Theo đó, chiều 27/3/2021, đoàn công tác TP.HCM đã làm việc với UBND TP Thủ Đức để duyệt nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của quận.

Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị thu ngân sách nhà nước của TP.Thủ Đức không nên dừng lại ở con số 8.300 tỉ đồng, mà phải vượt lên trên 10.000 tỉ trong năm 2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị thu ngân sách nhà nước của TP.Thủ Đức không nên dừng lại ở con số 8.300 tỉ đồng, mà phải vượt lên trên 10.000 tỉ trong năm 2021.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết vừa qua HĐND TP đã có nghị quyết giao chỉ tiêu TP.Thủ Đức thu ngân sách nhà nước năm 2021 trên 8.300 tỉ đồng.

Cũng theo ông Tùng, con số này dựa trên cơ sở cộng số học chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước của 3 quận là quận 2, 9 và Thủ Đức.

Ôngh Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCMTP.Thủ Đức có quy mô và tiềm năng lớn, làm thế nào để quy mô kinh tế năm 2025 của TP Thủ Đức phải góp 30% GRDP của cả TP.

Ôngh Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM: TP.Thủ Đức có quy mô và tiềm năng lớn, làm thế nào để quy mô kinh tế năm 2025 của TP Thủ Đức phải góp 30% GRDP của cả TP.

Liên quan tới chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước của TP, phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng: “ Mặc dù HĐND TP.HCM chỉ giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cho TP Thủ Đức hơn 8.300 tỉ đồng, nhưng xét trên thực tế, TP Thủ Đức hoàn toàn có khả năng thu hơn 10.000 tỉ và phấn đấu vượt quận 1. Do đó, TP Thủ Đức không nên dừng lại ở con số 8.300 tỉ đồng.

Theo ông Phong, con số này phải cao hơn, vì khi gộp nguồn lực ba quận trước đây thì nguồn lực phải được nhân lên chứ không chỉ là phép cộng cơ học. Bởi, theo ông Pho TP.Thủ Đức có quy mô và tiềm năng lớn, làm thế nào để quy mô kinh tế năm 2025 của TP Thủ Đức phải góp 30% GRDP của cả TP.

"TP Thủ Đức phải phấn đấu thu ngân sách vượt chỉ tiêu 10.000 tỉ đồng. Tôi nghĩ có khả năng thực hiện nếu có cơ chế đặc thù, thậm chí phải phấn đấu vượt quận 1. Tất nhiên mỗi địa phương có quy mô kinh tế khác nhau nhưng TP Thủ Đức có quy mô và tiềm năng phát triển lớn" ông Phong nói.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như kỳ vọng, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị đội ngũ cán bộ TP.Thủ Đức phải xác định tâm thế hoạt động, điều hành một thành phố, mặc dù hiện nay quy định TP Thủ Đức vẫn là đơn vị hành chính cấp huyện. TP vẫn đang tích cực triển khai các cơ chế đặc thù để TP.Thủ Đức có điều kiện phát triển.

Đồng thời, ông Phong cũng yêu cầu TP.Thủ Đức và các sở ngành phải xác định quy mô kinh tế tại TP.Thủ Đức theo hướng nào? Rà soát lại các thành phần kinh tế, số doanh nghiệp địa bàn và loại hình của các doanh nghiệp này để xác định được tiềm năng kinh tế - ông Phong yêu cầu.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của quận 2, quận 9, Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP.Thủ Đức.

tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của quận 2, quận 9, Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP.Thủ Đức.

Tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của quận 2, quận 9, Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP.Thủ Đức.

Đáng chú ý, Nghị quyết này đã hủy dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của các đơn vị hành chính cũ, đồng thời giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP.Thủ Đức hơn 8.000 tỉ đồng, chi ngân sách địa phương là hơn 3.000 tỉ đồng; bổ sung từ ngân sách TP cho ngân sách TP.Thủ Đức là gần 2.000 tỉ đồng. Theo đó, HĐND TP chỉ đạo TP.Thủ Đức trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền.

HĐND TP khóa IX đã thông qua nghị quyết về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP Thủ Đức và tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Đức năm 2021.

HĐND TP khóa IX đã thông qua nghị quyết về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP Thủ Đức và tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Đức năm 2021.

Song song đó, HĐND TP khóa IX đã thông qua nghị quyết về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP Thủ Đức và tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Đức năm 2021. Đồng thời, HĐND TP cũng giao UBND TP chỉ đạo các đơn vị và UBND TP.Thủ Đức tổ chức quản lý, điều hành ngân sách các cấp trên địa bàn TP.Thủ Đức theo đúng quy định, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao tại địa phương.