>>>Khách du lịch quốc tế nói gì sau 1 tuần trải nghiệm tại Quảng Nam?

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh giao các Bộ: Văn hóa – Thể thao - Du lịch, Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Bình Định cùng các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tiếp tục chủ động, triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Du khách quốc tế tham quan Bưu điện Trung tâm TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Du khách quốc tế tham quan Bưu điện Trung tâm TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu triển khai điều chỉnh Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam để phù hợp với các quy định hiện nay. Khách du lịch quốc tế khi nhập cảnh phải có thị thực theo quy định để bảo đảm kiểm soát về an ninh và dịch bệnh.

Trước đó, TP.HCM và tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm đón khách quốc tế với một số điều kiện nhất định, trong đó yêu cầu khách đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc là F0 khỏi bệnh, có xét nghiệm âm tính và bảo hiểm du lịch, tour trọn gói.

Trong báo cáo sơ kết triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng đề xuất bổ sung thêm 2 tỉnh, thành phố này hoặc 1 số địa phương khác trong giai đoạn 2 của lộ trình thí điểm, nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế.

Tính đến ngày 6/12, Việt Nam đã đón tổng cộng 1.179 vị khách quốc tế đến du lịch theo chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin tại 3 địa phương là Khánh Hòa, Kiên Giang và tỉnh Quảng Nam.

>>>TP.HCM sẽ đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12?

Theo đề án thí điểm mà TP.HCM xây dựng, khách quốc tế đến TP.HCM cần đáp ứng các điều kiện sau: Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ).

Tính đến ngày 6/12, Việt Nam đã đón tổng cộng 1.179 vị khách quốc tế đến du lịch theo chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin.

Tính đến ngày 6/12, Việt Nam đã đón tổng cộng 1.179 vị khách quốc tế đến du lịch theo chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin.

Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).

Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD. Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Trước đó, vào tối 1/1 vừa qua, chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyến bay mang số hiệu VN852, hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP.HCM, do Vietnam Airlines khai thác chính thức đánh dấu giai đoạn mở cửa hàng không quốc tế thường lệ, khôi phục cầu nối hàng không Việt Nam với thế giới và mở ra triển vọng phục hồi mạnh mẽ hàng không, du lịch sau đại dịch.

Sau chuyến bay này, các chuyến bay quốc tế thường lệ tiếp theo của Vietnam Airlines gồm Việt Nam và Nhật Bản ngày 5/1, giữa Việt Nam và Mỹ vào ngày 9/1 cũng sẽ tiếp tục được tổ chức.

Tính đến hôm nay (4/1), Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng bay trong nước khai thác 8 trong số 9 đường bay quốc tế thường lệ theo dự kiến. Theo đó, 8 đường bay quốc tế được khôi phục gồm Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. Còn đường bay đến Trung Quốc (Bắc Kinh, Quảng Châu) chưa mở lại do chưa hoàn tất đàm phán với nhà chức trách hàng không nước này.