Loạn cửa hàng bán lẻ, kinh doang đồng hồ cao cấp nahif thương hiệu

Loạn cửa hàng bán lẻ, kinh doang đồng hồ cao cấp nhái thương hiệu

Vừa qua cơ quan chức năng TP. HCM phát hiện 20 gian hàng bán đồng hồ cao cấp ở chợ Bến Thành (quận 1, TP. HCM) giả thương hiệu hàng chính hãng, đây cũng là tình trạng chung ở một số cửa hàng bán lẻ đồng hồ cao cấp trên địa bàn TP.

Thật giả lẫn lộn

Ghi nhận của phóng viên ở một số cửa hàng bán lẻ và kinh doanh đồng hồ cao cấp việc buôn bán đồng hồ giả thương hiệu lớn diễn ra công khai, nhiều nơi chủ cửa hàng còn phân trần với khách: “Tại tiệm có bán đồng hồ chính hãng, có cả đồng hồ nhái thương hiệu với đủ các mức giá khác nhau.”

Tại khu vực chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp, TP. HCM có nhiều cửa hàng bán lẻ, kinh doanh đồng hồ cao cấp với các thương hiệu như Rolex, Longines, Patek Philippe, Piaget, Montblanc, Franck Muller... Thế nhưng điều đáng nói là cùng mỗi thương hiệu đồng hộ mỗi cửa hàng lại có những giá bán khác nhau, có nơi giá chênh lệch đến cả triệu đồng.

“Em thích loại nào thì cứ chọn, ở đây đồng hồ Rolex có nhiều loại từ 800.000 đến 3 triệu đồng/chiếc. Nếu em mua để bán lại thì nên chọn loại 1,5 triệu đồng, bởi giá này có nhiều màu, lại bắt mắt, lấy với số lượng trên 15 đồng hồ thì giảm còn 1,3 triệu đồng/chiếc.” – Chủ một của hàng bán đồng hồ trên đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) phân trần.

Khó phân biệt đồng hồ cao cấp chính hãng với hàng nhái thương hiệu

Khó phân biệt đồng hồ cao cấp chính hãng với hàng nhái thương hiệu

Cũng tương tự tại một cửa hàng bán lẻ đồng hồ cao cấp khác ở khu vực này, chủ cửa hàng ở đây sau khi nghe chúng tôi hỏi mua đồng hồ cao cấp thì liền giới thiệu, ở đây đồng hồ loại gì cũng có như các thương hiệu Rolex, Omega hay Patek Philippe… có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu. Nếu mua loại tốt hơn thì cùng thương hiệu đồng hồ đó sẽ có giá cao hơn từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Khi khách hàng thắc mắc rằng đây có phải hàng chính hãng không, chủ cửa hàng nói tránh ở đây còn nhiều loại nữa, dưới 300.000 đồng cũng có, nếu muốn mua hàng chính hãng thì cứ yên tâm, đảm bảo hàng chính hãng, bảo hành 24 tháng.

Khó kiểm soát

Với tình trạng các thương hiệu đồng hồ lớn có giá bán khác nhau, nhiều khách hàng khi đến các cửa hàng ở đây để hỏi mua đồng hồ cao cấp đều ngạc nhiên và hoang mang vì không biết đâu là đồng hồ chính hãng. Bởi lẽ các đồng hồ nhái thương hiệu và đồng hồ chính hãng nhìn vẻ ngoài không có gì khác nhau.

Anh Nguyễn Tuấn (quận Bình Tân, TP. HCM), cho biết trước đây anh được người bạn giới thiệu cho một cửa hàng bán đồng hồ đeo tay chính hãng ở quận Gò Vấp. Mừng vì mua được sản phẩm rẻ hơn 40% so với giá gốc, anh quyết định sắm ngay một chiếc đồng hồ Atlentic của Thụy Sỹ với giá hơn 4 triệu đồng. Sau nửa năm sử dụng, chiếc đồng hồ của anh đột ngột ngừng chạy, đem đi sửa thì mới biết là đồng hồ nhái thương hiệu.

Việc kinh doanh đồng hồ cao cấp trên thị trường thực đã khó phân biệt thế nhưng trên mạng online nhiều nơi rao bán nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp với giá khác biệt hàng chính hãng

Việc kinh doanh đồng hồ cao cấp trên thị trường thực đã khó phân biệt thế nhưng trên mạng online nhiều nơi rao bán nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp với giá khác biệt hàng chính hãng

Tình trạng đồng hồ cao cấp nhái thương hiệu trên địa bàn TP. HCM không chỉ xuất hiện trên thị trường thực mà còn xuất hiện nhiều trên thị trường bán online. Một tài khoản facebook có tên N.M.X ở TP. HCM rao bán đồng hồ cao cấp chính hãng khi được hỏi mua thì liền giới thiệu một dòng đồng hồ hiệu Daniel Wellington giá chỉ 700.000 đồng/chiếc. Người này cho biết đây là hàng nhập khẩu, bảo hành 12 tháng, đầy đủ phụ kiện (bao gồm check code, sách hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành, hộp da kèm theo, túi giấy) và bên shop tặng thêm 3 viên pin. Qua tìm hiểu thực tế trên thị trường dòng đồng hồng này chính hãng có giá từ vài triệu đến chục triệu đồng, tùy loại.

Liên quan đến vấn đề này ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết hiện nay tại TP. HCM có tình trạng làm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới để đánh lừa người tiêu dùng. Chi cục Quản lý thị trường TP đã phối hợp với quản lý các chợ kiểm tra nhiều đợt, sau đó tạm lắng nhưng rồi trở lại như cũ. Mới đây, tại chợ Bến Thành, cơ quan chức năng đã phát hiện, tịch thu nhiều đồng hồ nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới.