>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai Nghị quyết của UBTVQH về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Theo đó, ngày 21/11/2022, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, có thông báo hướng dẫn người lao động nộp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cụ thể, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị, hồ sơ gồm: mẫu số 3 đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), chính thức có thông báo hướng dẫn người lao động nộp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau hàng loạt lao động phía Nam bị sa thải

Ngày 21/11/2022, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), chính thức có thông báo hướng dẫn người lao động nộp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau hàng loạt lao động phía Nam bị sa thải.

Người lao động cũng cần nộp kèm bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải. Đồng thời, photo 1 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu) và photo 1 bản CMND/CCCD.

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì Trung tâm sẽ xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 18 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động. Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Về nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm có quyết định, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó.

Đáng chú ý, theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM trong 10 tháng đầu năm 2022, có 128.647 người nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, hằng tháng, người lao động thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 16 và kê khai đúng tình trạng việc làm gửi theo đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong các điểm tiếp nhận của đơn vị.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm; đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì người lao động phải đến trực tiếp một trong các điểm tiếp nhận của Trung tâm để nộp hồ sơ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Hồ sơ gồm thông báo (mẫu số 23) kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, phụ lục ngày thông báo về việc tìm kiếm việc làm các giấy tờ liên quan đến việc có việc làm, đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Sau khi Công ty TNHH Tỷ Hùng (có trụ sở tại phường An Lạc, quận Bình Tân) thông báo cắt giảm 1.185 lao động vì tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều công nhân của công ty rơi vào cảnh khó khăn vì không có việc làm, trong khi Tết đang đến gần.

Sau khi Công ty TNHH Tỷ Hùng (có trụ sở tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) thông báo cắt giảm 1.185 lao động vì tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều công nhân của công ty rơi vào cảnh khó khăn vì không có việc làm.

>>  Lại canh cánh mối lo thất nghiệp

Trước đó, liên quan tới hàng loạt lao động tại TP.HCM bị nghỉ việc do một số doanh nghiệp cắt giảm lao động thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết: Về số liệu cụ thể, năm 2021, có 122.700 người lao động ở TP.HCM nhận trợ cấp thất nghiệp, còn 10 tháng đầu năm 2022 có 128.647 người, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ.

Hiện toàn thành phố có 248.897 doanh nghiệp đang hoạt động. Đến hết tháng 10/2022, gần 2,5 triệu lao động đang làm việc có tham gia bảo hiểm xã hội, tăng hơn 345.000 người so cùng kỳ năm 2021 và tăng hơn 100.000 người so với 6 tháng đầu năm 2022.

Cũng theo ông Lâm, qua khảo sát tại 285 doanh nghiệp có từ 200 lao động trở lên cho thấy có 159/285 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, với số lượng tuyển là 8.232 người, tập trung ở ngành dệt may, cơ khí, giao hàng, chế biến thực phẩm. Dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng cuối năm là 43.000 lao động, tập trung nhiều ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất tiêu dùng phục vụ dịp lễ Tết.

Theo ông Lâm, do ảnh hưởng từ biến động của thị trường thế giới, đặc biệt là tình hình kinh tế, chính trị bất ổn ở một số nước Châu Âu, một số doanh nghiệp gia công giày da, may mặc xuất khẩu gặp khó khăn, đơn hàng bị thiếu hụt buộc phải sắp xếp, tổ chức lại, giảm lao động như Công ty TNHH Việt Nam Samho (H.Củ Chi), Công ty TNHH Tỷ Hùng (Q.Bình Tân)...

Do đó, để ứng phó với khó khăn, một số doanh nghiệp đã sắp xếp lại thời giờ làm việc hợp lý với nhu cầu sản xuất (không tăng ca, cho người lao động nghỉ thêm thứ 7 hàng tuần) nhằm giữ chân người lao động, để có đủ nguồn nhân lực khi có các đơn hàng mới.

Trong năm 2022, có 26 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế với số lao động bị mất việc là 2.844 người trên tổng số 14.861 người lao động.

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho rằng cần phải nhanh chóng hỗ trợ, kết nối để người lao động sớm có chỗ làm mới để ổn định đời sống thông qua việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm, đẩy mạnh hoạt động tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm. Bên cạnh đó, kết nối các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB-XH với các tỉnh để giới thiệu việc làm cho lao động tỉnh muốn trở về quê làm việc.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM:

- Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Trung tâm (số 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh)

- Chi nhánh BHTN H.Củ Chi (số 108 đường Phạm Thị Lòng, ấp Thạnh An, xã Trung An, H.Củ Chi)

- Chi nhánh BHTN Q.4 (số 249 Tôn Đản, P.15, Q.4)

- Chi nhánh BHTN Q.6 (số 743/34 Hồng Bàng, P.6, Q.6)

- Chi nhánh BHTN TP.Thủ Đức (số 1 Đường số 9, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức)

- Chi nhánh BHTN Q.12 (số 802 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12)

- Chi nhánh BHTN Q.Tân Bình (số 456 Trường Chinh, P.13, Q.Tân Bình)

Người lao động có thể tải các biểu mẫu để làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tại website được đăng tải trên trang web của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (vieclamhcm.net).