Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM, tính đến ngày 31/7, Cục Thuế Thành phố cho biết có hơn 23.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn 3.816 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thành phố cũng có 21.226 doanh nghiệp ngừng kinh doanh và giải thể, khiến số vốn giảm xuống 12.612 tỷ đồng. Việc này, sẽ kéo theo hàng chục ngàn lao động mất việc, gây tác động mạnh đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

TP. HCM sẽ có gói hỗ trợ thứ hai cho các doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do COVID-19.

TP. HCM sẽ có gói hỗ trợ thứ hai cho các doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do COVID-19.

Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, ngành du lịch đang chịu tác động nặng nề nhất do COVID-19. Nếu như trước đây tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn đạt 70 - 80%, thì hiện nay các khách sạn 4 - 5 sao thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chỉ đạt 2 - 3%. Trong khi đó, ngành dịch vụ chiếm 62% tổng giá trị sản phẩm của Thành phố.

UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, tổ chức giao ban tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Chúng ta tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chính là chúng ta tìm các biện pháp làm tốt hơn trong việc quản lý trên địa bàn và thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình. Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục lưu ý đến giá cả thực phẩm, dịch vụ cung ứng để chia sẻ với người dân Thành phố trong điều kiện khó khăn”. Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu.

Theo báo cáo của Sở Công thương, trong hai tuần đầu tháng 8, doanh thu các mặt hàng thiết yếu của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã giảm khoảng 10%, lượng khách giảm đến 50%. Như vậy, người dân TP. HCM có tâm lý đề phòng với dịch bệnh, e ngại đến nơi đông người và cũng không còn tình trạng gom hàng.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Thành phố, báo cáo của Sở Y tế TP. HCM cho thấy, trong ngày 17/8 có 182 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 159 trường hợp đã có kết quả âm tính, 23 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung là 1.284 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 858 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 103 người; Cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia nước ngoài: 323 người; Cách ly người nhập cảnh có bệnh lý tại các bệnh viện của Thành phố: 21 người. Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 3.634 người.

Trong 2 ngày 13-14/8, Thành phố tổ chức đón 632 người dân còn ở Đà Nẵng trở về địa phương qua sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả đều được Sở Y tế thành phố Đà Nẵng xét nghiệm kiểm tra trước, được cách ly tập trung tại TP. HCM (297 người) và Bà Rịa – Vũng Tàu (335 người).

Trước tình hình này, ông Phong khẳng định lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” và vượt qua dịch bệnh là thử thách để Thành phố hoàn thành các mục tiêu kinh tế - văn hóa – xã hội đã đặt ra.

“Thành phố không cho phép sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19. Nếu để phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng thì lây lan rất nhanh. Bởi vì Thành phố có mật độ dân cư rất đông, các hoạt động kinh tế rất nhộn nhịp mà để xảy ra một trường hợp như vậy thì hết sức nguy hiểm”. Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.