Thực tế ngay khi vừa ban hành, quyết định này đã cho thấy sự bất cập. Theo đó, Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi năm 2021 quy định đối với đất nông nghiệp, chia hệ số điều chỉnh giá đất theo 3 vị trí và theo 4 khu.

Ban hành chưa được 1 tháng, bảng giá đất nông nghiệp ở TPHCM đã lạc hậu.

Ban hành chưa được 1 tháng, bảng giá đất nông nghiệp ở TPHCM đã lạc hậu.

Cả 2 nội dung chia vị trí và chia theo khu đều được giới chuyên môn và người dân phản ánh không sát thực tế, đặc biệt có thể gây thiệt hại cho người dân trong quá trình được các bên lên phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Chẳng hạn đất ở khu vực quận 7,12, Bình Tân và TP Thủ Đức, sự khác biệt về giá đất rất rõ cho dù có tính bao gồm độ chênh lệch trong hệ số K. Ngay trong TP Thủ Đức, nếu áp việc phân chia 3 vị trí như cũng đã lộ bất cập bởi có những chỗ đất lên gần cả trăm triệu đồng/m2 nhưng có chỗ thì chỉ lẹt đẹt chục triệu đồng/m2 tính theo giá thị trường giao dịch.

Hay như khu vực 3, hệ số điều chỉnh áp cho các huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn là như nhau, từ 15 - 20, trong khi giá đất ở huyện Nhà Bè khu vực giáp Q.7 cao hơn cả đất một số địa phương khu vực 2 như quận Bình Tân, quận 12.

Theo giới chuyên gia, quyết định “cào bằng” hệ số K cho thấy cơ quan quản lý chưa tính sát, đủ diễn biến giá đất ở từng khu vực, trên thực tế.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA còn cho rằng, đây là lỗi từ sai lầm của năm 2020, năm đầu tiên của giai đoạn 5 năm (2020 -2024), TP.HCM được quyết định tăng giá đất 30% theo quyền hạn mình có được, nhưng TP đã không tăng; dẫn đến giá đất của TP hiện tại thấp hơn giá đất giai đoạn 5 năm trước (2015 - 2019). Vì vậy mới có việc hệ số K thay đổi rồi vẫn không phù hợp, phải lấy ý kiến điều chỉnh tiếp bởi trên thực tế giá đất thị trường của 2020 đã không đi lùi hay đứng lại.

Dĩ nhiên cơ quan quản lý sau khi ban hành Quyết định 10 đã nhận thức khoảng cách giữa văn bản và thực tế quá xa, nên đã có động thái yêu cầu các địa phương rà soát để lấy cơ sở điều chỉnh. Song điều chỉnh như thế nào để hệ số đất K giữa giao dịch thực tế và giá đất cơ sở nhằm tính bồi thường giải tỏa cho người dân, đồng thời triển khai các dự án công… không còn khoảng cách lớn, là cả một vấn đề.