UBND TP HCM vừa ban hành quy định mới về hạn chế và cấp phép cho ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố, áp dụng từ 1/8/2018.

Ảnh minh họa.

Giới hạn khu vực nội đô TP HCM được xác định cụ thể là hướng bắc và hướng tây: QL1 (đoạn từ nút giao QL1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao QL1 - đường Nguyễn Văn Linh); hướng đông: xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao QL1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công); hướng nam: đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao khu A Nam Sài Gòn đến QL1).

Kể từ ngày 1/8, thời gian và loại xe tải được lưu thông vào nội đô TP HCM sẽ tăng lên theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 của UBND TP HCM.

Theo đó, trên các tuyến vành đai giới hạn trên, đối với xe tải nặng, không được phép lưu thông vào khu vực nội đô từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày (trừ một số tuyến đường hành lang cho phép lưu thông); so với quy định cũ cấm từ 6 giờ đến 24 giờ hằng ngày, như vậy tăng thêm vào nội đô thành phố hai giờ/ngày.

Về đối tượng được cấp phép lưu thông trong giờ cấm đã có điều chỉnh, mở rộng hơn như có thêm các loại xe: xe chở ôxy, vaccine cho bệnh viện; xe vận chuyển suất ăn công nghiệp hoặc thực phẩm tươi sống cho các trung tâm xã hội, trường học, bệnh viện, siêu thị, khu công nghiệp hoặc phục vụ chương trình bình ổn giá của thành phố; xe vận chuyển đạo cụ các đoàn lân sư rồng; xe vận chuyển nước sạch…

Quyết định 23 cũng bãi bỏ hàng loạt giấy tờ khi làm hồ sơ cấp phép cho các loại xe đi vào giờ cấm (do Sở GTVT TP cấp). Cụ thể, sẽ bỏ giấy CMND, giấy ủy quyền, giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy đăng ký kinh doanh. Riêng với xe quá tải, quá khổ, siêu trường, siêu trọng, xe đi vào đường cấm… thì không bỏ các loại giấy tờ này.

Đồng thời, để tăng hiệu quả về mặt quản lý, Quyết định này cũng có thêm quy định mới là các phương tiện được cấp phép phải gắn hộp đen giám sát hành trình. Theo đó, các xe được cấp phép phải truyền dữ liệu liên tục, ổn định về Sở GTVT TP nhằm kiểm soát sự tuân thủ giấy phép (về thời gian, lộ trình lưu thông…) của phương tiện được cấp phép.

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc tăng thời gian và loại xe tải được phép lưu thông vào nội đô là bước đi tích cực góp phần tăng thời gian và khối lượng lưu thông hàng hóa ra vào thành phố, tuy nhiên, các doanh nghiệp kiến nghị Sở GTVT TP cần nghiên cứu gỡ bỏ việc cấm lưu thông, các biển báo hạn chế lưu thông không phù hợp trên một số tuyến đặc thù.

Cụ thể, tên làn xe hỗn hợp của đường Võ Văn Kiệt nên bỏ biển cấm xe tải từ dưới 2,5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 24 giờ, bởi đây là tuyến đường có nhiều chành hàng hóa cung cấp cho cả khu vực Sài Gòn, Chợ Lớn và lưu chuyển về miền Tây.

Tương tự, trên tuyến từ đường Võ Văn Kiệt rẽ sang đường Hồ Học Lãm để lên xuống cảng Phú Định đã cho xe tải nặng lưu thông 24/24 giờ thì nên gỡ bỏ luôn biển cấm xe tải nhẹ lưu thông theo giờ như hiện nay.

Hiện, lượng xe tải ở TP.HCM tăng nhanh, kèm theo việc hoạt động không có giờ giấc trong thành phố là một trong những nguyên nhân làm nhiều tuyến đường bị ách tắc. Vì vậy, Sở GTVT hạn chế xe tải nhẹ hoạt động vào ban ngày.

Trước đó, tại cuộc họp sơ kết tình hình an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhẹ hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc.