Việc các tài xế xe buýt này ngưng hoạt động đã xảy ra hai ngày nay. Họ tập trung đến Trung tâm quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), để phản đối việc bị nợ tiền trợ giá.

Các tài xế xe buýt và nhân viên xe buýt mong sớm nhận tiền trợ giá để tiếp tục làm việc trở lại

Các tài xế xe buýt và nhân viên xe buýt mong sớm nhận tiền trợ giá để tiếp tục làm việc trở lại

Anh Hưng, chủ xe chạy tuyến xe buýt số 51, thuộc HTX Đông Nam, cho biết anh cùng nhiều nhân viên khác nhiều ngày tập trung  trước Trung tâm quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT TP. HCM) để đòi quyền lợi. Theo anh Hưng, hơn nửa năm nay, phía công ty thường xuyên nợ hoặc chậm chi trả tiền trợ giá cho các xã viên. Mỗi tháng anh chỉ nhận khoảng 5 triệu đồng trợ giá. Số tiền này theo a nh Hưng sửa xe còn chưa đủ, nói gì đến chuyện khác. Anh và nhiều nhân viên khác khốn đốn, chật vật lắm để có tiền đổ dầu, duy trì tuyến mỗi ngày.

Cũng vậy anh Tài, một nhân viên xe buýt khác cho biết trước đây anh được trợ giá khoảng 130 nghìn đồng/chuyến, một ngày anh chạy 9 chuyến, mỗi tháng nhận khoảng 30 triệu đồng trợ giá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, tiền trợ giá hàng tháng chỉ còn 5 triệu đồng.

Về vấn đề này, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết vấn đề thanh toán tiền trợ giá là việc giữa HTX Đông Nam và xã viên. Trung tâm này đã tạm ứng, thanh toán tiền trợ giá đến hết tháng 7, Hợp tác xã Đông Nam có thể chậm thanh toán cho các xã viên. 

Theo ông Trung, khi xe buýt tuyến số 51 không chạy thì ảnh hưởng tới việc phục vụ hành khách trên toàn mạng lưới. Vì vậy, trung tâm đã mời Ban Giám đốc Hợp tác xã Đông Nam cùng đại diện các xã viên tới làm việc, thông báo chính thức cho các xã viên biết việc trung tâm đã thanh toán tiền trợ giá cho Hợp tác xã, đồng thời động viên các xã viên tiếp tục hoạt động. Hiện vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm ngay vì giám đốc của Hợp tác xã Đông Nam đang đi công tác nước ngoài, phải chờ người này về mới tiếp tục làm việc. Các xã viên cũng đồng ý sẽ giải quyết khi có đầy đủ các bên liên quan.