Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng quay lại đàm phán CPTPP nếu Mỹ đạt được một số th

Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng quay lại đàm phán CPTPP nếu Mỹ đạt được một số thoả thuận tốt hơn.

Trả lời phỏng vấn CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Mỹ có thể sẽ xem xét tham gia CPTPP, nếu các quốc gia thành viên đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều những gì đã đạt được. 

"Thỏa thuận đã đạt được về CPTPP thật tồi tệ. Nếu chúng tôi có một thỏa thuận tốt hơn đáng kể, Mỹ sẽ sẵn sàng quay trở lại tham gia Hiệp định này", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó vào tháng 1/2017, ông Trump đã quyết định rút khỏi Hiệp định TPP được người tiền nhiệm, Tổng thống Barack Obama, ủng hộ mạnh mẽ. Khi còn là ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này, vốn đã có rất ít có cơ hội nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ ngay cả trước khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ.

TPP là một thỏa thuận được thiết kế góp phần hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc. Các nhà phê bình như Trump lo ngại rằng, Hiệp định sẽ khuyến khích các công ty chuyển việc làm ở Mỹ đến các quốc gia có mức lương thấp hơn.

Chiến dịch tranh cử dựa trên chủ nghĩa dân túy của Trump đổ lỗi một phần cho các hiệp định thương mại tự do vì tình trạng mất việc làm trong ngành sản xuất tại Mỹ. Ông cũng thường xuyên lên tiếng ủng hộ những lợi ích của các thoả thuận thương mại song phương hơn là các hiệp định đa phương.

"Tôi thích thương mại song phương, bởi vì nếu có vấn đề gì xảy ra thì Mỹ có thể chấm dứt ngay thuận đó. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không có lựa chọn tương tự đối với các thỏa thuận đa phương", ông Trump nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Trump cũng nhắc lại rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng là một mục tiêu trong khuôn khổ chính sách "nước Mỹ là trên hết" của ông, nếu Mỹ không thể đạt được những điều mà quốc gia này mong muốn trong các cuộc đàm phán đang diễn ra.

"Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt, nhưng chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump nói và băn khoăn liệu Mỹ có đạt được thoả thuận để duy trì quan hệ thương mại 3 bên với Canada và Mexico hay không?.