TP HCM mời gọi đầu tư Trung tâm điều hành đô thị thông minh

TP HCM mời gọi đầu tư Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Ngày 15/9/2018, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị tìm giải pháp xây dựng TP HCM thành một đô thị siêu thông minh, trong đó UBND TP mời gọi các doanh nghiệp trên địa bàn và cả nước đầu tư xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội của TP.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP HCM đã ký ban hành Đề án xây dựng TP thông minh giai đoạn 2017 - 2025. TP HCM là một trong những địa phương công bố Đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước sau khi lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế về đô thị thông minh. Đối với TP HCM, việc quản lý gắn với đô thị thông minh nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế cao, đặc biệt là tính bền vững của phát triển kinh tế; nâng cao mức sống của người dân, cung cấp cho người dân những dịch vụ sống tốt nhất; chính quyền phục vụ người dân tốt nhất; người dân tham gia vào quá trình quản lý và giám sát chính quyền.

Đề cập về giải pháp tổng thể xây dựng đô thị thông minh, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ra 3 nhóm giải pháp lớn. Một là, trách nhiệm của chính quyền, đó là chính quyền trách nhiệm, chính quyền thông minh, chính quyền làm việc hiệu quả. Hai là, xây dựng môi trường để thực hiện sự tương tác giữa 4 chủ thể. Ba là, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ trí tuệ nhân tạo để góp phần làm cho quá trình tiếp nhận thông tin, lưu trữ thông tin, xử lý thông tin ngày càng hiệu quả cao.

Cung theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đô thị thông minh nhằm giải quyết những vấn đề đặc trưng của đô thị lớn trong quá trình đô thị hóa. Đó là dân số ngày càng tăng, mật độ dân số ngày càng cao, vượt quá khả năng phục vụ của hạ tầng như giao thông, nhà ở, cấp nước, y tế, giáo dục,… Do đó, trong sự phát triển có những lĩnh vực trở nên không bền vững, cạnh tranh kém hiệu quả và nguồn lực con người, khoa học kỹ thuật chưa được tận dụng khai thác tốt. TP HCM mong muốn các chuyên gia, nhà đầu tư làm sáng tỏ những nội dung như: Đầu vào của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng; Đầu ra của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng; Thiết kế các cơ cấu chức năng của hai trung tâm; Tình hình cung cấp phần cứng phần mềm cho hai trung tâm; Kinh nghiệm vận hành, dự báo của các trung tâm ở các quốc gia khác; Các thiết bị đầu tư gồm phần cứng và phần mềm cho hai trung tâm. Từ đó lựa chọn doanh nghiệp phù hợp cung cấp giải pháp cho hai hệ thống của TP nêu trên.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP (Intelligent Operations Center–IOC) sẽ là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của đô thị, được trang bị các công nghệ tiên tiến, đáp ứng khả năng mở rộng và phát triển trong tương lai, trong đó, ưu tiên áp dụng các chuẩn công nghệ mở, cho phép tích hợp các tính năng bổ sung khi cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu điều hành quản lý tổng thể của lãnh đạo thành phố. Qua Trung tâm điều hành sẽ giúp giám sát, phân tích đánh giá chất lượng dịch vụ, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng cơ chế, chính sách, định hướng phát triển thành phố. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan chức năng dễ dàng giao tiếp, phối hợp và đồng bộ các thông tin, hoạt động theo thời gian thực để vừa cung cấp bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của thành phố cho lãnh đạo các cấp, vừa giúp nâng tầm chất lượng các dịch vụ phục vụ cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP HCM, giai đoạn 2018-2020 mô phỏng xu hướng phát triển trong ngăn hạn, trung hạn và dài hạn đôi với các lĩnh vực có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu thuộc giai đoạn 2015-2020 của Thành phố phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan có liên quan. Ở giai đoạn 2021 trở đi, Trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với đến tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan có liên quan. Nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin cần thiết phục vụ công tác ra quyết định.

Cũng tại buổi Hội nghị, ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP HCM, thành viên Ban điều hành đô thị thông minh cho biết, yêu cầu của đề án là Trung tâm điều hành đô thị thông minh phải có khả năng xử lý được các thông tin từ người dân, các tổ chức, doanh nghiệp… Trung tâm phải báo cáo kịp thời cho lãnh đạo thành phố để xử lý các vấn đề trong đô thị. Đồng hành với Trung tâm điều hành đô thị thông minh là Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội phải được vận hành một cách song hành.