biết theo quy định của luật An toàn thực phẩm Việt Nam, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Ethylene Oxide là chất không dùng trong thực phẩm bởi đây không phải là chất phụ gia.

Ethylene Oxide có 1 tính chất rất đặc biệt, nó có khả năng khử trùng rất tốt, nhanh và mạnh so với các tác nhân khác. Nhưng chất này chỉ dùng cho những đồ không có mong muốn về độ ẩm. Đơn cử, chất này thường được sử dụng khử trùng triệt để cho các loại dụng cụ y tế.

Trong ngành công nghệ thực phẩm có thể được sử dụng khử trùng an toàn cho bao bì, dụng cụ… Nhà sản xuất không sử dụng chất này trong thực phẩm, bởi nếu sử dụng chất này còn lưu lại, gây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vì chất này có khả năng gây ung thư. Trong khi đó, nhà sản xuất khử trùng mì ăn liền bằng cách vừa làm chín mì vừa cho vào chiên hoặc hấp mì (một công đôi việc, không cần phải khử trùng tiếp).