Theo đó, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với phần thảo luận về một số nội dung liên quan tới khiếu nại tố cáo, đặc biệt là nội dung khiếu nại liên quan tới việc công tác quản lý đất đai, cấp quyền sử dụng đất.

Cụ thể: Thường trực HĐND TP.HCM báo cáo kết quả giám sát chuyên đề: “Việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở TP.HCM” trong đó nêu rõ thái độ nhũng nhiễu, hành dân của cán bộ văn phòng quản lý đất đai thuộc các quận huyện trên địa bàn TP trong việc cấp quyền sử dụng đất còn diễn ra.

kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với phần thảo luận về một số nội dung liên quan tới khiếu nại tố cáo, đặc biệt là nội dung khiếu nại liên quan tới việc công tác quản lý đất đai, cấp quyền sử dụng đất

Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với phần thảo luận về một số nội dung liên quan tới khiếu nại tố cáo, đặc biệt là nội dung khiếu nại liên quan tới việc công tác quản lý đất đai, cấp quyền sử dụng đất

Trả lời chất vấn tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), cho biết: Khi nhập văn phòng đăng ký đất đai một cấp thì toàn bộ số lượng 24 chi nhánh đăng ký đất đai quận huyện dồn về Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM khoảng 1.200 người. Do đó vấn đề này đã dẫn đến hạn chế trong việc kiểm soát cán bộ, nhân viên và dẫn tới tình trạng cán bộ nhũng nhiễu dân liên quan đến giấy tờ nhà đất.

ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài thái độ nhũng nhiễu, hành dân của cán bộ văn phòng quản lý đất đai thuộc các quận huyện trên địa bàn TP trong việc cấp quyền sử dụng đấtnguyên và Môi trường

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT trả lời về thái độ nhũng nhiễu, hành dân của cán bộ văn phòng quản lý đất đai thuộc các quận huyện trên địa bàn TP trong việc cấp quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Thắng, giai đoạn 2016 - 2018, Sở TNMT đã nhận được khoảng 100 đơn thu khiếu nại nói về thái độ nhũng nhiễu của cán bộ văn phòng quản lý đất đại thuộc các quận huyện. Và trên cơ sở đó, Sở đã giám sát, kiểm tra và xử lý 18 trường hợp. Trong đó thay 5 giám đốc, 7 phó giám đốc thuộc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận huyện; Xử lý 4 chuyên viên kể và 1 trường hợp chuyển qua xử lý hình sự…

Vì vậy, việc khiếu nại, phản ánh của người dân về thái độ của cán bộ khi nhập văn phòng đăng ký đất đai là có và Sở đã xử lý thẳng tay 18 trường hợp nhằm giảm phiền hà cho người dân - ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết thêm, việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở TP.HCM giai đoạn 2016 -2018 bị chậm một phần do nhập văn phòng đăng ký đất đai một cấp.

Nếu như trước đây khi chưa sáp nhập, bình quân một tháng ban giám đốc Sở TNMT ký 3.500 giấy thì từ ngày 1/6/2015 nhập lại phải ký tới 14.000 giấy/tháng.

"Và chính vì vấn đề này, tháng 10/2017, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND TP phân cấp lại cho Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM để giảm thời gian chờ đợi đối với trường hợp cấp lần đầu hoặc cấp lại. Từ đó hạn chế việc khiếu nại của người dân liên quan đến nội dung này" – ông Thắng chia sẻ.