Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, ông Trump cần chuẩn bị kỹ trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage cho rằng, ông Trump cần chuẩn bị kỹ trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Nikkei, Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã chia sẻ những suy nghĩ và đánh giá của ông về những động thái của Tổng thống Trump thời gian gần đây. Theo đó, ông Armitage tỏ quan ngại về những động thái thay thế các quan chức cao cấp gần đây của ông Trump, bao gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson, bằng những người có xu hướng chia sẻ quan điểm cứng rắn của Tổng thống Mỹ. "Sự xáo trộn nhân sự cấp cao này đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis là người thực tế duy nhất còn lại trong đội ngũ an ninh quốc gia hiếu chiến hiện nay của chính quyền Trump", ông Armitage cho biết và nhấn mạnh rằng, về chính sách đối ngoại, con đường phía trước đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với Bộ trưởng Mattis bởi vì ông ấy đơn độc.

Tổng thống Trump đã thay thế ông Tillerson bằng ông Mike Pompeo, người từng là Giám đốc CIA. Ông cũng sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster bằng ông John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. 

Ông Armitage cho biết, chính ông Bolton là người đã kêu gọi các cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên. "Tôi luôn luôn nói nếu ông ấy đứng về phía bạn, bạn có một người ủng hộ tốt, nhưng nếu ông ấy không đứng về phía bạn, bạn phải dè chừng vì ông ấy sẽ làm bất cứ điều gì để giành chiến thắng”, ông Armitage chia sẻ.

Ông Armitage cũng tỏ ra hoài nghi về việc liệu nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thực sự gặp mặt hay không. "Tôi không chắc chắn 100% cuộc gặp mặt này sẽ xảy ra”, ông Armitage nhận định.

Theo ông Armitage, phương pháp tiếp cận theo hướng giao dịch của Tổng thống Trump trong ngoại giao có thể có những tác động nghiêm trọng đối với Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ.

"Tổng thống Trump cần suy nghĩ từ quan điểm của Hàn Quốc và Nhật Bản để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un. Tôi sẽ xấu hổ thay cho tổng thống của tôi nếu ông ấy đến và có một thỏa thuận giúp cho an ninh của Mỹ nhưng không cải thiện được an ninh của Nhật Bản”, ông Armitage cho biết và nhấn mạnh, đó không phải là cách đối xử tốt với một đồng minh.

Ông Armitage cho rằng, chuyến thăm Mỹ sắp tới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ rất quan trọng. "Tôi hy vọng rằng vào ngày 18 tháng 4 tới, khi ông Abe đến đây, ông ấy sẽ có thể nói chuyện thẳng thắn với Tổng thống Trump về những vấn đề liên quan”, ông Armitage cho biết.

Ông Armitage gợi ý Thủ tướng Nhật Bản Abe nên cảnh báo ông Trump về lịch sử những trò chơi ngoại giao của Bình Nhưỡng. "Tôi hy vọng ông Shinzo Abe sẽ nhắc nhở Tổng thống Mỹ rằng Mỹ và Nhật Bản đã phải trả nhiều tiền cho Triều Tiên trong những năm qua. Mỗi lần như vậy họ đều lừa dối chúng ta. Vì vậy Mỹ cần cảnh giác", ông Armitage nhấn mạnh.

Theo ông Armitage, ông Abe cũng nên thúc giục ông Trump gây áp lực lên ông Kim Jong-un về tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, loại vũ khí có thể tấn công Nhật Bản, và các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản trước đó.

Đối với địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nói trên, ông Armitage cho rằng Washington sẽ là một lựa chọn tốt. "Nếu ai đó mời bạn đến nhà, cho dù đó là Nhật Bản hay Việt Nam hay bất cứ nơi đâu, đó là vinh dự rất lớn. Vì vậy, nếu ông Kim Jong-un được mời đến đây, tôi nghĩ ông ấy sẽ phải suy nghĩ thực chất hơn", ông Armitage nói.

Ông Armitage cho rằng, gặp gỡ ông Trump ở Washington sẽ cho phép lãnh đạo Kim Jong-un gây ấn tượng với công chúng tại Triều Tiên. Bởi người dân Triều Tiên sẽ thấy sự bình đẳng giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.