Phát biểu tại Lễ trao Giấy chứng nhận, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước được xác định là khâu quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát biểu tại buổi lễ trao Giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM phát biểu tại lễ trao Giấy chứng nhận

Theo đó, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn Thành phố. Trong đó xác định 07 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Cũng theo ông Thắng, 8 tháng đầu năm 2020 trên toàn địa bàn TP.HCM có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (bao gồm tổ chức: 14.999 trường hợp, cá nhân: 267.592 trường hợp); Đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận (bao gồm tổ chức: 448 giấy chứng nhận, cá nhân: 8.605 giấy chứng nhận). Tính đến tháng 8/2020 toàn TP đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%.

“Hiện nay còn 16 dự án với 60.000 căn hộ, Sở Tài nguyên Môi trường khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Sở ngành của Thành phố để giải quyết sớm việc cấp sổ hồng với các dự án hoàn chỉnh pháp lý. Với những vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền trong công tác xác định giá đất, Sở Tài nguyên Môi trường đã kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các Sở - ngành, đơn vị có liên để cùng có giải pháp tháo gỡ” - Ông Thắng chia sẻ.

Ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc TTC Land bày tỏ sự trân trọng với việc hỗ trợ thiết thực của Thành phố, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Việc Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức trao giấy chứng nhận cho các chủ đầu tư hôm nay là tin vui cho các doanh nghiệp cũng như người mua nhà.

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc TTC Land chia sẻ tại buổi lễ.

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc TTC Land chia sẻ tại buổi lễ.

Ông Hồng Anh cho biết, ngay trong tâm dịch, việc tìm kiếm các sản phẩm bất động sản mới tại các thành phố rất khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ quyết liệt từ UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, các Sở, ban ngành của Thành phố đã thúc đẩy, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp bất động sản hoàn thành pháp lý chính của các dự án, tạo tiền đề để các doanh nghiệp bất động sản hoàn thành việc ra sổ hồng cho từng các nhân khách hàng. Từ đó, khách hàng vững tin hơn và chủ động được các nguồn vay tài chính cá nhân.

“Là nhà phát triển bất động sản, TTC Land và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành, nhằm giúp các doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, để chúng tôi có thể đưa sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân Thành phố”, ông Hồng Anh chia sẻ.

Đại diện 16 chủ đầu tư nhận Giấy chứng nhận

Đại diện 16 chủ đầu tư nhận Giấy chứng nhận

Các dự án nhà ở được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tải sản gắn liền với đất (sổ hồng) đợt này bao gồm: Dự án Tropic Garden (quận 2); dự án Phước Kiển Lavila (huyện Nhà Bè); dự án Gia Hòa (quận 9); Khu dân cư CityLand (quận Gò Vấp; dự án Tokyo Tower (quận 12); dự án Jamila (quận 9); dự án Phú Mỹ Hưng  (quận 7); Chung cư Phú Gia (huyện Nhà Bè); dự án Dragon Hill (huyện Nhà Bè); dự án Jamona Tàu Cuốc (quận 7) và dự án Tecco (quận Thủ Đức).